Quan chức cấp cao Sri Lanka từ chức sau khi bị bắt trong vụ bê bối thuốc giả

(SeaPRwire) –   Một Bộ trưởng Nội cábin Sri Lanka đã từ chức sau khi bị bắt trong vụ bê bối buôn bán thuốc giả trong chính phủ.

Một tuyên bố chính phủ ngày thứ Ba xác nhận rằng Bộ trưởng Môi trường Keheliya Rambukwella, người trước đây từng giữ chức Bộ trưởng Y tế, đã từ chức. Ông bị bắt vào thứ Sáu về cáo buộc liên quan đến việc mua sắm thuốc miễn dịch nhân tạo đường tĩnh mạch giả, được sử dụng để giúp chống lại nhiễm trùng và ung thư, và ông bị lệnh giam giữ để điều tra cho đến ngày 15 tháng Hai.

Sự từ chức của ông diễn ra trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ các nghị sĩ đối lập, nhà hoạt động và các nhóm y tế để loại bỏ ông và tiến hành một cuộc điều tra minh bạch về vụ bê bối.

Năm quan chức cấp cao khác của Bộ Y tế và nhà cung cấp thuốc giả đã bị bắt.

Rambukwella bị cáo buộc đã lợi dụng tình trạng khủng hoảng kinh tế như một cái cớ để bỏ qua quy trình đấu thầu thông thường trong việc mua nhiều loại thuốc và dường như ưu ái một nhà cung cấp nhất định.

Ông từng giữ chức Bộ trưởng Y tế cho đến tháng Mười năm ngoái, khi ông bị loại khỏi và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường. Vào tháng Chín, ông đã sống sót sau một phiếu bất tín nhiệm do các nghị sĩ đối lập nộp đơn, cáo buộc ông không đảm bảo đủ thuốc và thiết bị phòng thí nghiệm cần thiết, dẫn đến cái chết có thể ngăn ngừa ở bệnh viện.

Phiếu bất tín nhiệm dễ dàng bị đánh bại vì liên minh cầm quyền chiếm đa số trong hội đồng 225 thành viên.

Rambukwella không thể liên lạc được để bình luận. Trước đây ông đã bác bỏ cáo buộc chống lại mình.

Sri Lanka cung cấp chăm sóc sức khỏe miễn phí thông qua các bệnh viện do nhà nước quản lý, những nơi trải qua tình trạng thiếu thuốc men và nhân viên y tế, đặc biệt là bác sĩ, do cuộc khủng hoảng kinh tế.

Một số bệnh nhân đã chết hoặc bị suy giảm, bao gồm mù lòa, trong khi điều trị tại các bệnh viện trong hai năm qua trong hoàn cảnh đang được Bộ Y tế điều tra. Người thân của họ, các liên đoàn y tế, nhà hoạt động và các nghị sĩ đối lập đã cáo buộc rằng thuốc kém chất lượng dẫn đến chăm sóc bệnh nhân kém.

Sri Lanka đang gặp khó khăn về khủng hoảng kinh tế kể từ khi tuyên bố phá sản vào tháng Tư 2022 với nợ nần hơn 83 tỷ USD, hơn một nửa trong số đó là nợ nước ngoài. Cuộc khủng hoảng kinh tế gây ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về lương thực, thuốc men, nhiên liệu, khí gas và điện vào năm 2022, dẫn đến các cuộc biểu tình trên đường phố lớn buộc cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải từ chức.

Sri Lanka đã đảm bảo gói cứu trợ 3 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế và đang tiến hành cơ cấu lại nợ nội địa và nước ngoài của mình.

Tình trạng thiếu hụt lương thực, nhiên liệu và thuốc men đã giảm đi trong năm qua dưới thời Tổng thống mới Ranil Wickremesinghe. Nhưng sự bất mãn của công chúng ngày càng gia tăng trước nỗ lực của chính phủ nhằm tăng doanh thu bằng cách tăng giá điện và áp đặt thuế thu nhập cao mới đối với chuyên gia và doanh nghiệp. Các loại thuế mới này là một phần của nỗ lực của chính phủ nhằm đáp ứng các điều kiện của gói cứu trợ IMF.

Do cuộc khủng hoảng, hàng ngàn người Sri Lanka đang rời khỏi đất nước để tìm kiếm công việc trả lương cao hơn ở nước ngoài, bao gồm khoảng 1.500 bác sĩ đã rời đi trong năm qua, theo một liên đoàn bác sĩ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.