Tòa án Hà Lan ra lệnh cho các cơ quan chức năng hạn chế ô nhiễm tiếng ồn tại sân bay Amsterdam

(SeaPRwire) –   Tòa án Hà Lan đã ra lệnh cho chính quyền kiềm chế ô nhiễm tiếng ồn tại sân bay Amsterdam.

Một tòa án của Hà Lan đã phán quyết vào thứ Tư rằng chính quyền đã luôn ưu tiên lợi ích của ngành hàng không hơn những người dân sống gần Sân bay Schiphol, một trong những trung tâm hàng không bận rộn nhất châu Âu, và cách đối xử với người dân địa phương như vậy cấu thành vi phạm công ước nhân quyền châu Âu.

Tòa án quận The Hague tuyên bố “Nhà nước luôn ưu tiên ‘chức năng trung tâm’ và sự phát triển của Schiphol” khi ra lệnh cho chính quyền có nhiều động thái kiềm chế ô nhiễm tiếng ồn hơn.

Phán quyết của tòa là bước phát triển mới nhất trong những nỗ lực lâu dài nhằm kiềm chế ô nhiễm tiếng ồn và tình trạng phiền toái ở vùng ngoại ô Amsterdam. Cuối năm ngoái, chính phủ đã hoãn kế hoạch kiềm chế các chuyến bay sau những cuộc phản đối từ các quốc gia như Hoa Kỳ và cảnh báo rằng động thái này có thể vi phạm luật pháp và thỏa thuận hàng không của châu Âu.

“Quyết định của thẩm phán rất rõ ràng: cần quan tâm nhiều hơn đến người dân địa phương và giảm ô nhiễm tiếng ồn. Đó đã là cam kết của chính phủ và chúng tôi sẽ nghiên cứu phán quyết”, bộ hạ tầng và thủy lợi phát biểu trong phản hồi bằng văn bản.

Viện sức khỏe cộng đồng quốc gia ước tính rằng khoảng 259.000 người dân Hà Lan phải chịu “tình trạng phiền toái nghiêm trọng” từ máy bay bay qua vùng đất đông dân.

Phán quyết của tòa án vào thứ Tư ra lệnh cho chính phủ thực thi đúng luật và quy định hiện hành về ô nhiễm tiếng ồn trong vòng một năm và phải “bảo vệ pháp lý thiết thực và hiệu quả cho tất cả những người phải chịu sự bất tiện nghiêm trọng hoặc mất ngủ vì giao thông hàng không đến và đi từ Schiphol”.

Tổ chức đưa vụ kiện ra, có tên là Quyền được bảo vệ khỏi phiền toái do máy bay, đã hoan nghênh phán quyết này.

“Tòa án phán quyết rằng nhà nước đã không cân nhắc đúng đắn lợi ích: lợi ích kinh tế luôn được đặt lên hàng đầu, còn người dân địa phương lại bị xếp ở thứ tự thấp nhất trong thứ tự ưu tiên. Giờ đây không được phép làm điều đó nữa”, tổ chức này phát biểu và cho biết thêm rằng nhóm và các luật sư của họ “cực kỳ hài lòng” với quyết định này.

Schiphol cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang nỗ lực giảm ô nhiễm tiếng ồn.

“Giống như những người dân địa phương này, chúng tôi muốn có một không gian yên tĩnh. Đồng thời, chúng tôi muốn Hà Lan vẫn kết nối với thế giới, nhưng phải yên tĩnh hơn, sạch hơn và tốt hơn”, sân bay cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản.

Một trong những biện pháp mà sân bay đề xuất là đóng cửa vào ban đêm và cấm những máy bay gây tiếng ồn nhất.

“Điều này sẽ giúp giảm số người chịu phiền toái vì tiếng ồn. Trong ngắn hạn, quan trọng là phải có luật pháp mang lại sự rõ ràng cho cả người dân địa phương và ngành hàng không. Đó cũng là phán quyết của thẩm phán ngày hôm nay”, Schiphol nói thêm.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.