Phiên tòa bắt đầu cho các bị cáo trong vụ bắn chết nhà báo Hà Lan

(SeaPRwire) –   Những nghi can bị cáo buộc liên quan đến vụ xả súng khiến nhà báo điều tra người Hà Lan Peter R. de Vries thiệt mạng vào năm 2021 ở Amsterdam đã liên tục từ chối trả lời các câu hỏi từ thẩm phán và luật sư khi phiên tòa xét xử bắt đầu vào thứ Ba.

Trong số chín nghi can có Delano G., người bị cáo buộc đã bắn chết De Vries nơi công cộng vào ngày 6 tháng 7 năm 2021. Theo luật Hà Lan, các nghi can chỉ được xác định bằng tên và chữ cái đầu của họ.

De Vries, một nhà báo và người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng, đã qua đời chín ngày sau do vết thương, ở tuổi 64. Con trai và con gái ông có mặt tại tòa án vào thứ Ba để theo dõi phiên tòa.

Vụ ám sát gây sốc lớn ở Hà Lan và dẫn đến làn sóng thương tiếc. Vua Willem-Alexander của Hà Lan gọi đó là “một cuộc tấn công vào báo chí, nền tảng của nhà nước hiến pháp của chúng ta và do đó cũng là một cuộc tấn công vào quyền lực pháp luật.”

De Vries đã từng là cố vấn và người tin cậy cho một nhân chứng được bảo vệ trong vụ xét xử của nghi can Ridouan Taghi và các thành viên khác của băng đảng tội phạm mà cảnh sát mô tả là “máy giết dầu mỡ”. Anh trai và luật sư của nhân chứng cũng bị sát hại. Một phán quyết trong vụ án đó dự kiến vào tháng tới, nhưng các phiên điều trần tiếp theo có thể làm trì hoãn nó. Nghi can chính là tội phạm bị truy nã Ridouan Taghi, từng là một trong những kẻ bị truy nã nguy hiểm nhất của Hà Lan cho đến khi bị bắt ở Dubai vào năm 2019.

Phiên tòa xét xử vụ ám sát De Vries mở ra vào thứ Ba trong một phòng xử án chật ních, được bảo vệ nghiêm ngặt ở ngoại ô Amsterdam, với cảnh sát mặc áo chống đạn và mặt nạ trượt tuyết tuần tra ngoài đường khi những chiếc xe chở các nghi can lao vào bãi đậu xe ngầm của tòa án.

Một số bị cáo phủ nhận mọi liên quan đến vụ ám sát trong khi những người khác khẳng định quyền im lặng của mình. Một người sau người, họ thề sẽ nói sự thật tại tòa trước khi từ chối trả lời các câu hỏi. Các thẩm phán phát một video ghi lại khoảng hai tuần trước vụ xả súng cho thấy một người mà cảnh sát cho rằng là tài xế lái xe đưa đón đã theo dõi De Vries trên đường nơi ông sau này bị bắn.

Nghi can bắn súng được bắt giữ chưa đầy một giờ sau vụ tấn công, cùng với một công dân Ba Lan tên là Kamil E. bị cáo buộc là tài xế lái xe đưa đón. Công tố viên cho biết tòa án rằng vũ khí được sử dụng để bắn De Vries đã được tìm thấy trong xe của họ.

Hai nghi can đã ra hầu tòa vào năm 2022 và công tố viên đòi án tù chung thân. Tuy nhiên, tòa án không tuyên án vì công tố viên đưa ra bằng chứng mới muộn trong vụ án, sau một loạt vụ bắt giữ. Cặp đôi này hiện đang bị xét xử cùng với bảy nghi can khác bị bắt trong tuần và tháng sau vụ ám sát, tất cả bị cáo buộc liên quan đến việc lên kế hoạch vụ xả súng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến cuối tháng Hai. Các phán quyết có thể được công bố vài tuần sau.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.