Nhóm nhân quyền yêu cầu phản hồi từ chính phủ Mexico sau khi nhà lập pháp bị buộc tội ‘bạo lực chính trị’

(SeaPRwire) –   FIRST ON FOX – Một ủy ban quốc tế về nhân quyền đang yêu cầu phản hồi từ chính phủ Mexico sau khi một nghị sĩ và cựu ứng cử viên tổng thống bị kết án “bạo lực chính trị” vì bài đăng trên X, trước đây là Twitter của anh ấy về giới tính.

Theo Alliance Defending Freedom International (ADFI), Gabriel Quadri đã bị kết án sau một loạt bài đăng “bày tỏ lo ngại rằng các ghế trong Quốc hội Mexico dành riêng cho phụ nữ đã được những người tự xác định là nam giới chiếm giữ, bên cạnh các bài đăng liên quan đến thực tế sinh học, bao gồm trong lĩnh vực thể thao nữ”.

Hiện đang chuẩn bị tranh cử tái đắc cử, Quadri mong đợi quyền chính trị của mình sẽ được đảm bảo và đăng ký của anh ấy làm ứng cử viên sẽ không bị ảnh hưởng bởi bản án kết tội của anh ấy.

Sau khi kháng cáo thất bại với Phòng Bầu cử Tối cao, tất cả các con đường đòi công lý ở Mexico đã cạn kiệt, buộc phải kháng cáo lên Ủy ban liên Mỹ, dẫn đến ADFI nộp đơn thư khiếu nại vào tháng 12 năm 2022.

Ủy ban này hiện đã thông báo cho chính phủ Mexico, có tối đa bốn tháng để phản hồi về khiếu nại liên quan đến việc kiểm duyệt Quadri là một vi phạm nhân quyền theo Công ước Mỹ về Nhân quyền.

“Tôi cam kết bảo vệ quyền tự do ngôn luận cơ bản của mọi người Mexico. Sự nghiệp của tôi đã dành cho một Mexico phồn vinh và tự do cho tất cả mọi người, điều đó đòi hỏi nước chúng ta phải tuân thủ các nghĩa vụ nhân quyền của mình. Tôi mong chờ ngày mà tất cả mọi người ở Mexico đều có thể chia sẻ niềm tin và quan điểm của mình mà không sợ bị kiểm duyệt hay trừng phạt”. Quadri nói trong một tuyên bố.

Ủy ban liên Mỹ về Nhân quyền là một trong hai cơ quan quốc tế thuộc hệ thống khu vực. ADFI cho biết rằng thời gian xử lý dài dằng dặc gây ra tác động lớn đến việc thực thi công lý, như trường hợp của Quadri cho thấy, với hơn một năm đã trôi qua kể từ ngày nộp đơn ban đầu.

“Những gì đã xảy ra với Nghị sĩ Quadri là một vi phạm nghiêm trọng đến quyền tự do ngôn luận của anh ấy, và sẽ vi phạm thêm quyền dân sự và chính trị của anh ấy nếu anh ấy bị cấm tranh cử với cương vị dựa trên bản án kết tội giả tạo về “bạo lực chính trị dựa trên giới tính”. Quadri đã bày tỏ niềm tin của mình một cách hòa bình trên Twitter/X– bảo vệ quyền lợi của phụ nữ,” Julio Pohl, luật sư chính của ADFI cho vụ án này, nói.

“Chúng tôi rất vui khi Ủy ban liên Mỹ về Nhân quyền đã yêu cầu phản hồi từ chính phủ Mexico. Đây là thời điểm quan trọng cho các quyền tự do cơ bản – nếu các chính trị gia được tự do thảo luận về các vấn đề thời đại, thì hy vọng gì cho mọi người khác? Ủy ban nên nỗ lực đạt được một giải pháp công bằng cho nghị sĩ, mở đường cho trách nhiệm tự do ngôn luận lớn hơn ở Mexico,” Pohl bổ sung.

Quadri đại diện cho Đảng Hành động Quốc gia đối lập tại Quốc hội Mexico. Ông hoạt động chính trị kể từ năm 2012.

Tính đến năm 2019, Mexico có luật yêu cầu sự đại diện 50/50 của nam và nữ trong tất cả các nhánh chính quyền. Trong cuộc bầu cử năm 2021, hai ghế quốc hội dành riêng cho phụ nữ đã được trao cho những người đàn ông tự xác định là phụ nữ.

Quadri đã tweet rằng đó là sự lạm dụng luật pháp để có được quyền truy cập vào các vị trí chính trị dành riêng cho phụ nữ. Vào tháng 3 năm 2022, thành viên Quốc hội Salma Luevano, người tự xác định là phụ nữ chuyển giới, đã nộp đơn khiếu nại buộc tội Quadri về “bạo lực chính trị dựa trên giới tính” vì 11 tweet của anh ấy.

Vào ngày 21 tháng 4, Phòng Bầu cử Tối cao đã nhất trí kết tội Quadri về “bạo lực chính trị dựa trên giới tính”.

Các biện pháp trừng phạt cho tội danh giả định bao gồm xóa tweet, đưa ra lời xin lỗi công khai do tòa soạn và đăng tóm tắt phán quyết trên Twitter trong 15 ngày vào hai thời điểm cố định mỗi ngày, hoàn thành hai khóa học về bạo lực dựa trên giới tính và bạo lực chuyển giới, và đăng ký là người phạm tội bạo lực chính trị dựa trên giới tính trong hai năm rưỡi.

Cựu nghị sĩ Mexico Rodrigo Iván Cortés cũng bị buộc tội và kết án về “bạo lực chính trị dựa trên giới tính” vì bài đăng trên mạng xã hội. Vụ án của ông đang chờ xử lý tại ủy ban.

Đại diện chính phủ Mexico chưa ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận của Digital.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.