Một quan chức cấp cao Iran kêu gọi trục xuất Israel khỏi hội nghị Liên hợp quốc về quyền phụ nữ

(SeaPRwire) –   Một quan chức cao cấp ngày thứ Hai đã yêu cầu Israel bị trục xuất khỏi Ủy ban về Tình trạng Phụ nữ của Liên Hợp Quốc vì chiến dịch tấn công liên tục của nó ở Dải Gaza.

Phát biểu tại hội nghị thường niên lần thứ 68 của ủy ban, Phó Chủ tịch Iran về Phụ nữ và Gia đình Ensieh Khazali chỉ trích Israel về vụ thảm sát ngày 7/10, khi các phần tử Hamas xông vào Israel, giết chết 1.200 thường dân và làm bị thương hàng trăm người khác.

Khazali dẫn số liệu từ Bộ Y tế do Hamas điều hành ở Gaza rằng Israel đã giết hơn 30.000 người kể từ ngày 7/10. Bà cáo buộc hành động của Israel đại diện cho một “diệt chủng.”

“Thay mặt cho phụ nữ mạnh mẽ của Iran, và một tiếng với phụ nữ chống đối và hòa bình, tôi kêu gọi hủy bỏ quyền tham gia của chế độ Israel tại ủy ban này,” bà nói.

Khazali sau đó chuyển sang tình trạng phụ nữ ở Iran. Bà cho rằng Iran đã có “tiến bộ nhanh chóng” kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979, khi chế độ quân chủ đa thập kỷ của Shah Mohammad Reza Pahlavi bị lật đổ, dẫn đến sự hình thành Cộng hòa Hồi giáo Iran. Một trong những thay đổi được thực hiện là buộc phụ nữ phải đeo khăn trùm đầu khi ra ngoài công cộng.

Là bằng chứng cho “tiến bộ” này, Khazali đề cập đến tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh thấp, chăm sóc sức khỏe miễn phí và sự phát triển của “công lý giới.”

Những bình luận của bà được đưa ra sau khi quốc gia này phải đối mặt với sự chỉ trích quốc tế về việc đàn áp dã man các cuộc biểu tình bùng nổ để phản đối cái chết của Masha Amini vào tháng 9 năm 2022. Cô gái 22 tuổi đã bị bắt vì không tuân thủ luật Iran yêu cầu phụ nữ phải che đầu và qua đời khi đang bị giam giữ bởi cảnh sát đạo đức của đất nước.

Toby Dershowitz, Giám đốc điều hành tại FDD Action, cho rằng Liên Hợp Quốc nên suy nghĩ lại về ai xuất hiện trên sân khấu của mình nếu muốn được coi là một cơ quan “có quyền lực để cải thiện cuộc sống của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới”.

“Trong thời điểm phụ nữ ở Cộng hòa Hồi giáo phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc vì nhảy múa công cộng, tham dự các sự kiện thể thao tại sân vận động hoặc mặc quần áo theo ý muốn, việc cung cấp một diễn đàn cho bà Khazali, người đã sử dụng nó để lấy sự chú ý khỏi những vi phạm nhân quyền phổ biến của chính phủ mình, khiến CSW trở thành trò cười,” ông nói.

Đồng nghiệp của ông, chuyên gia cao cấp FDD Behnam Ben Taleblu cho biết nơi cuối cùng mà Cộng hòa Hồi giáo nên ở “là một cuộc họp ở thành phố New York tại Ủy ban về Tình trạng Phụ nữ”.

“Cấp thị thực cho một quan chức chế độ như Khazali, người thúc đẩy tuyên truyền của chế độ về khăn trùm đầu, các cuộc biểu tình Mahsa Amini và sự phân chia giới tính trong luật pháp Iran là một bàn thắng phản lưới của Hoa Kỳ, đặc biệt khi Washington tuyên bố ủng hộ phụ nữ, những người bất đồng chính kiến và người biểu tình Iran.”

Digital đã liên hệ với văn phòng báo chí của Liên Hợp Quốc để phản hồi.

Sự xuất hiện của Khazali đã gây ra sự phẫn nộ trong giới chỉ trích chế độ Cộng hòa Hồi giáo. Liên minh chống hạt nhân Iran (UANI) đã kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ hủy thị thực của Khazali đến Mỹ.

Trong một tuyên bố, nhóm cáo buộc rằng Khazali là một “người hỗ trợ chính cho các vi phạm nhân quyền phụ nữ ở Iran” và là “người ủng hộ hôn nhân trẻ em”.

Nhóm dẫn một báo cáo của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc đã tìm thấy các trường hợp phụ nữ và trẻ em gái ở Iran bị cưỡng hiếp và các hình thức lạm dụng tình dục khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.