Nhật Bản báo cáo về các cảnh tượng tàu chiến Trung Quốc dọc theo biên giới hàng hải đang tranh chấp

(SeaPRwire) –   Các quan chức Nhật Bản cho biết, các tàu đã đi qua vùng biển do Nhật Bản tuyên bố chủ quyền tại Biển Hoa Đông trong nhiều tuần và những ngày gần đây, tàu chiến của Trung Quốc đã tiến gần các đảo tây nam của Nhật Bản.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, vào hôm thứ năm, một đội gồm bốn tàu của cảnh sát biển Trung Quốc đã đi qua ngay bên ngoài vùng biển lãnh hải của quần đảo do Nhật Bản quản lý, cũng là vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, đánh dấu ngày thứ 49 liên tiếp xảy ra tình trạng này.

Lực lượng này đã cảnh báo các tàu của Trung Quốc không được tiếp cận gần hơn với quần đảo, được gọi là Senkaku trong tiếng Nhật và được Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Hôm thứ ba, lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đã thừa nhận rằng họ đang tuần tra vùng biển ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư, cũng là vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc thường xuyên điều tàu cảnh sát biển và máy bay vào vùng biển và không phận xung quanh quần đảo để sách nhiễu tàu của Nhật Bản trong khu vực và buộc Nhật Bản phải điều máy bay phản lực đến ứng phó.

Tháng trước, Tư lệnh lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản Shohei Ishii cho biết hoạt động xâm nhập vào vùng biển lãnh hải Nhật Bản của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế và “tình hình đang cực kỳ nghiêm trọng và khó lường.”

Trong những năm gần đây, Tokyo đã củng cố đáng kể hệ thống phòng thủ ở tây nam Nhật Bản, bao gồm Okinawa và các đảo bên ngoài được coi là chìa khóa chiến lược đối với hệ thống phòng thủ của Nhật Bản trước sự hung hăng và căng thẳng ngày càng gia tăng của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, một hòn đảo tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Tuần này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, kể từ tuần trước, họ đã nhiều lần phát hiện tàu chiến Trung Quốc ngoài khơi Okinawa. Vào ngày 1 tháng 2, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường và một tàu hộ vệ tên lửa của Trung Quốc đã đi qua vùng biển giữa Okinawa và quần đảo Miyako khi di chuyển về phía nam, khiến lực lượng phòng vệ Nhật Bản phải triển khai một tàu chiến và một máy bay trinh sát.

Bộ trên cho biết, hôm thứ bảy, một tàu trinh sát đã đi qua khu vực ở phía bắc. Sau đó, vào hôm chủ nhật, tàu trinh sát Trung Quốc lại xuất hiện ở vùng biển này. Bộ trên cho biết thêm, hôm thứ hai, tàu khu trục và tầu hộ vệ tên lửa đã được phát hiện đi qua vùng biển giữa Okinawa và Miyako.

Nhật Bản ngày càng lo ngại về các hoạt động hàng hải của Trung Quốc, bao gồm cả các cuộc tập trận quân sự chung xung quanh bờ biển Nhật Bản. Theo chiến lược an ninh mới được thông qua vào tháng 12 năm 2022, Nhật Bản đang đẩy nhanh quá trình phát triển tên lửa hành trình tầm xa có thể tấn công các mục tiêu ở Trung Quốc hoặc Triều Tiên.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.