Người Georgia biểu tình phản đối dự luật đề xuất hạn chế “ảnh hưởng nước ngoài” trong truyền thông khi quốc hội thông qua phiên bỏ phiếu cuối cùng

(SeaPRwire) –   Quốc hội Georgia đã thông qua cuộc bỏ phiếu cuối cùng về dự luật đề xuất hạn chế “ảnh hưởng nước ngoài” trong truyền thông, như một ngày sau khi cảnh sát giải tán các cuộc biểu tình mới chống lại nó.

Dự luật sẽ yêu cầu các phương tiện truyền thông, tổ chức phi chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận khác phải đăng ký là “theo đuổi lợi ích của một quyền lực nước ngoài” nếu họ nhận được hơn 20% tài trợ từ nước ngoài.

Phe đối lập lên án dự luật như “luật Nga”, bởi vì Moscow sử dụng luật pháp tương tự để đàn áp truyền thông độc lập, các tổ chức phi chính phủ và những nhà hoạt động chỉ trích Kremlin.

Dự luật gần như giống hệt với một dự luật mà đảng cầm quyền Georgian Dream đã bị ép buộc rút lại năm ngoái sau các cuộc biểu tình trên đường phố. Các cuộc biểu tình đã làm rung chuyển Georgia trong nhiều tuần qua, với các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát, người đã sử dụng hơi cay và xe bơm nước để giải tán đám đông.

Chính phủ cho rằng dự luật là cần thiết để ngăn chặn những ảnh hưởng nước ngoài có hại đối với chính trị đất nước và ngăn chặn các đặc vụ nước ngoài không xác định cố gắng gây bất ổn.

Đám đông lớn đã diễu hành qua Quảng trường Châu Âu ở thủ đô Tbilisi vào thứ Bảy, với người biểu tình quấn cờ Georgia và Liên minh châu Âu và hô vang “Georgia!” Vào Chủ nhật, các nhà biểu tình tụ tập trước quốc hội cho một cuộc biểu tình suốt đêm và cố gắng chặn các lối vào tòa nhà, nơi một ủy ban các nhà lập pháp dự kiến sẽ bỏ phiếu vào Thứ Hai.

Cảnh sát đã cố gắng giải tán cuộc biểu tình, và đến sáng Thứ Hai, chỉ còn hàng trăm người ở gần quốc hội. Bộ Nội vụ Georgia cho biết có 20 người bị bắt vào sáng ngày, bao gồm ba công dân nước ngoài – hai người Mỹ và một người Nga.

Nó mất nhà lập pháp Georgia ít hơn một phút để cho phép bỏ phiếu đọc thứ ba và cuối cùng của dự luật vào Thứ Ba.

Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili, người ngày càng xung đột với đảng cầm quyền, đã hứa sẽ phủ quyết luật, nhưng đảng Georgian Dream có đa số đủ để bỏ phiếu phủ quyết của tổng thống.

Nghị viện đã thông qua bỏ phiếu đọc thứ hai của dự luật sớm hơn trong tháng này, sau khi của hàng ngàn người.

Đại diện chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell đã mô tả việc quốc hội di chuyển là “một sự phát triển rất đáng lo ngại” và cảnh báo rằng “việc thông qua cuối cùng của luật pháp này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình của Georgia về con đường EU.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.