Tòa án cấp cao Albania yêu cầu các công tố viên mở lại cuộc điều tra về vụ sát hại người biểu tình cách đây một thập kỷ

(SeaPRwire) –   Hôm thứ Ba, Tòa án Tối cao Albania đã ra lệnh cho các công tố viên tiếp tục điều tra vụ giết hại một người biểu tình trong cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2011.

Bốn người ủng hộ Đảng Xã hội bị cảnh sát giết chết vào ngày 21 tháng 1 năm 2011, trước tòa nhà chính phủ trong khi họ đang biểu tình chống lại cáo buộc tham nhũng và gian lận phiếu bầu của chính phủ.

Hai cảnh sát đã bị bỏ tù vì cái chết của ba người trong số họ nhưng không ai bị buộc tội về cái chết của người biểu tình thứ tư, Aleks Nika.

Tòa án Albania đã từ chối yêu cầu tiếp tục điều tra vụ giết người của vợ ông. Bà đã đưa vụ việc ra Tòa án Nhân quyền Châu Âu, nơi đã quyết định rằng hệ thống tư pháp Albania nên tiếp tục vụ việc.

Quyết định của Tòa án Tối cao hôm thứ Ba yêu cầu Văn phòng Công tố viên đặc biệt chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức, nơi xử lý các quan chức chính phủ và chính trị gia cấp cao, tiếp tục vụ án về cái chết của Nika.

Góa phụ của Nika cho biết bà có bằng chứng về lệnh của các quan chức hàng đầu ra lệnh nổ súng vào những người biểu tình và muốn cảnh sát cao cấp bị thẩm vấn, cũng như Berisha và bộ trưởng nội vụ khi đó, Lulzim Basha.

Berisha đang bị quản thúc tại gia và đang bị điều tra trong một vụ án tham nhũng vì cáo buộc hỗ trợ con rể trong việc chiếm đất công.

Trong vụ án liên quan đến ba người biểu tình khác đã chết, hai cảnh sát bị kết án một và ba năm tù, mức án mà gia đình người quá cố cho là không đủ. Các công tố viên đã xin tổng cộng 45 năm tù.

Cuộc biểu tình năm 2001 tại Tirana đã biến thành bạo loạn khi hàng nghìn người biểu tình đối lập tấn công cảnh sát và cố gắng xông vào văn phòng của Berisha bằng gậy, đá và bom xăng. Cảnh sát đã phản ứng bằng hơi cay và vòi rồng.

Khi cuộc biểu tình lắng xuống vào buổi chiều, cảnh sát đã sử dụng đạn thật, giết chết bốn người biểu tình và làm bảy người khác bị thương, trong đó có một phóng viên truyền hình.

Berisha lên án là một nỗ lực đảo chính bất thành. Phe Xã hội đối lập cáo buộc Berisha cho phép cảnh sát sử dụng vũ lực gây tử vong – một tuyên bố mà ông đã bác bỏ.

Nhà lãnh đạo Đảng Xã hội kiêm Thủ tướng Edi Rama hoan nghênh quyết định này. Ông cho biết điều này mang lại hy vọng cho người Albania rằng “tội ác nhà nước hoang dã” một ngày nào đó có thể được giải quyết bất chấp “hệ thống tư pháp thối nát của Albania”.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.