Tập trận quân sự giữa Mỹ và Philippines không bị ảnh hưởng bởi sự tập trung của Mỹ vào Ukraine và Gaza, theo lời tướng quân

(SeaPRwire) –   Một tướng lĩnh Hoa Kỳ cho biết rằng, các cuộc tập trận chiến đấu giữa Hoa Kỳ và Philippines với sự tham gia của hàng nghìn quân mỗi năm sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc Hoa Kỳ tập trung vào các cuộc chiến ở Ukraine và .

Chính quyền Biden đã tăng cường vòng cung liên minh quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương để xây dựng sức răn đe và đối phó tốt hơn với Trung Quốc, bao gồm cả trong bất kỳ cuộc đối đầu nào trong tương lai về vấn đề Đài Loan và Biển Đông đang có tranh chấp.

Nhưng có những lo ngại rằng cuộc chiến tranh ờ và cuộc xung đột giữa Israel-Hamas có thể cản trở sự thay đổi trọng tâm của Hoa Kỳ sang Châu Á và Thái Bình Dương và chuyển hướng các nguồn lực quân sự dành cho khu vực này.

“Chắc chắn, điều này không ảnh hưởng đến sự hiện diện của chúng tôi,” Thiếu tướng Marcus Evans, tư lệnh Sư đoàn Bộ binh 25 Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press vào tối thứ Năm khi được yêu cầu bình luận về những lo ngại đó.

“Nếu có bất cứ điều gì, điều đó thúc đẩy sự cấp thiết được gia tăng để tập trung vào những mối quan hệ đối tác này mà chúng tôi đã phát triển từ nhiều thập kỷ trước và chúng tôi có trách nhiệm tiếp tục xây dựng những cơ hội huấn luyện vô song này.” Evans là người chỉ huy 12.000 binh sĩ.

Evans, hiện đóng quân tại Hawaii, đang có mặt tại Manila để đàm phán với những người đồng cấp quân đội Philippines trước khi diễn ra các cuộc diễn tập chiến đấu quy mô lớn giữa Hoa Kỳ và Philippines.

Các cuộc tập trận thường niên bao gồm cuộc tập trận Salaknib, cuộc tập trận quân đội đầu tiên được tổ chức tại Philippines vào năm 2016, và cuộc tập trận Balikatan quy mô lớn hơn, một thuật ngữ tiếng Tagalog có nghĩa là sát cánh bên nhau, cuộc tập trận này đã có sự tham gia của hơn 17.600 quân nhân vào tháng 4 năm 2023 trong cuộc tập trận chiến đấu lớn nhất sau nhiều thập kỷ.

Một số cuộc tập trận Balikatan vào năm ngoái đã được tổ chức tại các vùng ven biển của Philippines ở phía bên kia biển so với eo biển Đài Loan và Biển Đông. Trung Quốc đã chỉ trích các cuộc tập trận chiến đấu mở rộng có sự tham gia của lực lượng Hoa Kỳ này là mối đe dọa đối với sự đoàn kết và hòa bình trong khu vực.

Evans cho biết quy mô của các cuộc tập trận Salaknib và Balikatan trong năm nay, bao gồm cả huấn luyện trong rừng, “vẫn nhất quán với năm ngoái”. Ông nói rằng sau các cuộc tập trận, một đơn vị từ một trung tâm sẵn sàng chiến đấu đóng tại Hawaii sẽ lần đầu tiên tham gia vào cuộc “cuộc tập trận đánh giá rất tập trung” để đánh giá khả năng hoạt động phối hợp của các lực lượng đồng minh.

Ông cho biết, những cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Trung Đông là nguồn bài học quan trọng cho quân đội đồng minh ở Philippines.

“Hai cuộc xung đột … đang tiếp tục cung cấp cho chúng tôi những bài học kinh nghiệm và để chúng tôi thực hiện, để đào tạo ở Philippines,” Evans nói.

Ông cho biết, khi các cuộc xung đột diễn ra, “Chúng tôi đang học hỏi một cách tích cực, hiểu được một số thách thức đang gặp phải,” ông nói mà không nêu rõ chi tiết.

“Chúng tôi đã thảo luận về điều này ngày hôm nay, khả năng hoạt động nhỏ và không dễ bị phát hiện, khả năng di chuyển nhanh trong khu vực này, khả năng phô diễn sức mạnh ra bên ngoài và quan sát và cảm nhận đều là những yếu tố mà chúng tôi cần tiếp tục luyện tập,” ông nói.

“Chúng tôi có trách nhiệm tập thể để chuẩn bị tốt hơn cho ngày hôm nay so với ngày hôm qua”, ông nói.

Năm ngoái, Washington đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ đối với Philippines trong bối cảnh một loạt cuộc đối đầu lãnh thổ căng thẳng ngày càng gia tăng giữa tàu Trung Quốc và Philippines, bao gồm cả những sự cố khi tàu Trung Quốc và các tàu dân quân bị nghi ngờ đã sử dụng vòi rồng và các động thái chặn nguy hiểm gây ra các vụ va chạm nhỏ ở Biển Đông đang có tranh chấp.

Năm ngoái, Washington đã đưa ra lời cảnh báo rằng sẽ bảo vệ Philippines, đồng minh lâu đời nhất của mình tại Châu Á, nếu lực lượng, tàu và máy bay của Philippines bị tấn công vũ trang, bao gồm cả ở vùng biển đang có tranh chấp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.