Quốc hội Châu Âu kêu gọi Nga trả lại số vàng, cổ vật của Romania đã chuyển tới Nga trong thời gian diễn ra Thế chiến I

(SeaPRwire) –   Nghị sĩ tại Nghị viện châu Âu vào Thứ Năm đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc nói rằng Nga nên trả lại vàng và các món báu vật có giá trị khác cho Romania đã gửi đến Moscow trong Thế chiến I để bảo quản, theo một nghị sĩ Romania cho biết.

Trong Thế chiến I, vương quốc Romania đã gửi bằng đường sắt 91,5 tấn vàng tiền xu và thanh, cùng với châu báu và di sản văn hóa như tác phẩm nghệ thuật. Trong cuộc chiến, Romania đã đứng về phía Nga, Anh, Pháp, , Áo-Hung và đế quốc Ottoman.

Vàng đã bị tịch thu sau khi Bolshevik nắm quyền lực ở Nga vào năm 1917. Trong những năm sau, nỗ lực của Romania nhằm lấy lại vàng đã không thành công. Một số món đồ văn hóa đã được các cơ quan Liên Xô trả lại vào năm 1935 và 1956 – nhưng không phải vàng.

Năm 2003, một ủy ban chung đã được thành lập giữa Romania và Nga nhằm cải thiện quan hệ song phương, và cũng làm việc về vấn đề vàng.

Vào Thứ Năm, Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết do nghị sĩ Romania Eugen Tomac đề xuất, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Quốc gia Romania, nêu rõ rằng Moscow nên trả lại vàng.

Tomac ca ngợi đó là một “cuộc bỏ phiếu lịch sử” và “một vấn đề danh dự quốc gia” trong một bài đăng trên Facebook. “Romania không thể và không nên chấp nhận bất cứ điều gì ít hơn việc trả lại 91,5 tấn vàng và toàn bộ Kho báu Văn hóa,” ông nói.

Mặc dù có ít khả năng Romania sẽ thấy sự trở lại của vàng, Tomac nói rằng việc quan trọng là không nên bỏ cuộc.

Không có bình luận ngay lập tức .

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.