Phương Tây Đang Mất Phần Lớn Nam Bán Cầu Về Gaza

TOPSHOT-PALESTINIAN-GAZA-ISRAEL-CONFLICT

Washington đã dành phần lớn hai năm qua để cẩn thận xây dựng sự hỗ trợ cho trật tự quốc tế do Mỹ dẫn đầu sau khi Nga vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế khi phát động một cuộc xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Nhưng thành công mà Mỹ đạt được trong việc xây dựng sự hỗ trợ ở Nam bán cầu cho trật tự dựa trên luật lệ đang bị phá vỡ sau khi Tổng thống Biden mạnh mẽ ủng hộ Israel tấn công Gaza, làm chết ít nhất 9.000 người, trong đó hai phần ba là phụ nữ và trẻ em.

Sau vụ thảm sát ngày 7/10 của Hamas, làm chết khoảng 1.400 người ở Israel, các nhà lãnh đạo phương Tây đã đúng khi lên án mạnh mẽ vụ tấn công đó. Điều đó không gây rạn nứt với Nam bán cầu cũng phần lớn bày tỏ sự phẫn nộ trước vụ tấn công kinh hoàng. Nhưng điều gây ra rạn nứt là ấn tượng cho thấy nhiều chính trị gia phương Tây, đặc biệt là Mỹ, có một quyền tự do hành động đối với Israel để “tự vệ”. Số người chết ở Gaza hiện vượt xa tổng số người chết trong tất cả các cuộc chiến Hamas-Israel trước đây.

Việc so sánh cuộc đấu tranh của Ukraine với Israel cũng khiến nhiều người ở Nam bán cầu bất bình – một sự so sánh do Tổng thống Volodymr Zelensky khích lệ khi nói rằng nó nhắc đến “những ngày đầu của cuộc chiến toàn diện của Nga chống lại Ukraine” và kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo ghé thăm Israel. Đây là một luận điệu mà ngay cả Biden cũng sử dụng, mà nhiều người ở Nam bán cầu đã bác bỏ. Nga xâm lược và chiếm đóng Ukraine; Hamas đã tiến hành một vụ tấn công kinh hoàng vào ngày 7/10, nhưng người Palestine đã sống dưới sự chiếm đóng của Israel trong nhiều thập kỷ.

Khi số người chết ở Gaza ngày càng tăng, Bolivia đã cắt đứt quan hệ với Israel, trong khi Colombia và Chile đã triệu hồi đại sứ. Tổng thống Chile Gabriel Boric đã nói trong chuyến thăm Nhà Trắng tuần này rằng phản ứng của chính phủ Israel đối với cuộc tấn công của Hamas “xứng đáng với sự lên án rõ ràng nhất” của chúng tôi, tạo ra tình huống chính trị khó xử đối với Biden (mặc dù Boric từ chối bình luận về cách tiếp cận của Biden đối với cuộc chiến Israel-Hamas). Quyết định của Mỹ phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 18/10 kêu gọi “ngừng bắn nhân đạo” cũng gây ra sự tức giận. Một nhà ngoại giao châu Phi cho biết với Reuters rằng, “Họ mất đi tính tin cậy với phiếu phủ quyết. Điều tốt cho Ukraine không phải là tốt cho Palestine. Phiếu phủ quyết cho chúng tôi biết rằng cuộc sống người Ukraine quý hơn người Palestine”. Một nhà ngoại giao Ả Rập nói: “Chúng tôi không thể chọn kêu gọi các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc để bảo vệ Ukraine và bỏ qua chúng đối với Palestine”.

Một số quan chức cấp cao phương Tây đã thừa nhận nhận thức đó. “Những gì chúng tôi nói về Ukraine cũng phải áp dụng cho Gaza. Nếu không, chúng tôi sẽ mất hết tính tin cậy”, một nhà ngoại giao G7 nói với Financial Times. Khi Ai Cập triệu tập hội nghị hòa bình Cairo vào ngày 21/10 để thảo luận các cách giảm căng thẳng trong cuộc chiến Israel-Hamas – thu hút sự tham dự của các quan chức Mỹ, châu Âu, Ả Rập, châu Phi và châu Á – một số nhà lãnh đạo Ả Rập đã phê phán những gì họ gọi là sự giả dối trong cách Nga trước đây bị chỉ trích vì vi phạm luật nhân đạo, nhưng không phải Israel. (Israel bị cáo buộc tội ác chiến tranh, bao gồm không kích trại tị nạn Jabalia của Gaza làm chết ít nhất 195 người; Liên Hợp Quốc cũng cho rằng cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas là tội phạm theo luật quốc tế.) Đó là “chất độc chính trị”, theo như phóng viên văn phòng Brussels của FT nói.

Hàng trăm chuyên gia về Trung Đông đã công bố một thư ngỏ ủng hộ lệnh ngừng bắn, phản ánh một xu hướng tư tưởng mạnh mẽ trên khắp phổ chính trị và các tổ chức tư vấn hàng đầu.

Ở các thành phố như New York, London và Paris, đã có những cuộc biểu tình quy mô lớn ủng hộ lệnh ngừng bắn – một quan điểm mà Biden đã tránh. Hầu hết các quốc gia đều ủng hộ, 120 quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bỏ phiếu ủng hộ lệnh ngừng bắn không ràng buộc vào ngày 27/10. (Mười bốn quốc gia, bao gồm Mỹ và Israel, bỏ phiếu chống lại; 45 kiêng phiếu.)