Phát thải từ chăn nuôi động vật gia súc làm suy yếu nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu

Disclosed emissions from the world’s 20 largest publicly-listed meat and dairy companies rose 3.3% from 2022 levels, according to a report by investor network FAIRR Initiative.

Khí thải nhà kính từ các nhà sản xuất thịt và sữa hàng đầu thế giới tiếp tục tăng trong năm nay, nhấn mạnh sự cần thiết phải làm sạch hoạt động của ngành công nghiệp thực phẩm và giúp ngăn chặn hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Khí thải được công bố từ 20 công ty chăn nuôi và sữa lớn nhất thế giới niêm yết công khai tăng 3,3% so với năm 2022, theo báo cáo của mạng lưới nhà đầu tư FAIRR Initiative. Phân tích của họ bao gồm các công ty như Hormel Foods Corp. và New Hope Liuhe Co. của Trung Quốc, cung cấp cho các thương hiệu nổi tiếng như Walmart Inc. và McDonald’s Corp.

Ảnh hưởng của ngành công nghiệp thực phẩm lên khí hậu là rất lớn, chiếm khoảng 1/3 lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Chăn nuôi, phát thải khí metan mạnh, chiếm khoảng 14,5% lượng khí thải toàn cầu. Sáng kiến Định hướng Mục tiêu Khoa học (Science-Based Targets initiative), một cơ quan được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đánh giá mục tiêu trung hòa ròng của các công ty, khuyến nghị ngành thực phẩm và nông nghiệp cắt giảm khí thải 3% mỗi năm từ 2020 đến 2030.

“Ngành công nghiệp này vẫn chưa đúng hướng,” theo bà Thalia Vounaki, quản lý cao cấp nghiên cứu và tương tác tại FAIRR.

Điều đó nhấn mạnh nhu cầu tập trung vào lĩnh vực thực phẩm và nông nghiệp khi các nhà lãnh đạo thế giới chuẩn bị cho hội nghị COP28 sắp tới tại Dubai vào cuối tháng này, FAIRR cho biết trong báo cáo của mình. Nhóm nhà đầu tư nâng cao nhận thức về các rủi ro và cơ hội về môi trường, xã hội và quản trị trong lĩnh vực thực phẩm toàn cầu, và được hỗ trợ bởi hơn 70 nghìn tỷ USD tài sản.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã kêu gọi cam kết chuyển đổi ngành công nghiệp thực phẩm, trong khi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc dự kiến ​​sẽ công bố lộ trình trung hòa ròng cho ngành này.

Báo cáo của FAIRR nhấn mạnh rằng một số công ty đã giảm thiểu được khí thải, chẳng hạn như Tyson Foods Inc. và Danone SA. Nhưng nói chung, các mức độ cam kết và công bố về khí hậu còn khác nhau, báo cáo cho biết. Gần hai phần ba các công ty được phân tích không công bố khí thải gián tiếp gọi là Phạm vi 3, bao gồm những gì xảy ra gián tiếp dọc theo chuỗi giá trị của công ty. Chỉ bốn trong số 20 công ty hàng đầu trong ngành có mục tiêu trung hòa ròng.

“Chúng ta cần đưa các công ty lên cùng một tiêu chuẩn, bất kể chúng đang ở đâu,” theo bà Oshni Arachchi, trưởng bộ phận sở hữu chủ động tại Danske Bank A/S, trong cuộc phỏng vấn.

Chỉ số nhà sản xuất protein thứ sáu của FAIRR đã nhấn mạnh những cải thiện mà ngành chăn nuôi đã thực hiện, bao gồm các lĩnh vực như protein thay thế, chất thải và ô nhiễm, sử dụng nước và cho thấy “thực hành xấu không phải là một phần không thể tránh khỏi của hệ thống cung cấp thực phẩm”. Tuy nhiên, nhóm nhà đầu tư kêu gọi nhiều tiến bộ hơn về các khía cạnh môi trường.

“Chúng ta đã biết từ lâu rằng loài người không thể giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu nếu không cải thiện cách chúng ta nuôi dưỡng thế giới,” theo Jeremy Coller, nhà đầu tư tư nhân và người sáng lập FAIRR.