Nga phát động “quy mô lớn” vào ngành năng lượng Ukraine, gây ra ít nhất 3 ca tử vong, mất điện rộng rãi

(SeaPRwire) –   Nga đã tấn công các cơ sở điện trên khắp Ukraine, bao gồm cả nhà máy thủy điện lớn nhất của đất nước, gây ra mất điện trên diện rộng và khiến ít nhất ba người thiệt mạng, các quan chức cho biết hôm thứ Sáu.

Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào ban đêm là “cuộc tấn công lớn nhất vào lĩnh vực năng lượng của Ukraine trong thời gian gần đây. Mục tiêu không chỉ là gây thiệt hại mà còn là cố gắng một lần nữa, giống như năm ngoái, để gây ra sự gián đoạn quy mô lớn đối với hệ thống năng lượng của đất nước”.

Các cuộc tấn công đã gây hỏa hoạn tại Nhà máy thủy điện Dnipro, nơi cung cấp điện cho Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia,

Đường dây điện chính 750 kiloVolt của nhà máy đã bị cắt đứt, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi cho biết vào sáng sớm thứ Sáu. Ông cho biết một đường dây dự phòng có công suất thấp hơn vẫn hoạt động.

Nhà máy bị quân đội Nga chiếm đóng và các cuộc giao tranh xung quanh nhà máy luôn là mối quan tâm hàng đầu vì khả năng xảy ra tai nạn hạt nhân.

Cơ quan thủy điện của đất nước cho biết con đập ở nhà máy thủy điện không có nguy cơ vỡ.

Một vụ vỡ đập không chỉ có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp cho nhà máy điện hạt nhân mà còn có khả năng gây ra lũ lụt nghiêm trọng tương tự như vụ việc xảy ra năm ngoái khi một con đập lớn ở Kakhovka xa hơn về phía hạ lưu sông Dnieper bị vỡ.

Thống đốc khu vực Zaporizhzhia, Ivan Fedorov cho biết một người đã thiệt mạng và ít nhất tám người bị thương trong cuộc tấn công của Nga.

Thống đốc khu vực Kharkiv cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa đã gây ra tình trạng mất điện, và các cuộc tấn công khác đã được báo cáo ở các khu vực miền tây Ukraine, nơi cách xa tiền tuyến. Theo Bộ Nội vụ, hai người đã thiệt mạng ở khu vực Khmelnytskyi.

“Thế giới thấy rõ những mục tiêu của những kẻ khủng bố Nga: các nhà máy điện và đường dây cung cấp năng lượng, một con đập thủy điện, các tòa nhà dân cư bình thường, thậm chí cả một chiếc xe điện. Nga đang chống lại cuộc sống bình thường của người dân”, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm thứ Sáu trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Các quan chức Nga hôm thứ Sáu cho biết một người đã thiệt mạng và ít nhất ba người bị thương do pháo kích của Ukraine vào các khu vực gần biên giới.

Thống đốc vùng Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết một người phụ nữ tử vong khi một quả đạn pháo rơi gần đó khi bà đang dắt chó đi dạo và hai người khác bị thương. Thống đốc Roman Starovoit cho biết thị trấn Tetkino ở vùng Kursk bị pháo kích khiến một người bị thương.

Cả hai khu vực đều hứng chịu các cuộc pháo kích và các quan chức cho biết rằng những nỗ lực vượt biên vào lãnh thổ Nga của các chiến binh Ukraine đã bị đẩy lùi.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.