Cảnh báo của quan chức Liên Hợp Quốc: Cuộc khủng hoảng đói kém lớn nhất thế giới đang hiện hữu ở Sudan do xung đột kéo dài

Một cuộc chiến tranh tàn khốc kéo dài khoảng một năm giữa các tướng lĩnh đối địch ở Sudan có nguy cơ tạo ra cuộc khủng hoảng nạn đói lớn nhất thế giới, người đứng đầu cảnh báo hôm thứ Tư khi sự chú ý toàn cầu tập trung vào cuộc chiến tranh giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Cindy McCain, người đứng đầu , cho biết giao tranh ở Sudan, giữa quân đội nước này và một nhóm bán quân sự bạo lực, đã hủy hoại cuộc sống của hàng triệu người dân trên toàn quốc.

(SeaPRwire) –   “Cuộc chiến ở Sudan có nguy cơ gây ra cuộc khủng hoảng nạn đói lớn nhất thế giới”, McCain nói khi kết thúc chuyến đi tới Nam Sudan, nơi có hàng trăm nghìn người Sudan chạy trốn khỏi cuộc giao tranh ở quê nhà.

Cơ quan lương thực của Liên hợp quốc cho biết khoảng 18 triệu người trên khắp Sudan phải đối mặt với tình trạng đói cấp tính, trong đó những người tuyệt vọng nhất bị mắc kẹt phía sau các tuyến đầu.

Sudan rơi vào hỗn loạn vào giữa tháng 4 khi xảy ra các cuộc đụng độ tại thủ đô Khartoum giữa quân đội nước này do Tướng Abdel Fattah Burhan chỉ huy và một nhóm bán quân sự được gọi là , do Tướng Mohammed Hamdan Dagalo chỉ huy.

Các cuộc giao tranh nhanh chóng lan rộng trên cả nước, đặc biệt là các khu vực đô thị nhưng cũng có cả khu vực Darfur bất ổn ở miền tây. Hàng nghìn người đã thiệt mạng, trong đó có từ 10.000 đến 15.000 người, khi các lực lượng bán quân sự và lực lượng dân quân Ả Rập đồng minh càn quét một thị trấn ở Darfur vào năm ngoái.

Hai thập kỷ trước, Darfur trở thành đồng nghĩa với nạn diệt chủng và tội ác chiến tranh, đặc biệt là của các nhóm dân quân Ả Rập Janjaweed khét tiếng, nhắm vào những nhóm dân số tự nhận là người Trung hoặc Đông Phi.

Có vẻ như di sản đó đã trở lại, khi công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan cho biết vào cuối tháng 1 rằng có cơ sở để tin rằng cả hai bên đều có thể phạm tội ác diệt chủng ở Darfur.

“Hai mươi năm trước, Darfur là cuộc khủng hoảng nạn đói lớn nhất thế giới và thế giới đã tập hợp lại để ứng phó. Nhưng ngày hôm nay, người dân Sudan đã bị lãng quên”, McCain nói.

Theo các cơ quan Liên hợp quốc, cuộc xung đột đã khiến hơn 10 triệu người phải di dời đến các khu vực an toàn hơn trong Sudan hoặc đến các nước láng giềng.

McCain kêu gọi các bên tham chiến ngừng giao tranh và cho phép các cơ quan nhân đạo cung cấp hỗ trợ cứu mạng của họ.

“Hậu quả của việc không hành động sẽ không chỉ dừng lại ở người mẹ không thể cho con bú sữa mà còn định hình khu vực này trong nhiều năm tới”, bà nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.