Nhà tái chế Pin lithium-ion trong số những người chiến thắng Giải thưởng Trái đất của Hoàng tử William

Hoàng tử William, Hoàng tử xứ Wales, nói chuyện với các nhà thắng lợi trong lễ trao giải Earthshot Prize năm 2023 vào ngày 7 tháng 11 năm 2023 tại Singapore.

Một công ty tái chế pin lithium-ion và một chương trình nhằm chấm dứt đánh bắt cá bất hợp pháp là một trong những người thắng giải Hoàng tử William’s Earthshot Prize, hỗ trợ các công ty giải quyết khủng hoảng môi trường.

Năm nhà vô địch, công bố tại sự kiện diễn ra tại Singapore, sẽ nhận được £1 triệu ($1,1 triệu) để mở rộng giải pháp của họ cũng như hỗ trợ khác. Các công ty tập trung vào mọi thứ từ năng lượng sạch đến bảo tồn thiên nhiên và nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến ô nhiễm, mất đa dạng sinh học và khủng hoảng khí hậu.

Nhiệt độ cực đoan trong năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm ra các cách mới để giảm lượng carbon phát thải và bảo vệ thiên nhiên. Trái đất đã thiết lập kỷ lục mới về nhiệt trong năm 2023 và sự nóng lên toàn cầu đã dẫn đến những thảm họa chưa từng có như cháy rừng ở Canada và lũ lụt ở Libya và Hy Lạp.

GRST, đã phát triển một cách mới để xây dựng và tái chế pin lithium-ion quan trọng, đã giành chiến thắng trong hạng mục “Làm sạch không khí chúng ta”.

“Thế giới cần một lượng lớn pin để đạt được trung hòa ròng vào năm 2050, nhưng cần một cuộc cách mạng để làm cho những pin này sạch hơn và có thể tái chế được hơn,” Justin Hung, giám đốc điều hành và đồng sáng lập viên của GRST, nói trong một tuyên bố.

Những người thắng giải khác là Chương trình Bảo vệ Biển WildAid, đang mở rộng thực thi hàng hải để chấm dứt đánh bắt cá bất hợp pháp; S4S Technologies, sản xuất thiết bị xử lý để chống lãng phí thực phẩm; Acción Andina, một sáng kiến cộng đồng nhằm bảo vệ hệ sinh thái rừng núi cao bản địa; và Boomitra, nhằm khuyến khích phục hồi đất thông qua một thị trường tín dụng carbon được xác thực.

Giải thưởng Earthshot Prize, do Hoàng tử William thành lập vào năm 2020, được hỗ trợ bởi một liên minh quốc tế các tổ chức, bao gồm Quỹ Trái đất Bezos, Quỹ Nền tảng Năng lượng Đột phá, Quỹ Jack Ma, Quỹ Gia đình Paul G. Allen và Quỹ Marc và Lynne Benioff. Bloomberg LP, công ty mẹ của Bloomberg News, và Bloomberg Philanthropies đều là thành viên của liên minh; Michael Bloomberg là chủ sở hữu đa số của công ty trước và người sáng lập của công ty sau.

Những người thắng giải năm ngoái bao gồm công ty loại bỏ carbon 44.01, nhà sản xuất electrolyzer Enapter, sáng kiến phục hồi san hô từ Coral Vita, Mạng lưới Bảo vệ Phụ nữ bản địa Queensland và công ty nông nghiệp thân khí hậu Kheyti.

Đầu năm nay hơn 1.100 ứng viên đã được thu hẹp lại thành 15 ứng cử viên cuối cùng bởi một ban giám khảo toàn cầu gồm các chuyên gia khoa học, học thuật và chuyên ngành. Những người thắng cuộc được lựa chọn bởi Hoàng tử William và Hội đồng Giải thưởng Earthshot, do Christiana Figueres, kiến trúc sư của Thỏa thuận Paris, làm chủ tịch.