Tổng thống đắc cử Indonesia Subianto thăm Trung Quốc để tăng cường quan hệ

(SeaPRwire) –   BẮC KINH (AP) —đã cam kết tiếp tục chính sách thân thiện của đất nước mình đối với Trung Quốc khi hội kiến với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh hôm thứ Hai.

Subianto, người sẽ kế nhiệm Joko Widodo vào tháng 10, đã chọn Bắc Kinh là địa điểm thực hiện chuyến công du chính thức đầu tiên của mình sau chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng Hai để nhấn mạnh mối quan hệ bền chặt giữa hai quốc gia trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Ông sẽ tiếp tục chuyến công du này bằng chuyến thăm Nhật Bản, cho thấy Indonesia sẽ tiếp tục theo đuổi con đường trung lập giữa Bắc Kinh và các đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực, chẳng hạn như Nhật Bản và Philippines.

Theo bản tường thuật về cuộc họp của ông với ông Tập Cận Bình do hãng thông tấn chính thức Tân Hoa xã công bố, Subianto mô tả Trung Quốc là “đối tác hợp tác vững mạnh” của Indonesia. Tổng thống đắc cử bày tỏ mong muốn tiếp tục “chính sách thân thiện” của Widodo đối với Bắc Kinh và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như kinh tế, thương mại và xóa đói giảm nghèo.

Ông cũng sẽ hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa trước khi khởi hành vào hôm thứ Ba.

Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia trong thập kỷ nắm quyền của Widodo, với việc Bắc Kinh đầu tư hàng tỷ đô la vào các dự án cơ sở hạ tầng lớn như tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung, mở cửa vào tháng 10 năm ngoái và Cirata, dự án điện năng lượng mặt trời nổi lớn nhất Đông Nam Á, trên một hồ chứa ở Tây Java, cách thủ đô Jakarta 130 km (80 dặm).

Theo Tân Hoa xã, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc muốn tiếp tục xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Indonesia và gọi tuyến đường sắt Jakarta-Bandung là một ví dụ “vàng” về hợp tác giữa hai nước.

Ông Tập Cận Bình nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác hàng hải với Indonesia và hỗ trợ nước này trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Indonesia vẫn duy trì lập trường tương đối trung lập trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines về các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Philippines đã tăng cường quan hệ an ninh với Washington kể từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhậm chức vào năm 2022, chuyển hướng từ chính sách thân thiện hơn với Trung Quốc của người tiền nhiệm Rodrigo Duterte.

Trung Quốc và Philippines đã liên tục tham gia vào các cuộc đối đầu trên biển kể từ năm ngoái, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn có thể đưa Trung Quốc và Hoa Kỳ vào thế đối đầu.

Hoa Kỳ đã nhiều lần cảnh báo rằng họ có nghĩa vụ bảo vệ Philippines — đồng minh lâu đời nhất của họ ở châu Á — nếu lực lượng, tàu hoặc máy bay của Philippines bị tấn công vũ trang, kể cả ở Biển Đông.

Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei đã có các tuyên bố chồng lấn ở tuyến đường thủy bận rộn và giàu tài nguyên này. Bắc Kinh đã từ chối công nhận phán quyết của tòa trọng tài quốc tế năm 2016 vô hiệu hóa các yêu sách mở rộng của nước này trên cơ sở lịch sử.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.