Malaysia cắt đôi bản án tù cho cựu Thủ tướng Najib Razak trong vụ án tham nhũng

(SeaPRwire) –   Ban Ân xá Malaysia vào thứ sáu cho biết họ đã giảm một nửa bản án 12 năm tù đối với cựu Thủ tướng Najib Razak và giảm mạnh khoản tiền phạt, không đầy hai năm sau khi ông bị kết án từ vụ tham nhũng liên quan đến hành vi trộm cắp hàng tỷ đô la từ ngân khố nhà nước.

Ban cho biết trong một tuyên bố, Najib sẽ được trả tự do trước ngày 23 tháng 8 năm 2028. Hội đồng cũng đã cắt giảm khoản tiền phạt 44,5 triệu đô la của Najib xuống còn 11,3 triệu đô la.

Hiện vẫn chưa rõ Najib có đủ điều kiện để được giảm thêm thời gian thụ án vì cải tạo tốt không. Nếu có, ông có thể được trả tự do sớm nhất là vào tháng 8 năm 2026.

Mặc dù bị kết án, Najib vẫn có ảnh hưởng lớn trong đảng của mình, Tổ chức Dân tộc thống nhất Mã Lai, hiện là thành viên của chính phủ đoàn kết của Thủ tướng Anwar Ibrahim, chính phủ này đã lên nắm quyền sau năm 2022.

Ban ân xá không giải thích lý do tại sao họ giảm án cho Najib, cũng không giải thích tại sao họ phải đợi đến thứ Sáu mới công bố thông tin này. Ban này không cần phải đưa ra bất kỳ lý do nào cho hành động của mình, điều này đã gây ra sự phản đối và thúc đẩy các kêu gọi yêu cầu chính phủ biện minh cho động thái này.

Ban cho biết họ đã xem xét đơn xin ân xá hoàng gia của Najib tại cuộc họp vào thứ Hai và quyết định giảm án và tiền phạt cho ông sau khi xem xét các lời khuyên và ý kiến. Cuộc họp do Quốc vương lúc bấy giờ là Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah, người đến từ bang Pahang, quê nhà của Najib, chủ trì. Một vị vua mới đã nhậm chức vào thứ Tư theo hệ thống chế độ quân chủ luân phiên độc đáo của Malaysia.

Quyết định này được cho là sẽ gây thêm tổn hại đến chiến dịch chống tham nhũng của Anwar, chỉ vài tháng sau khi các công tố viên hủy bỏ 47 cáo buộc tham nhũng chống lại Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi, người hiện là chủ tịch đảng UMNO.

Anwar cho biết Najib đã trải qua quá trình pháp luật và có quyền kháng cáo để được ân xá hoàng gia. Ông cho biết Quốc vương có quyền quyết định cuối cùng.

“Vấn đề nằm ngoài tầm với của thủ tướng hoặc chính phủ. Tôi tôn trọng quyết định của Quốc vương lúc bấy giờ. … Tất nhiên, đây là vấn đề mang tính chính trị, một số người ủng hộ, một số người không, nhưng họ không thể coi thường thực tế rằng bạn phải tôn trọng quyền kháng cáo lên Ban ân xá của mọi người bị kết án”, Anwar cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Al-Jazeera.

Ông cho biết thêm, Najib vẫn phải đối mặt với các phiên tòa khác có liên quan sẽ tiếp tục.

Najib, 70 tuổi, đã bị giam vào tháng 8 năm 2022 sau khi ông thua trong phiên kháng cáo cuối cùng trong phiên tòa xét xử tham nhũng đầu tiên trong số nhiều vụ xét xử tham nhũng có liên quan đến hành vi biển thủ hàng tỷ đô la từ quỹ nhà nước 1 Malaysia Development Berhad hay 1MDB. Ông trở thành cựu lãnh đạo đầu tiên của Malaysia bị giam giữ sau thất bại gây sốc của liên minh cầm quyền lâu năm của ông trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018 do bê bối 1MDB.

1MDB là quỹ phát triển do Najib thành lập ngay sau khi ông lên nắm quyền vào năm 2009. Các điều tra viên cáo buộc rằng ít nhất 4,5 tỷ đô la đã bị đánh cắp khỏi quỹ này và được các cộng sự của Najib rửa tiền thông qua nhiều lớp tài khoản ngân hàng ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác, cũng như được sử dụng để tài trợ cho các bộ phim Hollywood và các khoản mua xa xỉ bao gồm khách sạn, du thuyền hạng sang, tác phẩm nghệ thuật và đồ trang sức. Hơn 700 triệu đô la đã được chuyển vào các tài khoản ngân hàng của Najib.

Najib đã bị kết tội vào năm 2020 với bảy tội danh tham nhũng vì nhận bất hợp pháp 9,4 triệu đô la từ SRC International, một công ty trước đây thuộc sở hữu của 1MDB. Ông vẫn phải đối mặt với một số phiên tòa xét xử tham nhũng khác có liên quan đến 1MDB. Năm 2022, vợ ông là Rosmah Mansor cũng đã bị kết án 10 năm tù và nhận mức tiền phạt kỷ lục là 970 triệu ringgit vì tham nhũng liên quan đến dự án năng lượng mặt trời và hiện đang được tại ngoại trong khi chờ kháng cáo.

Najib vẫn khẳng định mình vô tội, cáo buộc rằng ông đã bị nhà tài chính người Malaysia Low Taek Jho qua mặt. Low Taek Jho được cho là kẻ chủ mưu của vụ bê bối này và hiện vẫn đang lẩn trốn.

Nhiều người Malaysia vào thứ Sáu đã yêu cầu giải thích rõ lý do Hội đồng ân xá đưa ra động thái đối với một vụ tham nhũng gây chú ý như vậy, trong đó chính phủ đã phải chi hàng tỷ đô la để trả nợ cho 1MDB.

“Thông điệp gửi đến thế giới … thật đáng chán nản và ảm đạm: ở Malaysia có 2 con đường dành cho tội phạm – 1 dành cho toàn bộ chúng tôi, những rakyat (công dân) bình thường và một dành cho giới tinh hoa chính trị. Thật là một ngày buồn cho đất nước này”, luật sư kiêm chính trị gia Lim Wei Jiet đã viết trên mạng xã hội.

Một số nhà phân tích cho biết phản ứng dữ dội có thể sẽ bị kiềm chế. Bất kỳ ai xúc phạm Quốc vương đều có thể bị buộc tội kích động nổi loạn.

“Uy tín cải cách của Anwar sẽ bị ảnh hưởng. Sẽ có một số sự phẫn nộ nhưng hậu quả sẽ rất hạn chế. Cộng đồng người Mã Lai khá phong kiến và một khi họ được cho biết đây là đặc quyền của Quốc vương, họ sẽ rút lui”, James Chin, giáo sư nghiên cứu về châu Á tại Đại học Tasmania của Úc cho hay.

Con gái của Najib, Nooryana Najwa Najib, đã đăng trên Instagram rằng gia đình ông ghi nhận sự hỗ trợ của hội đồng nhưng thất vọng khi Najib không được ân xá hoàn toàn và được trả tự do ngay lập tức.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.