Nhóm người Đài Loan chống lại tin giả bằng cách trò chuyện trực tiếp và dành sự quan tâm đối với người cao tuổi

(SeaPRwire) –   Họ thường bắt đầu ngày từ rạng đông.

Họ sẽ đi ra nhà thờ, đền chùa, công viên và dựng lên một điểm bán hàng. Họ sẽ tìm kiếm những người cao niên, những người có lẽ dễ bị tổn thương nhất trong xã hội thông tin ngập tràn này. Để thu hút người đi ngang dừng lại lắng nghe, họ sẽ cho miễn phí thanh xà phòng – một hình ảnh để chỉ rằng họ đang tiến hành làm sạch.

Họ sẽ nói chuyện với mọi người, hỏi han về cuộc sống và thói quen tiếp nhận thông tin của họ. Họ sẽ hỏi: Tin tức giả đã làm hại bạn như thế nào? Họ sẽ dạy kỹ thuật để xuyên suốt tiếng ồn, để nhận ra sự vô lý trong các thuyết âm mưu, để tìm ra sự thật đằng sau các câu chuyện giả mạo có thể đôi khi hình thành cuộc sống chúng ta.

Gần sáu năm sau, với chỉ một nhân viên chính thức và một đội tình nguyện viên, Fake News Cleaner đã tổ chức hơn 500 sự kiện, kết nối với sinh viên đại học, học sinh tiểu học – và những người cao niên, theo một số ý kiến, là .

Những người của họ đang lấp đầy các hội trường giảng đường và trở thành một tiếng nói quan trọng trong nỗ lực như bất cứ nơi nào: làm sạch Đài Loan khỏi thông tin sai lệch và những vấn đề nó gây ra, từng trường hợp một.

Giống như bất kỳ xã hội dân chủ nào, Đài Loan bị ngập tràn bởi các loại thông tin sai lệch khác nhau. Nó ảnh hưởng đến mọi khía cạnh cuộc sống của một người, từ các thuyết âm mưu về vắc-xin đến tuyên bố về sức khỏe nhằm thúc đẩy bổ sung dinh dưỡng đến tin đồn về các công ty lớn của Đài Loan rời khỏi đảo.

Mặc dù có tính công khai rất lớn, nhưng thông tin sai lệch có tác động sâu sắc – đặc biệt là đối với người cao niên ở Đài Loan. Nó phát triển trong khoảng trống tự nhiên giữa các thế hệ và một cảnh quan công nghệ thay đổi liên tục, sau đó mở rộng những khoảng trống đó gây ra sự chia rẽ.

“Họ không có cách nào để giao tiếp,” Melody Hsieh, người đồng sáng lập nhóm với Shu-huai Chang vào năm 2018, nói. “Toàn bộ xã hội này đang bị xé toạc, và điều này thật tồi tệ.”

Đài Loan đã có một số tổ chức kiểm chứng thông tin được thành lập. Có Co-Facts, một công cụ kiểm chứng thông tin AI nổi tiếng do một nhóm hacker dân sự sáng lập. Có Trung tâm Kiểm chứng Thông tin Đài Loan và MyGoPen. Nhưng những tổ chức như vậy giả định rằng bạn ít nhất phải am hiểu công nghệ đến mức nào – rằng bạn có thể tìm thấy trang web của tổ chức kiểm chứng thông tin hoặc thêm một công cụ kiểm chứng thông tin.

Nhưng nhiều người bị ảnh hưởng nặng nề nhất lại là người ít am hiểu công nghệ nhất. Fake News Cleaner tin rằng việc giải quyết khoảng trống này đòi hỏi phải theo cách cũ: ra khỏi môi trường trực tuyến. Tại trung tâm của công việc của nhóm là tiếp cận mọi người với sự kiên nhẫn và tôn trọng trong khi giáo dục họ về các thuật toán và chuẩn mực dẫn dắt các nền tảng mà họ sử dụng.

Hsieh nói cô đã cảm thấy xúc động khi chứng kiến quá nhiều trường hợp chia rẽ do tin tức giả: một cặp vợ chồng ly hôn, một bà mẹ đuổi con ra khỏi nhà. Nhiều câu chuyện như vậy nổi lên vào năm 2018 khi Đài Loan tổ chức trưng cầu dân ý về một số vấn đề xã hội bao gồm năng lượng hạt nhân, giáo dục tình dục và hôn nhân đồng giới.

Tại sự kiện thứ hai của họ, Hsieh và Chang gặp một nạn nhân của tin tức giả. Một người bán rau cho biết anh ta đã mất doanh thu bởi vì mọi người đọc được thông tin rằng loại rau lá guomao mà anh ta trồng và bán có thể gây ung thư. Doanh thu giảm dần, và người bán phải bán một phần đất của mình. Trong một năm, thậm chí các nhà hàng cũng không đặt hàng từ anh ta nữa.

Hãy tiếp tục công việc, anh ấy nói với họ – điều đó rất cần thiết.

Tại một trung tâm cộng đồng do nhà thờ Bangkah ở quận Wanhua của Đài Bắc đăng cai, đám đông người cao niên lắng nghe Tseng Yu-huan, 28 tuổi, nói đại diện cho Fake News Cleaner.

Những người tham dự, nhiều người trong số họ đến trung tâm đại học cho người cao niên của nhà thờ hàng ngày, đang học tại sao tin tức giả lại thu hút sự chú ý. Tseng cho họ xem một số tiêu đề gây sửng sốt. Một: Một hỗn hợp sinh tố bắp sọt và sữa được cho là đồ uống thanh lọc. Một: tin đồn rằng COVID-19 lan rộng từ Ấn Độ do xác chết trôi nổi trên sông. Anh ấy chủ yếu dẫn dắt các ví dụ từ Line, một ứng dụng nhắn tin của Hàn Quốc.

Với chỉ một nhân viên chính thức và một đội tình nguyện viên, Fake News Cleaner đã lục tìm khắp các nhà thờ, đền chùa, làng chài nhỏ và công viên của Đài Loan, truyền bá nhận thức. Trong khi ban đầu tập trung vào người cao niên, nhóm cũng đã giảng bài tại các trường đại học và thậm chí trường tiểu học. Ban đầu, để bắt kịp đối tượng mục tiêu của mình, Hsieh và các đồng sáng lập sẽ đến những con đường mòn gần nhà cô lúc 5 giờ sáng để dựng điểm bán và phát thanh xà phòng miễn phí để thu hút người dừng lại lắng nghe.

Bây giờ nhóm có một khóa học kéo dài một học kỳ tại một trường cao đẳng cộng đồng ở Cao Hùng, ngoài các bài giảng trên khắp Đài Loan, từ làng chài đến trung tâm cộng đồng.

Fake News Cleaner tránh chính trị và không nhận tài trợ từ chính phủ hoặc các đảng phái chính trị. Điều này là do môi trường chính trị cực kỳ cực đoan ở Đài Loan, nơi các cơ quan truyền thông thường được gọi theo màu sắc của đảng chính trị họ ủng hộ. Thay vào đó, nhóm tập trung các bài giảng vào các chủ đề hàng ngày như sức khỏe và chế độ ăn uống hoặc lừa đảo kinh tế.

Điều quan trọng là dạy mọi người suy nghĩ về những gì họ tiêu thụ, chứ không chỉ đọc một bài báo được kiểm chứng sự thật. “Chúng tôi đang đối phó không phải với đúng sai,” Tseng, giáo viên, nói. “Thực sự đó là về mối quan hệ gia đình và công nghệ.”

Tại nhà thờ Bangkah, đám đông quan sát Tseng khi anh giảng bài cho họ về trang trại nội dung, các trang web tổng hợp nội dung hoặc tự tạo ra bài viết của chính mình bất kể sự thật, và làm thế nào những trang trại nội dung kiếm tiền. Anh cũng hỏi: Các bài viết có tác giả không? Ai viết chúng?

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Tin tức giả thường .