Người Do Thái ở Đan Mạch phải đối mặt với số vụ phân biệt chủng tộc nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II, quan chức nói

(SeaPRwire) –   Số vụ phân biệt đối xử Do Thái đã được ghi nhận tại Đan Mạch kể từ ngày 7/10, khi cuộc tấn công vào Israel bùng phát cuộc chiến ở Gaza, đã đạt mức chưa từng thấy kể từ Thế Chiến II, người đứng đầu cộng đồng Do Thái nhỏ bé của quốc gia Bắc Âu này cho biết hôm thứ Năm.

“Chúng tôi đã chứng kiến làn sóng phân biệt đối xử Do Thái lớn nhất ở Đan Mạch kể từ năm 1943,” khi Đan Mạch bị Đức Quốc Xã chiếm đóng, Henri Goldstein, người đứng đầu cộng đồng 1.800 thành viên của người Do Thái, cho biết với AP hôm thứ Năm. Đó là năm khoảng 7.200 người Do Thái Đan Mạch được sơ tán sang Thụy Điển trung lập để ngăn chặn việc bị trục xuất đến trại tập trung của Đức Quốc Xã, khiến gần như không còn người Do Thái nào ở Đan Mạch.

Những con số, được biên soạn bởi tổ chức an ninh của cộng đồng, tương đương với các báo cáo ở các nước châu Âu khác. Goldstein nói rằng “sau ngày 7/10, chúng tôi đã chứng kiến sự leo thang của chủ nghĩa bài Do Thái như trên steroid.”

“Chúng tôi đã chứng kiến sự bạo lực leo thang một cách không kiểm soát, không nhỏ do sự lan truyền không kiểm soát của sự căm thù trên mạng xã hội,” ông nói thêm rằng trong năm 2023, “tất cả 121 vụ việc đều là sự căm ghét người Do Thái – chứ không phải chỉ là ‘phê bình Israel.'”

Trong số 121 vụ việc, có 20 lời đe dọa tính mạng “mà chúng tôi chưa từng chứng kiến kể từ những năm 1980,” Goldstein nói, đề cập đến những đe dọa được đưa ra vào thời điểm đó đối với hai nhân vật hàng đầu trong cộng đồng người Do Thái – một tổng biên tập và giáo sĩ chính thống.

Người Do Thái ở Đan Mạch được khuyên không nên mặc công khai các biểu tượng Do Thái, Goldstein nói.

Hầu hết các trường hợp liên quan đến tin nhắn thù hận, hơn một nửa trong số đó trực tuyến. Báo cáo chỉ đề cập đến những trường hợp phân biệt đối xử Do Thái được biết đến nhưng cộng đồng cho biết “phần lớn các vụ việc phân biệt đối xử Do Thái không bao giờ được báo cáo.”

Nhiều nước châu Âu đã ghi nhận sự gia tăng các hành động và bình luận phân biệt đối xử Do Thái được báo cáo kể từ khi bùng phát cuộc xung đột ở Gaza.

Hiện có khoảng 7.000 người Do Thái ở Đan Mạch.

Đan Mạch, bị Đức Quốc Xã chiếm đóng từ tháng 4/1940 đến tháng 5/1945, là một trong số ít các nước châu Âu có dân số người Do Thái được cứu thoát khỏi thảm họa Holocaust một cách lớn lao. Khoảng 95% dân số người Do Thái của Đan Mạch đã thoát khỏi bằng cách vượt qua eo biển hẹp từ phía đông bắc Đan Mạch sang Thụy Điển trong một nhiệm vụ cứu hộ rất nguy hiểm giữa tháng 9 và tháng 10 năm 1943.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.