Tổng thống El Salvador, ‘ông vua tàn nhẫn nhất thế giới’, thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử tái đắc cử, Blinken chúc mừng Bukele

(SeaPRwire) –   Vào Chủ Nhật, Tổng thống Salvador, người tự nhận mình là “nhà độc tài tuyệt vời nhất thế giới”, đã giành được chiến thắng áp đảo trong cuộc tái tranh cử mà các nhà quan sát toàn cầu cho là một chiến thắng. 

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đã đưa ra tuyên bố chúc mừng chiến thắng của Bukele vào thứ Hai. 

“Hoa Kỳ đánh giá cao công sức của các quan sát viên bầu cử và mong muốn được hợp tác với Tổng thống đắc cử Bukele và Phó Tổng thống đắc cử Felix Ulloa sau khi họ nhậm chức vào tháng 6”, Blinken cho biết. 

“Hoa Kỳ đánh giá cao mối quan hệ bền chặt giữa chúng tôi kéo dài hơn 160 năm và được xây dựng dựa trên các giá trị chung, mối liên kết khu vực và mối liên hệ gia đình. Các sự kiện ở El Salvador ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Hoa Kỳ trong và ngoài nước. Chỉ có thể hợp tác cùng nhau, chúng ta mới có thể đạt được tiềm năng tối đa và vượt qua những trở ngại lớn nhất ở Tây bán cầu và trên toàn cầu”, Blinken cho biết. “Nhìn về phía trước, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ưu tiên quản trị lành mạnh, thịnh vượng kinh tế toàn diện, đảm bảo xét xử công bằng và quyền con người ở El Salvador theo Chiến lược Nguyên nhân gốc rễ của chúng tôi”.

Reuters đưa tin rằng kết quả bầu cử tạm thời có vào sáng thứ Hai cho thấy Bukele giành được 83% sự ủng hộ, bỏ xa đối thủ gần nhất là Mặt trận Giải phóng dân tộc Farabundo Martí cánh tả với chỉ hơn 7% số phiếu được kiểm. 

Bukele đã tuyên bố mình là người chiến thắng trước khi kết quả chính thức được công bố, nói rằng ông đã giành được hơn 85% số phiếu bầu. 

Theo kết quả sơ bộ của Tòa Bầu cử Tối cao, các lá phiếu từ 31% số điểm bỏ phiếu đã được kiểm vào Chủ Nhật. 

“Phía đối lập đã hoàn toàn bị nghiền nát”, Bukele trả lời Reuters khi đang đứng cùng vợ trên ban công của Phủ Tổng thống vào Chủ Nhật. “El Salvador từ một nơi không an toàn nhất đã trở thành nơi an toàn nhất. Bây giờ, trong 5 năm tới, hãy chờ xem chúng ta sẽ làm gì”.

Reuters đưa tin đảng Những ý tưởng mới của ông cũng được dự đoán sẽ giành được gần như toàn bộ 60 ghế trong cơ quan lập pháp. 

Bukele tuyên bố rõ ràng rằng ông mong đợi Quốc hội mới được bầu sẽ tiếp tục mở rộng các quyền hạn đặc biệt mà ông được hưởng kể từ tháng 3 năm 2022 để chống lại các băng nhóm đáng sợ của đất nước.

“Chúng tôi không thay thế nền dân chủ, vì El Salvador chưa bao giờ có nền dân chủ,” ông nói. “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử El Salvador có nền dân chủ. Và không phải tôi nói vậy, mà là người dân nói vậy”.

Theo tình trạng khẩn cấp được thông qua vào tháng 3 năm 2022, chính phủ đã bắt giữ hơn 76.000 người – tức hơn 1% dân số của quốc gia Trung Mỹ này. Điều này đã dẫn đến các cáo buộc về tình trạng vi phạm nhân quyền tràn lan và thiếu các thủ tục tố tụng hợp pháp, nhưng tình trạng bạo lực đã giảm mạnh tại một quốc gia cách đây vài năm còn được biết đến là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới. Và người Salvador đã tôn vinh khả năng giành lại các khu phố từng bị các băng nhóm cai quản trong thời gian dài.

Hiến pháp El Salvador cấm tái tranh cử. Sau khi đảng của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp năm 2021, quốc hội mới được bầu đã thanh trừng tòa án hiến pháp của đất nước và thay thế các thẩm phán bằng những người phán quyết rằng Bukele có thể tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Những người chỉ trích cho rằng ông đã làm suy yếu hệ thống giám sát và cân bằng của đất nước.

Sara Leon, 48 tuổi, nằm trong số đông đảo những người đổ về đường phố để ăn mừng ở El Salvador. Khi cô 23 tuổi, Leon đã đánh liều mạng để di cư từ El Salvador đến Hoa Kỳ cùng cô con gái 6 tuổi. Cô trở về quê hương vào tháng 10 vì tình trạng khẩn cấp và hy vọng cô con gái của mình cũng sẽ có thể trở về.

“Nếu các băng nhóm nhìn thấy một cô gái dễ thương, chúng sẽ bắt cóc, lạm dụng và giết cô gái đó”, cô nói với hãng tin Associated Press. “Tôi không muốn điều đó xảy ra với con gái mình”.

“Anh ấy là một thiên tài,” cô nói về Bukele, rơm rớm nước mắt khi được hỏi về ý nghĩa của chính quyền ông. “Nếu anh ấy là một tên độc tài, chúng tôi mong rằng sẽ có một tên độc tài như vậy thêm 100 năm nữa”. 

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.