Tổng thống Mexico bảo vệ hành động chia sẻ số điện thoại của phóng viên tờ NYT; cho rằng luật bảo vệ quyền riêng tư không áp dụng với ông

(SeaPRwire) –   Tổng thống Mexico ngày thứ Sáu bảo vệ quyết định công bố số điện thoại của một phóng viên, nói rằng luật cấm các quan chức công bố thông tin cá nhân không áp dụng với ông.

Các nhóm bảo vệ tự do báo chí nói quyết định của tổng thống công khai số điện thoại của một phóng viên vào Thứ Năm là một nỗ lực trừng phạt báo cáo chỉ trích, và tiếp xúc phóng viên với nguy hiểm tiềm tàng.

Luật bảo vệ Dữ liệu Cá nhân của Mexico quy định “chính phủ sẽ đảm bảo quyền riêng tư của cá nhân” và qui định hình phạt cho các quan chức và người khác về “sử dụng, lấy, xuất bản, ẩn, sửa đổi hoặc hủy bỏ, hoàn toàn hoặc một phần, dữ liệu cá nhân một cách không phù hợp.”

Tổng thống Andrés Manuel López Obrador nói rằng “quyền lực chính trị và đạo đức của tổng thống Mexico cao hơn luật đó”, thêm rằng “không có luật nào có thể cao hơn nguyên tắc tự do cao cả.” Ông cũng buộc tội truyền thông Mỹ hành động với “sự kiêu ngạo.”

Ông cũng làm nhẹ mức độ nguy hiểm đối với các nhà báo, nói đó là “một bài hát cũ mà bạn (phóng viên) sử dụng để làm mất uy tín chính phủ chúng tôi,” và gợi ý phóng viên của Times nên “thay đổi số điện thoại của mình.”

Mexico là một trong những nơi nguy hiểm nhất trên thế giới đối với các phóng viên bên ngoài các vùng chiến tranh. Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, hay CPJ, đã tài liệu hóa việc giết hại ít nhất 55 nhà báo ở Mexico kể từ năm 2018, khi López Obrador nhậm chức.

Jan-Albert Hootsen, đại diện Mexico của CPJ, lưu ý việc công bố số điện thoại của một phóng viên ở Mexico có thể nguy hiểm.

“Phần lớn các mối đe dọa, quấy rối và áp lực mà các phóng viên trong nước này, cả nước ngoài và trong nước, nhận được, đều thông qua tin nhắn trên các ứng dụng tin nhắn đến điện thoại di động,” Hootsen nói.

Tình huống bắt đầu vào Thứ Năm khi López Obrador phủ nhận cáo buộc trong một bài báo của New York Times về một cuộc điều tra của Mỹ về cáo buộc rằng những người thân cận với ông đã nhận tiền từ tội phạm ma túy ngay trước khi ông trở thành tổng thống và một lần nữa sau khi ông làm tổng thống.

Câu chuyện dẫn các quan chức Mỹ không xác định danh tính quen thuộc với cuộc điều tra đã bị ngừng lại và không rõ mức độ nào các cáo buộc của người cung cấp thông tin đã được xác nhận độc lập.

Như thông lệ thường thấy, phóng viên của Times đã gửi một lá thư cho phát ngôn viên của López Obrador yêu cầu bình luận của tổng thống về câu chuyện trước khi xuất bản, và bao gồm số điện thoại của mình như một phương tiện liên lạc.

Tại cuộc họp báo hàng ngày của mình vào ngày đó, tổng thống đã hiển thị lá thư trên màn hình lớn và đọc to nó, bao gồm số điện thoại của cô ấy.

Trong một tuyên bố đăng trên X, trước đây là Twitter, New York Times viết rằng “Đây là một chiến thuật đáng lo ngại và không thể chấp nhận được từ một nhà lãnh đạo thế giới vào thời điểm mà các mối đe dọa chống lại các nhà báo đang gia tăng.”

Khi được hỏi về vấn đề này vào Thứ Sáu tại cuộc họp báo Nhà Trắng, thư ký báo chí Karine Jean-Pierre nói “rõ ràng, điều đó không phải là điều chúng tôi ủng hộ.”

“Rất quan trọng đối với báo chí có thể báo cáo về các vấn đề quan trọng đối với người dân Mỹ một cách tự do và theo cách mà bạn cảm thấy an toàn và an ninh và theo cách bạn không bị tiết lộ hoặc tấn công. Đó là điều mà chúng tôi sẽ rõ ràng bác bỏ,” bà nói.

Viện Dữ liệu Minh bạch và Tiếp cận Thông tin Quốc gia của Mexico, cơ quan chịu trách nhiệm thực thi luật dữ liệu cá nhân, đã thông báo vào Thứ Năm rằng họ sẽ khởi xướng một cuộc điều tra về hành động của tổng thống.

Nhưng không rõ liệu điều đó sẽ mang lại lợi ích gì: López Obrador thường xuyên chỉ trích viện và đề xuất bãi bỏ nó.

Leopoldo Maldonado của nhóm tự do báo chí Article 19 nói “Rõ ràng, ông đang làm điều đó với mục đích cản trở công việc của các nhà báo và cố gắng ngăn chặn việc công bố các vấn đề công cộng liên quan đến chính quản lý và những người xung quanh ông.”

“Đây là điều tổng thống đã làm trước đây,” Maldonado lưu ý.

Năm 2022, López Obrador đã công bố một bảng hiển thị thu nhập của Carlos Loret de Mola, một nhà báo đã viết các câu chuyện chỉ trích tổng thống.

Tổng thống nói ông đã nhận được những thông tin như vậy – mà Loret de Mola nói là sai – “từ nhân dân”, nhưng sau đó nói ông dựa một phần vào hồ sơ thuế, chỉ có thể có được bởi người viết chúng hoặc cơ quan thuế chính phủ.

López Obrador thường xuyên phản đối , tuyên bố họ đối xử với ông một cách không công bằng và là một phần của một âm mưu bảo thủ nhằm làm suy yếu chính quyền của ông.

Ông cũng bày tỏ sự tức giận với những gì ông cho là sự dung thứ của Mỹ đối với các phương tiện truyền thông như vậy. Đây là lần thứ hai gần đây rằng báo chí nước ngoài đã xuất bản các câu chuyện cho thấy chính phủ Mỹ đã xem xét các liên hệ được cho là có giữa các đồng minh của López Obrador và băng đảng ma túy.

Cuối tháng 1, ProPublica, Deutsche Welle và InSight Crime đã xuất bản các câu chuyện mô tả một cuộc điều tra ban đầu của Mỹ về việc liệu các trợ lý chiến dịch của López Obrador có nhận tiền từ tội phạm ma túy để tạo điều kiện cho hoạt động của họ trong một nỗ lực không thành công để tranh cử tổng thống vào năm 2006.

Trong trường hợp đó, López Obrador đặt trách nhiệm hoàn toàn trên chính phủ Mỹ và hỏi tại sao ông nên tiếp tục thảo luận về các vấn đề như di cư với một chính phủ đang cố gắng làm hại ông.

Vào Thứ Năm, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Không có cuộc điều tra nào về Tổng thống López Obrador.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.