Thủ tướng Đức Scholz tìm kiếm viện trợ cho Ukraine trong chuyến đi Washington, hội đàm với Biden

(SeaPRwire) –   Olaf Scholz đẩy mạnh yêu cầu viện trợ thêm cho Ukraine từ Mỹ và châu Âu trong chuyến thăm Washington, hội đàm với Biden

Scholz sẽ gặp các thành viên Quốc hội Mỹ vào chiều và ngày mai. Chuyến thăm diễn ra sau khi viện trợ quân sự cho Ukraine bị treo lơ lửng tại Thượng viện Mỹ khi đảng Cộng hòa chặn gói biên giới song phương đã được kết nối với khoản tài trợ, sau đó gặp khó khăn trong việc đồng thuận kế hoạch cứu viện trợ cho Kyiv.

Scholz không đề cập trực tiếp đến điều này trong tuyên bố với báo giới trước khi khởi hành, và không trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Nhưng ông nói một vấn đề then chốt bây giờ là “làm thế nào châu Âu, nhưng cũng là Mỹ, có thể duy trì hỗ trợ cho Ukraine”.

“Những gì đã được hứa hẹn ở châu Âu và những gì đã được quyết định bởi Quốc hội Mỹ chưa đủ”, ông nói. “Do đó, chúng ta phải tìm ra cách cho tất cả chúng ta cùng làm nhiều hơn.”

Đức đang tăng cường viện trợ cho Ukraine trong năm nay, lên kế hoạch hơn 7,5 tỷ USD cho việc giao vũ khí bất chấp khủng hoảng ngân sách trong nước. Nước này đã cung cấp hệ thống phòng không, xe tăng và xe bọc thép trong số các hỗ trợ khác kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự toàn diện và hiện là nhà cung cấp lớn thứ hai của Ukraine, sau Mỹ.

Lãnh đạo Liên minh châu Âu, trong đó Đức là thành viên đông dân nhất, tuần trước đã thông qua gói 50 tỷ euro hỗ trợ nền kinh tế Ukraine.

Berlin đang đóng góp rất lớn, nhưng sẽ không đủ nếu không có sự hỗ trợ đầy đủ ở mọi nơi”, Scholz nói. “Bây giờ là thời điểm chúng ta phải làm những gì cần thiết – cho phép Ukraine tự vệ, đồng thời gửi tổng thống Nga tín hiệu rất rõ ràng: tín hiệu rằng ông ta không thể mong đợi sự hỗ trợ của chúng ta sẽ giảm đi.”

Thông điệp trong những tuần tới cần phải cho thấy sự hỗ trợ của phương Tây “sẽ kéo dài đủ lâu và lớn đến mức nào”, thủ tướng Đức thêm.

Scholz đã gọi gần đây cho các nước châu Âu khác phải tăng cường vũ khí hơn nữa, nói rằng “không thể để riêng Đức”.

Nhà lãnh đạo Đức nói vào giữa tháng 12 rằng nếu tình hình ở Ukraine xấu đi, các nước khác giảm viện trợ hoặc mối đe dọa đối với Đức và châu Âu tăng lên, “chúng tôi sẽ phải phản ứng với điều đó” với một khả năng tăng viện trợ hơn nữa, và chính phủ của ông có thể tìm kiếm một ngoại lệ đối với giới hạn vay nợ nghiêm ngặt tự áp đặt.

Tuy nhiên, các quan chức nhấn mạnh rằng ưu tiên là tất cả các nước châu Âu phải tăng cường và Mỹ tiếp tục viện trợ.

Trong một bài viết ý kiến đăng trên tờ Wall Street Journal trước chuyến công du Mỹ, Scholz viết rằng “chúng ta phải tiếp tục hành động theo bước đi chiến lược trên cả hai bờ Đại Tây Dương.”

Putin “đang cố gắng làm suy yếu sự thống nhất của chúng ta và khiến công dân của chúng ta phản đối việc hỗ trợ Ukraine”, và những người khác đang theo dõi xem liệu những chia rẽ có thể bị khai thác và “liệu các chiến dịch thông tin sai lệch có thể nắm lấy” hay không, ông thêm. “Chúng ta phải chứng minh họ sai bằng cách thuyết phục công dân cả hai bờ Đại Tây Dương rằng một chiến thắng của Nga sẽ khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn nhiều.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.