Thủ tướng Ba Lan thông báo gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga

(SeaPRwire) –   Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk hôm thứ Hai cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga đã kéo dài gần 2 năm, công bố gói viện trợ quân sự mới bao gồm khoản vay để mua vũ khí lớn hơn và cam kết tìm cách sản xuất chung.

Gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev, Tusk nói rằng họ đã đạt được “sự hiểu biết” để giải quyết các bất đồng giữa hai nước về vận chuyển lúa mì và xe tải thông qua đàm phán. Những vấn đề này gần đây làm xấu đi quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Các đồng minh của Ukraine gần đây đã cố gắng đảm bảo rằng họ cam kết bảo vệ lâu dài Ukraine trong bối cảnh lo ngại rằng sự hỗ trợ của phương Tây có thể đang suy giảm. Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Bộ trưởng Ngoại giao mới của Pháp cũng đã đến thăm Kiev vào đầu năm mới.

Tusk, người vừa trở lại nắm quyền tháng trước và muốn thể hiện rằng sự thay đổi chính phủ sẽ không làm thay đổi chính sách của Ba Lan đối với Ukraine, cũng gặp Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

Kiev là thủ đô nước ngoài đầu tiên mà Tusk viếng thăm kể từ khi trở thành thủ tướng một lần nữa. Trước đây ông từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu – một trong những vị trí hàng đầu của Liên minh châu Âu.

Ông mô tả cuộc chiến là một cuộc đấu tranh rộng lớn hơn giữa châu Âu và Nga có hệ quả vượt ra ngoài Ukraine, khiến đây trở thành ưu tiên hàng đầu của Ba Lan.

“Ngày nay Ukraine đang gánh vác các vấn đề an ninh của toàn bộ lục địa châu Âu, ngày nay Ukraine đang trả giá bằng máu để bảo vệ những giá trị cơ bản của thế giới tự do,” ông nói. “An ninh của Ba Lan cũng đang bị đe dọa trong cuộc đấu tranh này.”

Tổng thống Zelensky mô tả cuộc đàm phán rất hiệu quả và nói viện trợ quân sự mới của Ba Lan sẽ bao gồm khoản vay cho phép Ukraine mua vũ khí lớn. Họ cũng đánh giá cơ hội sản xuất vũ khí chung, ông nói, phù hợp với các cuộc thảo luận tương tự với các đồng minh khác.

Chuyến thăm của Tusk diễn ra một ngày sau khi các quan chức do Moscow bổ nhiệm ở miền đông Ukraine báo cáo rằng hỏa lực của Ukraine đã khiến 27 người thiệt mạng ở ngoại ô Donetsk do Nga chiếm đóng. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi đó là “hành động khủng bố man rợ”, và chính quyền địa phương do Nga hậu thuẫn tuyên bố ngày tang lễ.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine phủ nhận họ có liên quan đến vụ tấn công.

Hiện chưa thể xác minh ngay lập tức các tuyên bố của hai bên.

Nằm ở cánh phải của NATO, Ba Lan là một trong những đồng minh mạnh mẽ nhất của Ukraine. Warsaw đã cung cấp vũ khí và viện trợ nhân đạo, và mở cửa biên giới cho người tị nạn Ukraine kể từ khi Moscow xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Tuy nhiên, quan hệ đã xấu đi vào năm ngoái khi sự cạnh tranh kinh tế từ nhà sản xuất lương thực và lái xe tải Ukraine làm giận dân Ba Lan khi họ cho rằng sinh kế của họ bị đe dọa. Nông dân và lái xe Ba Lan đã phong tỏa các cửa khẩu biên giới, gây ách tắc và đe dọa luồng viện trợ cho Ukraine.

Nông dân Ba Lan phàn nàn rằng nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine đã khiến giá cả giảm, làm ảnh hưởng đến thu nhập của họ, trong khi lái xe nói họ bị cạnh tranh bởi đồng nghiệp Ukraine. Vấn đề này nổi lên trong thời chiến khi các cảng biển của Ukraine bị phong tỏa và nhà sản xuất thực phẩm phải chuyển hướng sang đường bộ để đưa sản phẩm đến thị trường.

Một thời gian, Ba Lan và một số nước châu Âu khác đã cấm nhập khẩu lúa mì từ Ukraine do tranh chấp thương mại.

Nông dân và lái xe Ba Lan hiện đã kết thúc các cuộc biểu tình. Tusk cho biết Warsaw muốn hỗ trợ Ukraine về mặt kinh tế nhưng không phải chi phí của doanh nghiệp Ba Lan. Trước đây ông đề xuất rằng Kiev cần quản lý tốt hơn ngành vận tải của mình.

Tusk cũng dự kiến ​​tôn vinh lực lượng chiến đấu của đất nước và tham dự các nghi lễ kỷ niệm Ngày Thống nhất của Ukraine, vinh danh sự hợp nhất vào năm 1919 đã đưa các vùng phía đông và tây của đất nước lại với nhau.

Như một phần của lễ kỷ niệm, Tổng thống Zelensky đã ký sắc lệnh yêu cầu chính phủ bảo tồn bản sắc quốc gia của người Ukraine sống ở các khu vực biên giới hiện thuộc Nga, chẳng hạn như Belgorod, Kursk và Briansk. Một số khu vực này gần đây bị lực lượng Kiev tấn công.

Sắc lệnh cũng nhằm thiết lập một trung tâm điều tra tội ác chống lại người Ukraine ở những lãnh thổ đó, bao gồm Nga hóa cưỡng bức, bách hại chính trị và trục xuất.

Trong các diễn biến liên quan đến chiến tranh, Không quân Ukraine cho biết họ đã chặn tất cả tám máy bay không người lái Shahed mà Iran phóng đêm qua vào khu vực miền nam và trung tâm Ukraine.

Mảnh vỡ của ba máy bay không người lái bị bắn hạ ở khu vực trung tâm Dnipropetrovsk đã gây ra đám cháy tại một doanh nghiệp chưa xác định nhưng không có thương vong.

Ở nơi khác, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Filippo Grandi đã thăm Kharkiv trong ngày thứ ba của chuyến thăm Ukraine. Thành phố lớn thứ hai này nằm trong số mục tiêu của cuộc tấn công tên lửa ngày 16 tháng 1 của Nga khiến 17 thường dân bị thương.

Sau đó, Grandi đã thăm trẻ em tại một trường học đã di dời xuống hệ thống tàu điện ngầm thành phố.

Trong khi đó, nền tảng ngân hàng số lớn của Ukraine là Monobank cho biết họ đã phải đối mặt với một cuộc tấn công từ chối dịch vụ quy mô lớn từ các hacker chưa xác định. Ngân hàng cho biết cuộc tấn công đã được đẩy lùi thành công mà không có hậu quả lớn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.