Núi lửa Merapi ở Indonesia phun trào, đuổi hàng ngàn người sơ tán

(SeaPRwire) –   Núi lửa Merapi ở Indonesia phun trào vào Chủ nhật, phát tán các đám mây khí nóng và dòng dung nham chảy xuống sườn núi của nó khiến hàng ngàn người phải sơ tán.

Ở hòn đảo đông dân cư Java, Merapi phun ra các đám mây tro nóng và hỗn hợp đá, dung nham di chuyển tới 1,2 dặm xuống sườn núi, theo ông Agus Budi Santoso, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Indonesia. Một cột khí nóng phun lên khoảng 109 yard vào không trung trong khi tro bụi phủ lên một số làng mà không gây thương vong, ông nói thêm.

Merapi là núi lửa hoạt động mạnh nhất trong số hơn 120 núi lửa trên cả nước. Vụ phun trào Chủ nhật là lần gần nhất kể từ khi cơ quan chức năng nâng mức cảnh báo lên cấp độ thứ hai vào tháng 11 năm 2020 sau khi các cảm biến phát hiện hoạt động gia tăng. Người dân sống trên sườn núi được khuyến cáo ở cách miệng núi lửa ít nhất 4,3 dặm và chú ý đến các mối đe dọa tiềm tàng từ dung nham chảy.

Năm 2010, một vụ phun trào đã khiến 347 người thiệt mạng và 20.000 dân làng phải sơ tán.

Núi lửa cao 9.737 foot này cách Yogyakarta khoảng 18 dặm, một trung tâm văn hóa Java cổ điển và trụ sở của triều đại hoàng gia kéo dài hàng thế kỷ. Khoảng một phần tư triệu người sống trong bán kính 6 dặm của núi lửa.

Một số núi lửa hoạt động khác cũng phun trào cuối tuần này, buộc cơ quan chức năng sơ tán hàng ngàn cư dân, theo tuyên bố đăng trên nền tảng mạng xã hội của Trung tâm Nghiên cứu Địa chấn và Thiên tai học Địa chất Indonesia. Không có thương vong được báo cáo, tuyên bố nói.

Cơ quan cho biết núi lửa Lewotobi Laki Laki ở tỉnh Đông Nusa Tenggara phun ra các đám mây nóng cao tới 2.300 foot vào Chủ nhật, khi hơn 6.500 người di tản đến nơi trú ẩn.

Cũng vào Chủ nhật, núi lửa Marapi ở tỉnh Tây Sumatra phun trào lần thứ ba trong tháng này, mặc dù không phun dung nham. Khoảng 500 cư dân sống gần đó được sơ tán. Tháng trước, nó phun trào, khiến 23 leo núi thiệt mạng và một số người bị thương.

Núi Semeru ở tỉnh Đông Java phun ra các đám khí nóng và dòng dung nham vào thứ Bảy, cũng như núi Ibu trên đảo Halmahera ở tỉnh Bắc Maluku phun một cột tro nóng cao tới 4.265 foot lên bầu trời.

Tháng 12 năm 2021, núi Semeru, ngọn núi cao nhất đảo Java, phun trào, khiến 48 người thiệt mạng và 36 người mất tích.

Indonesia, quốc gia quần đảo gồm 270 triệu dân, dễ bị động đất và hoạt động núi lửa do nằm dọc theo “Vành đai lửa Thái Bình Dương”, một dải đứt gãy hình chữ U quanh vành đai Thái Bình Dương.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.