Liên Hiệp Quốc, Liên minh Châu Âu lo ngại luật an ninh mới của Hồng Kông có thể đe dọa nhân quyền

(SeaPRwire) –   Liên minh châu Âu và Liên hợp quốc cho biết dự luật an ninh quốc gia mới của Hồng Kông gây lo ngại sâu sắc và có thể làm xói mòn các quyền tự do cơ bản tại đây.

“Việc dự luật gây hậu quả nghiêm trọng như vậy được thông qua Quốc hội với tốc độ nhanh như vậy là điều đáng báo động, bất chấp những lo ngại nghiêm trọng về việc nhiều điều khoản của dự luật này không phù hợp với luật nhân quyền quốc tế”, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Volker Turk cho biết trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Ba.

Những bình luận này được đưa ra cùng ngày các nhà lập pháp Hồng Kông nhất trí thông qua dự luật mới chỉ hai tuần sau lần đầu tiên dự luật được trình bày, qua đó đẩy nhanh thông qua một đạo luật quan trọng mà những người chỉ trích cho rằng sẽ đe dọa hơn nữa đến các quyền tự do của thành phố.

Được gọi là Điều 23, dự luật này trừng phạt các tội danh bao gồm phản quốc, phá hoại, kích động nổi loạn, đánh cắp bí mật nhà nước, can thiệp từ bên ngoài và gián điệp với bản án từ nhiều năm đến chung thân.

Dự luật này được đưa ra sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia vào năm 2020 sau các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố một năm trước đó.

Kể từ khi luật được áp đặt, hàng chục nhà hoạt động ủng hộ dân chủ đã bị bỏ tù và luật này cũng gây ra các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ, bao gồm cả lệnh trừng phạt đối với Đặc khu trưởng John Lee và các quan chức chính phủ cấp cao khác.

Tuyên bố của Turk cho biết các điều khoản được định nghĩa rộng và mơ hồ trong dự luật có thể dẫn đến việc “hình sự hóa nhiều hành vi được luật nhân quyền quốc tế bảo vệ, bao gồm quyền tự do ngôn luận, quyền tụ họp ôn hòa và quyền tiếp nhận và truyền đạt thông tin”.

Ông cho biết việc thông qua dự luật mà không có “quá trình xem xét và tham vấn đầy đủ là một bước thụt lùi đối với việc bảo vệ”.

Liên minh châu Âu cho biết trong một tuyên bố riêng vào hôm thứ Ba rằng họ lo ngại về “tác động tiềm tàng đến quyền và tự do của người dân Hồng Kông” và dự luật có khả năng ảnh hưởng “đáng kể” đến hoạt động của văn phòng EU cũng như các tổ chức và công ty ở Hồng Kông.

“Điều này cũng đặt ra câu hỏi về sự hấp dẫn lâu dài của Hồng Kông như một trung tâm kinh doanh quốc tế”.

Liên minh châu Âu kêu gọi đặc khu hành chính này tăng cường niềm tin vào “mức độ tự chủ cao” được trao theo công thức “một quốc gia, hai chế độ” được đưa ra khi Hồng Kông được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

Anh cho biết dự luật này sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của Hồng Kông như một thành phố quốc tế, tôn trọng pháp quyền, có các thể chế độc lập và bảo vệ quyền tự do của công dân.

Trung Quốc hôm thứ Tư đã đưa ra “những cáo buộc vô căn cứ” về luật Điều 23, theo tuyên bố của đại sứ quán nước này tại Anh.

Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao thuộc Ủy ban Nhà nước Trung Quốc cho biết luật này sẽ “đảm bảo sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông” cũng như bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư nước ngoài, dân chủ và tự do.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.