Sự ủng hộ của Biden đối với Israel thay đổi qua lời nói của ông: Từ ‘không lay chuyển’ đến chỉ trích ‘quá mức’

(SeaPRwire) –   Chính quyền Biden khăng định rằng sự ủng hộ của họ đối với Israel vẫn không thay đổi kể từ ngày 7 tháng 10, nhưng các quan chức và nhà phê bình của Israel cho rằng quyết định không bỏ phiếu chống lại nghị quyết ngừng bắn của Liên hợp quốc là một điều ngược lại.

“Mỹ hôm nay đã không phủ quyết văn bản mới kêu gọi ngừng bắn mà không đưa ra điều kiện thả những người bị bắt cóc”, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết trong một tuyên bố. “Đây là một sự rút lui rõ ràng khỏi lập trường nhất quán của Hoa Kỳ tại Hội đồng Bảo an kể từ khi bắt đầu cuộc chiến”.

Sau cuộc bỏ phiếu, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng nghị quyết không ràng buộc, “hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến Israel và khả năng tiếp tục truy đuổi Hamas của Israel”, và một sự khẳng định rõ ràng rằng “điều này không đại diện cho bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách của chúng tôi”.

Ngay sau vụ thảm sát do Hamas gây ra ở Nam Israel, Biden đã đưa ra lời ủng hộ toàn lực đối với Israel và Netanyahu, tuyên bố một cách chắc chắn rằng “Sự ủng hộ của chính quyền tôi đối với an ninh của Israel là vững chắc và không lay chuyển”.

Biden tiếp tục khẳng định sự ủng hộ toàn diện và không lay chuyển của mình đối với Israel và bất kỳ quyết định nào mà quốc gia này đưa ra liên quan đến phản ứng trước cuộc tấn công: Chỉ vài ngày sau đó, Biden cho biết, “nếu Hoa Kỳ trải qua những gì Israel đang trải qua, thì phản ứng của chúng tôi sẽ nhanh chóng, quyết đoán và mạnh mẽ”.

“Miễn là Hoa Kỳ tồn tại – và chúng tôi sẽ tồn tại mãi mãi – chúng tôi sẽ không bao giờ để các bạn phải đơn độc … Chúng tôi sẽ sát cánh bên các bạn trong những ngày đen tối đó, và chúng tôi sẽ sát cánh bên các bạn trong những ngày tươi sáng sắp tới và chúng sẽ đến “Biden cam kết trong chuyến thăm Israel của mình một tuần sau cuộc tấn công.

Trong những tuần sau đó, Biden lập luận rằng “Lãnh đạo của Hoa Kỳ là thứ gắn kết thế giới lại với nhau. Các liên minh của Hoa Kỳ là những liên minh giúp Hoa Kỳ an toàn. Các giá trị của Hoa Kỳ là những giá trị khiến chúng tôi trở thành đối tác mà các quốc gia khác muốn hợp tác”. Ông nói thêm: “Đặt tất cả những điều đó vào vòng nguy hiểm nếu chúng ta rời khỏi Ukraine, nếu chúng ta quay lưng lại với Israel, thì điều đó không đáng.”.

Khi cuộc tấn công của Israel vào Hamas dẫn đến số lượng thương vong lớn, Biden vẫn kiên định ủng hộ, dường như bác bỏ những con số được báo cáo trước đó rằng (vàmột số hãng thông tấn trên thế giới lặp lại mà không có bất kỳ cảnh báo nào) và cho rằng ông không thể tin tưởng vào những con số đó. Tính đến tháng 3, Bộ Y tế Gaza tuyên bố rằng hơn 30.000 người đã thiệt mạng ở Gaza do chiến dịch của Israel.

“Tôi không có khái niệm rằng người Palestine đang nói sự thật về số người thiệt mạng”, Biden nói vào ngày 25 tháng 10. “Tôi chắc rằng những người vô tội đã bị giết, và đó là cái giá của chiến tranh”.

Cuối tháng 11, Biden khen ngợi sự hợp tác và “cam kết” của Israel trong việc tạm dừng kéo dài trong khi Hamas đồng ý bắt đầu thả các con tin – một ngày cho mỗi 10 con tin được thả.

“Tôi đánh giá cao cam kết mà Thủ tướng Netanyahu và chính phủ của ông đã đưa ra để hỗ trợ việc kéo dài tạm dừng nhằm đảm bảo thỏa thuận này có thể được thực hiện đầy đủ và đảm bảo cung cấp thêm viện trợ nhân đạo để giảm bớt đau khổ cho các gia đình Palestine vô tội ở Gaza”, Biden cho biết vào tháng 11. .

Thỏa thuận chỉ , mỗi bên tuyên bố bên kia đã phá vỡ các điều khoản của thỏa thuận và buộc cuộc xung đột phải tiếp tục. Các quốc gia Ả Rập và một số đồng minh phương Tây ngày càng chỉ trích việc Israel xâm lược Dải Gaza và một số quốc gia, chẳng hạn như Nam Phi và Ireland, bắt đầu gọi chiến dịch của Israel là tội diệt chủng.

Nam Phi đã công bố kế hoạch , cáo buộc thẳng thừng và hợp pháp rằng Israel diệt chủng khi sự phản đối quốc tế đối với hành động của Israel ngày càng mạnh mẽ và các cuộc biểu tình lan rộng ngay cả ở những quốc gia vẫn ủng hộ.

Vào giữa tháng 12, Biden tại một buổi tiếp đón chiến dịch đã thừa nhận rằng Israel “bắt đầu mất đi sự ủng hộ đó do cuộc ném bom bừa bãi diễn ra”, cho thấy sự rạn nứt đầu tiên có vẻ như trong sự ủng hộ vô điều kiện trước đó.

Các báo cáo vào khoảng năm mới cho biết sự kiên nhẫn của Biden đối với Israel và Netanyahu đã bắt đầu cạn kiệt, với các báo cáo cho rằng hai nhà lãnh đạo đã không nói chuyện trực tiếp trong gần ba tuần vào tháng 12 trong khi sự kiên nhẫn của Biden đã “hết sạch”, một quan chức nói với Axios vào thời điểm đó.

Các cuộc biểu tình chống Israel cũng bắt đầu ảnh hưởng đến Biden khi tỷ lệ ủng hộ của ông giảm xuống dưới 40% và ông trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ: Michigan báo cáo 13% chưa cam kết, đứng đầu là 19% của Minnesota và 29% của Hawaii. Các nhà hoạt động đã liên kết những cuộc biểu tình này với sự ủng hộ của Biden đối với Israel và kêu gọi các cử tri tiếp tục bỏ phiếu “chưa cam kết” khi có thể để gây sức ép ngừng bắn.

Trong thời gian chuẩn bị cho các cuộc bầu cử sơ bộ đó, Biden cho biết hành vi của Israel ở Dải Gaza “đã vượt quá sức chịu đựng”, khiến ông bắt đầu vạch ra ranh giới đối với mong muốn của Israel trong việc thực hiện một cuộc hành quân lớn ở Rafah, thành phố lớn cuối cùng còn sót lại ở Gaza. nơi một số lượng lớn người dân Palestine đã tập trung.

“Chiến dịch quân sự lớn ở Rafah không được tiến hành khi không có một kế hoạch đáng tin cậy để đảm bảo an toàn và hỗ trợ cho hơn một triệu người đang trú ẩn tại đó”, Biden cho biết tại Nhà Trắng. “Họ cần được bảo vệ”.

Tranh chấp về Rafah và sự thiếu hỗ trợ của Hoa Kỳ gây ra một sự rạn nứt khác có vẻ như giữa Biden và Netanyahu, khi hai nhà lãnh đạo được cho là đã trải qua cả một tháng mà không liên lạc trực tiếp – mặc dù Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre và Kirby khẳng định tổng thống thường xuyên liên lạc với các quan chức Israel trong thời gian đó.

Biden bắt đầu tìm cách tăng viện trợ nhân đạo cho Gaza, nhấn mạnh rằng Israel phải bắt đầu làm nhiều hơn để giúp đỡ người Palestine bất chấp những tranh cãi từ phía quan chức Israel rằng viện trợ như vậy cuối cùng sẽ được chuyển cho Hamas, những kẻ tiếp tục lợi dụng người dân bất chấp điều kiện khó khăn của lãnh thổ.

“Ngoài việc mở rộng việc giao hàng bằng đường bộ, như tôi đã nói, chúng tôi sẽ yêu cầu Israel tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều xe tải và nhiều tuyến đường hơn để ngày càng nhiều người nhận được sự giúp đỡ cần thiết. Không có lý do gì cả”, Biden cho biết vào ngày 1 tháng 3. .

, bắt đầu thậm chí trước khi Hoa Kỳ không bỏ phiếu về nghị quyết ngừng bắn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, xảy ra sau khi Biden bị bắt gặp sau bài phát biểu Liên minh Quốc hội nói rằng, “Tôi đã nói với Bibi: ‘Bạn và tôi sẽ có một cuộc gặp Chúa’.”.

Khi được thông báo rằng mình đã bị bắt gặp trong khoảnh khắc nói trực tiếp, Biden nói “Tốt. Thật tốt mà”.

Paul Steinhauser của Digital đã đóng góp cho báo cáo này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.