Người Singapore chỉ trích câu hỏi “vô minh” của thượng nghị sĩ Mỹ đối với CEO TikTok trong phiên điều trần

(SeaPRwire) –   Sau khi một Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ chỉ trích vị giám đốc điều hành người Singapore của TikTok về quốc tịch của ông và ám chỉ rằng ông có liên kết với , người dân Singapore đang phàn nàn về quan điểm thiếu hiểu biết — thậm chí có thể là phân biệt chủng tộc — của ông về đất nước họ.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Chew và các giám đốc điều hành của các công ty công nghệ khác như Meta, X và Snap đã ra làm chứng trước vào thứ Tư về tác hại trực tuyến đối với trẻ em từ phương tiện truyền thông xã hội.

Trong phiên điều trần, Chew đã nhiều lần bị Thượng nghị sĩ Tom Cotton, R-Ark chất vấn về quốc tịch và khả năng liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

TikTok, được điều hành bởi công ty Trung Quốc ByteDance, có hơn 150 triệu người dùng tại Mỹ. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã xem TikTok với sự ngờ vực đáng kể về việc liệu dữ liệu của nó có thể bị chính phủ Trung Quốc truy cập hay không và liệu ứng dụng này có thể được sử dụng để mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc hay không. Các công ty Trung Quốc được yêu cầu thành lập các chi bộ của Đảng Cộng sản.

“Hôm nay, ông đã nói, như thường lệ, rằng ông sống ở Singapore. Ông là công dân của quốc gia nào?” Cotton đã hỏi.

Chew khẳng định rằng mình là người Singapore — quốc gia không cho phép công dân của mình mang quốc tịch kép — nhưng Cotton vẫn tiếp tục hỏi liệu Chew có phải là công dân của bất kỳ quốc gia nào khác hay không và liệu anh đã từng xin nhập quốc tịch Trung Quốc chưa. Trung Quốc cũng không cho phép quốc tịch kép và hiếm khi chấp nhận đơn xin quốc tịch.

Khi Chew trả lời không cho cả hai câu hỏi, Cotton hỏi liệu anh có từng là đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc hay có bất kỳ liên hệ nào với đảng này không.

“Thưa ngài Thượng nghị sĩ, một lần nữa, tôi là người Singapore”, Chew trả lời, trông có vẻ bối rối rõ ràng. Đảng này yêu cầu các đảng viên phải là công dân Trung Quốc.

Các câu hỏi của Cotton đã được tờ The Washington Post gọi là “theo kiểu McCarthy”. Các video clip về cuộc trao đổi được đăng trên các nền tảng mạng xã hội đã thu hút hàng chục nghìn lượt xem.

Một video về cuộc trao đổi này do tờ báo hàng đầu Singapore The Straits Times đăng tải đã thu hút gần 2.000 bình luận, hầu hết là chỉ trích hoặc chế giễu Cotton về các câu hỏi của ông ta.

“Thưa Thượng nghị sĩ, ông có biết Singapore ở đâu không?” một người hỏi. Một người khác nhận xét rằng “chỉ vì anh ta trông giống người Trung Quốc, không có nghĩa là anh ta là người Trung Quốc.”

Khoảng 75% trong số 5,9 triệu dân Singapore có nguồn gốc dân tộc Trung Hoa, là kết quả của những người nhập cư Trung Quốc chuyển đến Singapore vào những năm 1800 và đầu những năm 1900. Nhiều thanh niên Singapore ngày nay không coi Trung Quốc là quê hương về mặt văn hóa.

Phiên điều trần diễn ra hôm thứ Tư là lần thứ hai Chew xuất hiện trước các nhà lập pháp Hoa Kỳ. Ông đã làm chứng lần đầu tiên trước các nhà lập pháp vào tháng 3 năm 2023. Cuộc thẩm vấn đó kéo dài sáu giờ, với các nhà lập pháp đặt câu hỏi về bảo mật dữ liệu của TikTok và nội dung có hại trên nền tảng này.

Jojo Choo, một trợ lý giám đốc tiếp thị ngoài 30 tuổi, cho biết lúc đầu cô rất vui khi thấy một người Singapore xuất hiện tại Quốc hội.

“Ban đầu tôi cảm thấy tự hào vì giám đốc điều hành của một công ty lớn như vậy thực sự là người Singapore”, cô nói. “Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra những câu hỏi của Thượng nghị sĩ thiếu hiểu biết đến mức nào.

Choo cho biết những câu hỏi của Cotton mang hơi hướng phân biệt chủng tộc và thật “hẹp hòi” khi cho rằng một người gốc Hoa về mặt dân tộc sẽ có liên hệ với Trung Quốc.

Một người Singapore khác, Fian Fazlie, cho biết ông “hoàn toàn bối rối nhưng thích thú” trước câu hỏi của Thượng nghị sĩ.

“Ông ta chỉ tỏ ra thiếu hiểu biết và vẫn biện minh (cho những lời nói của mình) trong bài đăng trên Instagram mới nhất của mình”, Fazlie, người làm việc trong ngành vận tải công cộng, nói về Cotton.

Cotton đã đăng một video clip phỏng vấn của mình trên lên Instagram, nói trong chú thích rằng Chew đã “phải giải thích rất nhiều điều”.

“Tất nhiên, bạn có thể liên kết hoặc có liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc ở bất kỳ đâu trên thế giới”, Cotton nói trên , đồng thời nói thêm rằng có nhiều vụ kiện chống lại công dân Hoa Kỳ bị nghi ngờ hợp tác hoặc làm việc với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

“Thật không may, Singapore lại là một trong những nơi trên thế giới bị Đảng Cộng sản Trung Quốc thâm nhập và gây ảnh hưởng nhiều nhất”, Cotton nói.

Không rõ những tuyên bố của Cotton về Singapore dựa trên căn cứ nào.

Chew 41 tuổi là người gốc Singapore, nơi anh sống cùng vợ Vivian Kao và ba đứa con. Trước khi gia nhập TikTok, Chew đã làm việc năm năm tại Xiaomi, một công ty điện thoại thông minh của Trung Quốc. Trước đó, anh là đối tác tại công ty đầu tư mạo hiểm DST Global và trước đó làm việc tại Goldman Sachs.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.