Sweater ‘Cừu đen’ nổi tiếng của Công nương Diana được đấu giá. Đây là lý do tại sao nó lại quan trọng đến vậy

Một tháng trước khi mặc chiếc váy cưới biểu tượng của mình – và nhiều năm trước khi cô gây chấn động với chiếc “váy trả thù” nổi tiếng – Diana, Công nương xứ Wales, mặc một chiếc áo len màu đỏ in hình cừu, đã trở thành một ẩn dụ không thể xóa nhòa về cuộc sống hoàng gia của cô. Chiếc áo thun thương hiệu Warm & Wonderful, một chiếc len dệt kim với hoa văn in hình một con cừu đen duy nhất giữa những hàng cừu trắng, lần đầu tiên được Diana mặc đến một trận polo năm 1981 khi cô 19 tuổi và chỉ cách đám cưới với vị vua tương lai Charles vài tuần.

Chiếc áo len, được tái khám phá vào mùa xuân năm ngoái trong gác mái của một trong những người sáng lập Warm & Wonderful, hiện đang được đấu giá lần đầu tiên. Vào ngày 7 tháng 9, Sotheby’s New York đã đưa chiếc áo lên đấu giá như một phần của sự kiện “Biểu tượng thời trang” đầu tiên của họ, nơi nó sẽ có sẵn để đấu giá cho đến ngày 14 tháng 9. Trong khi ban đầu chiếc áo bán lẻ vào những năm 80 với giá khoảng 50 đô la, Sotheby’s ban đầu ước tính nó sẽ bán với giá từ 50.000 đến 80.000 đô la. Giá cao nhất hiện tại đã vượt xa con số đó ở mức 120.000 đô la. (Thời gian sẽ cho thấy chiếc áo len sẽ đứng ở đâu trong số các kỷ lục về doanh số bán quần áo của Diana. Chiếc váy tím Victor Edelstein của cô đã bán với giá 604.800 đô la tại một cuộc đấu giá vào tháng 1 năm nay, nhiều nhất một trong những chiếc váy của cô từng thu được cho đến nay.)

Mặc dù hoa văn cừu trên áo có vẻ hài hước và thậm chí là ngây thơ, nhiều người đã tìm thấy ý nghĩa trong thiết kế ‘cừu đen’, vì cuối cùng Diana đã phải vật lộn để tìm một vị trí thoải mái trong hoàng gia. Được biết đến với danh hiệu “Công chúa của nhân dân”, Diana rất được công chúng yêu mến vì đã phá vỡ những quy ước rườm rà của tổ chức, nhưng những câu chuyện về cuộc đấu tranh của cô để phù hợp – và sự không thể chấp nhận cô của gia đình – đã trở thành một phần của huyền thoại Diana cũng như công việc từ thiện nhân đạo và gu thời trang tinh tế của cô. Đối với Cynthia Houlton, Giám đốc toàn cầu về Thời trang & Phụ kiện của Sotheby’s, chiếc áo len thể hiện chính lý do tại sao Diana và những điều khác biệt của cô vẫn còn vang vọng với mọi người ngày nay.

“Cô ấy thực sự là một con người độc đáo, người được nhớ đến vì chính bản thân mình và công việc mình làm – chứ không chỉ vì vẻ đẹp hay những gì cô ấy mặc,” Houlton nói. “Khi chúng ta nghĩ về chủ đề cừu đen, vào một thời điểm nó có thể được coi là điều tiêu cực khi khác với phần còn lại của đàn cừu. Nhưng ngày nay, việc trở nên độc đáo và nổi bật trong đám đông là điều OK. Tôi nghĩ có lẽ cô ấy có một số cảm giác rằng mình giống như con cừu đen đó – rất khác biệt giữa biển Hoàng gia, những người rất giống nhau.”

Chiếc áo len dường như rất quan trọng với Diana, người trợ lý của cô đã viết thư cho những người sáng lập Warm & Wonderful là Joanna Osborne và Sally Muir sau trận polo năm 1981 để nói với họ rằng nó bị hỏng và hỏi xem có thể sửa chữa hoặc thay thế vì Diana “thích nó rất nhiều”. Osborne và Muir đã chọn thay thế chiếc áo, để chiếc bị hỏng trong kho, nơi nó bị quên cho đến khi được phát hiện năm ngoái trong gác mái của Osborne, được gấp vào một tấm chăn cũ trong một hộp các áo len tương tự. Một cổ tay bị rách giúp xác nhận đó là chiếc áo gốc của Diana.

“Thật điên rồ,” Osborne nói. “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã mất nó.”

Thời trang của Diana đã lâu là nguồn cảm hứng, bắt chước và gần như ám ảnh cuồng nhiệt. Được coi là người phụ nữ được chụp ảnh nhiều nhất thế giới khi còn sống, Diana hiểu rõ sức mạnh của hình ảnh và sử dụng phong cách cá nhân của mình để thực hành ngoại giao thời trang ở trong và ngoài nước cũng như thể hiện bản thân một cách khéo léo bất chấp những hạn chế của cuộc sống hoàng gia. Thực tế là cô mặc lại chiếc áo len (phiên bản thay thế do Muir và Osborne gửi) đến một trận polo khác vào năm 1983 sau khi những khó chịu của cuộc sống hoàng gia của cô bắt đầu phải được đọc một cách có chủ ý. Cô thậm chí còn tạo kiểu nó theo cách tinh tế và có ý thức hơn ở lần mặc thứ hai, với cổ áo trắng và nơ đen hoàn thiện vẻ ngoài và thu hút sự chú ý đến con cừu đen cô độc.

Đối với Houlton, quyết định mặc lại chiếc áo của Diana cho thấy nó có ý nghĩa đặc biệt đối với công chúa. “Vào thời điểm năm 1983, cô ấy rất ý thức được,” cô nói. “Bởi vì cô ấy bị theo dõi ở khắp mọi nơi và liên tục bị chụp ảnh, lựa chọn của cô ấy rất có ý thức – cô ấy sử dụng thời trang như một cách để thể hiện con người mình.”