Tại Jerusalem, Kitô hữu Palestine quan sát nghi lễ Thứ Sáu Tuần Thánh được thu nhỏ lại

(SeaPRwire) –   JERUSALEM (AP) – Hàng trăm Kitô hữu tham gia một cuộc diễu hành truyền thống qua các bức tường đá vôi trong Phố cổ Jerusalem, tưởng niệm một trong những ngày thiêng liêng nhất của đức tin với đám đông mỏng hơn rõ rệt trong bối cảnh cuộc .

Các cuộc diễu hành của ngày hôm nay, thường thu hút hàng ngàn khách du lịch nước ngoài, thường có sự tham gia chủ yếu của người Kitô hữu Palestine, cùng với một số người nước ngoài đang sống tại Jerusalem và một vài du khách không bị ảnh hưởng.

Cuộc diễu hành truyền thống vào ngày Thứ Sáu Tốt đi dọc theo Con đường Thánh giá, hay Via Dolorosa, là con đường được cho là đã đi qua bởi Chúa Giêsu trên hành trình đến sự thánh thiệp của Ngài. Các đội cảnh sát Israel dựng rào chắn dọc theo con đường, điều hướng những người mua sắm trong khu phố Hồi giáo sầm uất của Phố cổ để làm đường cho hàng trăm tín hữu.

“Chúng tôi chờ đợi mỗi năm,” bà Munira Kamar, một Kitô hữu Palestine từ Phố cổ, người đã xem cuộc diễu hành đi qua, vẫy tay chào các thánh giá mang người, người đã dừng lại để cho con gái nhỏ của bà một nụ hôn trên má. “Tất nhiên, năm nay chúng tôi không vui vì tình hình chiến sự đang diễn ra.”

Hàng ngàn người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch tấn công của Israel ở Gaza, được khởi xướng sau vụ giết người và bắt làm con tin của Hamas vào ngày 7/10 ở Israel.

Các trạm cuối cùng của cuộc diễu hành nằm bên trong Nhà thờ Mồ Thánh, nơi Chúa Giêsu được cho là đã bị đóng đinh và an nghỉ trước khi sự phục sinh vào ngày Phục Sinh. Ở đó, tác động của cuộc chiến rõ ràng: thay vì đám đông thường xếp hàng đợi hàng giờ trong sân nhà thờ, việc vào khu vực này rất dễ dàng.

“So sánh lễ Phục Sinh năm ngoái với năm nay như trời và đất. Không ai ở đây. Hầu hết mọi người là người địa phương,” ông Fayaz Dakkak, chủ cửa hàng người Palestine mà gia đình ông mở cửa hàng từ năm 1942. Cửa hàng của ông trống rỗng. “Thường ngày hôm nay mọi người vui vẻ và trẻ em phấn khích. Nhưng khi so sánh trẻ em ở đây có nước và thức ăn và gia đình với những gì đang xảy ra ở Gaza, bạn có thể vui mừng không?”

Khoảng 50.000 Kitô hữu Palestine sống ở Bờ Tây và Jerusalem, theo báo cáo tự do tôn giáo quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2022. Khoảng 1.300 Kitô hữu sống ở Gaza, báo cáo cho biết. Một số Kitô hữu cũng là công dân Mỹ. Nhiều Kitô hữu Palestine sống trong cộng đồng người di tản.

Một vài du khách dám đối mặt với ngày hôm đó. Bà Carmen Ros, một luật sư sống ở Jerusalem, đã quy tụ được một nhóm hành hương từ Tây Ban Nha đến thăm đất nước cho một chuyến du lịch tôn giáo. Nhóm nghỉ ngơi trong bóng râm bên ngoài nhà thờ.

“Ban đầu họ sợ tình hình, nhưng tôi nói với họ ở Jerusalem là an toàn, chúng ta không có bạo lực. Chúng ta gần Gaza, nhưng người Kitô giáo không phải là mục tiêu của khủng bố.”

Các lễ hội trùng với thứ Sáu thứ ba trong tháng đền thờ Hồi giáo Ramadan, với tín đồ lại đổ xô đến nhà thờ linh thiêng Al-Aqsa để cầu nguyện. Mặc dù lo ngại cuộc chiến đang diễn ra có thể gây ra xung đột tại nhà thờ linh thiêng Al-Aqsa, tháng này đến nay đã diễn ra yên bình dưới sự an ninh chặt chẽ của Israel.

Sister Harriet Kabaije, một tín hữu từ Uganda đã chuyển đến sống tại tu viện ở Jerusalem ba tuần trước, nói bà đang cầu nguyện cho người dân Gaza. Bà nói bà tin rằng hòa bình có thể đạt được ở khu vực này.

“Nhiều người cho rằng chiến tranh ở đây là điều tự nhiên,” bà nói. “Nhưng khi Chúa Giêsu ở Bethlehem, đó là nơi hòa bình. Chúng tôi biết rằng người dân Gaza đang phải chịu đựng nên chúng tôi mang họ trong cầu nguyện và cầu xin hòa bình trở lại vùng đất này.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.