Tòa án Argentina tạm ngừng thay đổi luật lao động làm suy yếu kế hoạch kinh tế của Tổng thống Milei

(SeaPRwire) –   BUENOS AIRES, Argentina (AP) — Tổng thống Milei của Argentina đã phải chịu một đòn tư pháp vào ngày thứ Tư khi một tòa án đình chỉ những thay đổi về luật lao động mà ông đã công bố gần đây như một phần của những biện pháp cải cách và tiết kiệm rộng lớn nhằm hồi sinh nền kinh tế đang gặp khó khăn của Argentina.

Quyết định của tòa án gồm ba thẩm phán đến từ một vụ kiện pháp lý do liên đoàn lao động chính của đất nước, Liên đoàn Lao động Tổng hợp, khởi xướng với lập luận rằng những thay đổi đó ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Sắc lệnh của Tổng thống Milei được công bố vào tháng 12 đã thiết lập một số thay đổi trong luật lao động, bao gồm tăng thời gian thử việc từ ba lên tám tháng, giảm bồi thường sa thải và cho phép khả năng sa thải đối với công nhân tham gia một số cuộc biểu tình.

Alejandro Sudera, một trong ba thẩm phán, cho rằng chính quyền đã vượt quá thẩm quyền của mình để ban hành những thay đổi về luật lao động, trước tiên cần được thảo luận và phê chuẩn bởi Quốc hội.

Chính phủ của Tổng thống Milei cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định của tòa án.

Liên đoàn Lao động Tổng hợp hoan nghênh quyết định của tòa án, cho rằng nó “ngăn chặn cải cách lao động có hại và chống người lao động”.

Các nhà hoạt động lao động đã đặt câu hỏi liệu Tổng thống Milei, người tự mô tả mình là một nhà tư bản vô chính phủ đã lâu ngày chỉ trích “giai cấp chính trị” của đất nước, có thể áp dụng các biện pháp bằng sắc lệnh khẩn cấp để tránh Quốc hội hay không.

Vào ngày 20 tháng 12, vài ngày sau khi nhậm chức Tổng thống mới, Tổng thống Milei đã công bố những biện pháp rộng lớn nhằm chuyển đổi nền kinh tế Argentina, bao gồm nới lỏng quy chế của chính phủ và cho phép tư nhân hóa các ngành công nghiệp do nhà nước quản lý. Nhà kinh tế tự do đã thực hiện khoảng 300 thay đổi.

Những biện pháp này đã gây ra các cuộc biểu tình tại Buenos Aires, thủ đô của Argentina.

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 10 tháng 12, Tổng thống Milei đã giảm giá trị đồng tiền của đất nước 50%, cắt giảm trợ cấp vận tải và năng lượng, và cho biết chính phủ của ông sẽ không gia hạn hợp đồng cho hơn 5.000 nhân viên nhà nước được tuyển dụng trước khi ông nhậm chức.

Ông cho rằng mình muốn chuyển đổi nền kinh tế Argentina và giảm quy mô của nhà nước để giải quyết tình trạng nghèo đói gia tăng và lạm phát dự kiến đạt 200% vào cuối năm nay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.