Quan chức Bộ Ngoại giao cấp cao tới Kosovo để đưa các cuộc đàm phán hoà bình Serbia ‘quay trở lại đường ray’

(SeaPRwire) –   Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ vào thứ Ba cho biết ông sẽ đến Kosovo trong những ngày tới để đưa lại “trên đường ray” các cuộc đàm phán về bình thường hóa quan hệ giữa Kosovo và Serbia, sau khi căng thẳng leo thang do quyết định cấm sử dụng đồng dinar Serbia của Kosovo.

Gabriel Escobar nói ông sẽ thảo luận với các quan chức Kosovo về một giải pháp có thể cho quyết định “không được phối hợp” cấm đồng dinar Serbia và chuyển tiền từ Serbia cho công dân Kosovo phụ thuộc vào dịch vụ xã hội và thanh toán.

Chính phủ Kosovo đã cấm các ngân hàng và tổ chức tài chính khác ở các khu vực do người Serbia đa số ở Kosovo, đặc biệt là phía bắc Kosovo, sử dụng đồng dinar trong giao dịch địa phương bắt đầu từ ngày 1 tháng 2, và áp dụng đồng euro. Đồng dinar được sử dụng rộng rãi để trả lương hưu và lương cho nhân viên ở các cơ sở do Serbia điều hành, bao gồm trường học và bệnh viện.

Lệnh cấm đã khiến người Serbia ở Kosovo và Serbia tức giận, và gây lo ngại lớn về căng thẳng khu vực khi một cuộc chiến toàn diện đang diễn ra .

Escobar thừa nhận rằng Washington và Brussels đang gặp khó khăn trong việc đưa đối thoại Pristina-Belgrade “trở lại đường ray”.

“Không có lựa chọn nào khác ngoài đối thoại do EU điều phối”, Escobar nói với một hội nghị báo chí trực tuyến từ Brussels, kêu gọi Priština và Belgrade “thể hiện thiện chí và ngăn chặn bất kỳ khiêu khích nào.”

Brussels đã cảnh báo cả hai rằng từ chối thỏa hiệp sẽ đe dọa cơ hội gia nhập khối của Serbia và Kosovo, mà đang làm trung gian đối thoại giữa hai bên cũ.

Năm 1999, chiến dịch không kích 78 ngày của NATO đã kết thúc giữa lực lượng chính phủ Serbia và những người ly khai Albani ở Kosovo. Các lực lượng Serbia đã bị đẩy ra nhưng Belgrade vẫn coi đó là một tỉnh của Serbia.

Tháng Năm năm ngoái, người Serbia ở Kosovo đã xung đột với lực lượng an ninh, bao gồm lực lượng gìn giữ hòa bình KFOR do NATO dẫn đầu, làm bị thương 93 binh sĩ, trong một cuộc tranh chấp với Priština về tính hợp lệ của cuộc bầu cử địa phương ở phần người Serbia đa số ở phía bắc Kosovo.

Kosovo đã đồng ý tổ chức trưng cầu dân ý ở bốn đô thị do người Serbia chiếm đa số vào ngày 21 tháng 4 về việc loại bỏ thị trưởng người Albani của họ, cuộc bầu cử cuối năm ngoái đã gây căng thẳng giữa Serbia và Kosovo.

Tháng Chín, một sĩ quan cảnh sát Kosovo và ba tay súng Serbia đã thiệt mạng trong một cuộc đấu súng sau khi khoảng 30 người đàn ông mặt nạ mở fire vào một đội tuần tra cảnh sát gần làng Banjska của Kosovo.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.