Sri Lanka tìm cách hoãn thanh toán khoản vay cho đến năm 2028 khi đất nước nghèo nàn vật lộn với tình trạng phá sản

(SeaPRwire) –   Tổng thống Sri Lanka cho biết vào thứ Tư rằng ông đang tìm cách hoãn thanh toán khoản vay cho đến năm 2028 khi đất nước nghèo nợ nần vật lộn với tình trạng phá sản.

Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã nói với Quốc hội rằng ông đang yêu cầu các chủ nợ chấp nhận một kế hoạch hoãn thanh toán trong năm năm và sau đó trả nợ từ đầu năm 2028 đến năm 2042.

Sri Lanka tuyên bố phá sản vào tháng 4 năm 2022 và đình chỉ thanh toán một số 83 tỷ USD trong nợ trong nước và nước ngoài giữa tình trạng khủng hoảng ngoại hối nghiêm trọng dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thuốc men, nhiên liệu và khí gas đun nấu, cũng như cắt điện nhiều giờ.

“Mục tiêu của chúng tôi là đạt được sự giảm nhẹ tạm thời về nợ xấu từ năm 2023 đến năm 2027. Sau đó, chúng tôi kế hoạch làm việc chăm chỉ để trả nợ trong giai đoạn từ năm 2027 đến năm 2042,” Wickremesinghe nói.

Đến năm 2022, Sri Lanka phải trả khoảng 6 tỷ USD nợ nước ngoài hàng năm, tương đương khoảng 9,5% GDP. Chính phủ nhắm mục tiêu giảm thanh toán nợ xuống còn 4,5% GDP thông qua việc cấu trúc lại nợ đàm phán, Wickremesinghe cho biết.

Mặc dù các chỉ số kinh tế đã cải thiện và kết thúc tình trạng thiếu hụt tồi tệ nhất, người dân Sri Lanka đã mất sức mua do thuế cao và giảm giá tiền tệ, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao khi các ngành công nghiệp sụp đổ ở đỉnh điểm cuộc khủng hoảng vẫn chưa hồi phục.

Năm ngoái, Wickremesinghe đã nói với Quốc hội rằng ông đang yêu cầu giảm 17 tỷ USD nợ.

Sri Lanka hiện đang trong chương trình cứu trợ bốn năm từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, theo đó sẽ giải ngân 2,9 tỷ USD dưới dạng các khoản thanh toán theo giai đoạn sau các lần xem xét hai năm một lần.

Sri Lanka đã nhận được hai khoản thanh toán cho đến nay, sau khi nhận được lời hứa miễn trừ nợ từ các chủ nợ lớn như Nhật Bản và Trung Quốc.

Chính phủ hiện đang đàm phán với các chủ nợ tư nhân để đạt được thỏa thuận cuối cùng.

Cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử Sri Lanka đã tạo ra bất ổn công cộng khiến cựu Tổng thống Gotabhaya Rajapaksa phải chạy trốn khỏi đất nước và từ chức.

Kể từ khi Wickremesinghe nhậm chức vào tháng 7 năm 2022, ông đã quản lý khôi phục điện năng và tình trạng thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu đã được giảm bớt phần lớn. Đồng tiền Sri Lanka đã phục hồi, lạm phát giảm từ 70% xuống còn 5,9%, và lãi suất giảm xuống khoảng 10%.

Tuy nhiên, Wickremesinghe phải đối mặt với sự phẫn nộ của công chúng về tình trạng tham nhũng và chi phí sinh hoạt cao.

Wickremesinghe cho biết hy vọng miễn thuế giá trị gia tăng 18% đối với sách giáo khoa, thiết bị học tập, thiết bị y tế và thuốc men nhằm giảm bớt gánh nặng này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.