Nga đánh chìm cấm vũ khí hạt nhân trong không gian tại Liên Hợp Quốc giữa tin đồn vũ khí vũ trụ của Putin

(SeaPRwire) –   Một nghị quyết do Mỹ dẫn đầu nhằm cấm vũ khí hạt nhân trong không gian đã bị Nga phủ quyết tại Liên Hợp Quốc giữa tin đồn Nga đã triển khai một vũ khí có thể hủy diệt vệ tinh.

“Việc kích nổ một vũ khí hạt nhân trong không gian sẽ phá hủy các vệ tinh quan trọng đối với giao thông, nông nghiệp, an ninh quốc gia và nhiều hơn nữa trên toàn cầu, với hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển bền vững và các khía cạnh khác của hòa bình và an ninh quốc tế,” theo thông cáo báo chí trước phiên bỏ phiếu của Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

“Số quốc gia đồng bảo trợ đa dạng của nghị quyết này phản ánh sự quan tâm chung mạnh mẽ trong việc tránh khỏi kết quả như vậy,” tuyên bố cho biết. “Chúng tôi gia nhập các quốc gia thành viên này kêu gọi Hội đồng Bảo an gặp gỡ thời điểm này và thông qua nghị quyết một cách nhất trí, phù hợp với nhiệm vụ của nó trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.”

Mỹ và Nhật Bản đã trình nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để biểu quyết vào thứ Tư tuần trước, nhưng Nga đã bác bỏ dự thảo. Trước phiên bỏ phiếu, Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky cho biết quan điểm ban đầu của nước này là nghị quyết này phục vụ như “một cuộc tuyên truyền nữa của Washington” và gọi nó là nỗ lực “chính trị hóa rất nặng” “xa rời thực tế”.

Dự thảo nghị quyết, được sự hậu thuẫn của 60 quốc gia thành viên, khẳng định rằng “việc ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang trong không gian sẽ tránh được một nguy hiểm lớn đối với hòa bình và an ninh quốc tế”. Nó khẳng định rằng các nước phê chuẩn Hiệp ước về không gian ngoài Trái Đất phải tuân thủ nghĩa vụ của mình.

Cuộc cạnh tranh về các vũ khí có thể đặt trong không gian giả thuyết diễn ra sau những tuyên bố từ Nhà Trắng vào tháng Hai rằng Nga đã triển khai một vũ khí chống vệ tinh “gây lo ngại” – mặc dù không ai xác nhận vũ khí đó có hoạt động hay thậm chí đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Vũ khí tiềm tàng này có thể hủy diệt vệ tinh bằng cách tạo ra một làn sóng năng lượng khổng lồ khi kích nổ, . Vũ khí này do đó có thể làm tê liệt hàng ngàn vệ tinh khác phục vụ cả mục đích thương mại và chính phủ, bao gồm cả viễn thông di động và truy cập internet.

Nga lúc đó khẳng định rằng nước này sẽ tuân thủ hiệp ước quốc tế năm 1967 cấm triển khai “vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào” vào quỹ đạo hoặc đặt “vũ khí trong không gian theo bất kỳ cách nào khác”.

“Quan điểm của chúng tôi rất rõ ràng và minh bạch: chúng tôi luôn phản đối triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian,” nói vào tháng Hai. “Ngược lại, chúng tôi kêu gọi mọi người tuân thủ tất cả các thỏa thuận hiện có trong lĩnh vực này.”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mơ hồ bổ sung rằng Nga chỉ phát triển khả năng trong không gian mà “các quốc gia khác, bao gồm Mỹ, cũng đã phát triển.”

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres sau đó cảnh báo rằng “căng thẳng địa chính trị và sự thiếu tin tưởng đã làm tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.”

Putin, trong suốt cuộc xung đột với Ukraine, đã Ông nói rằng “từ góc độ quân sự kỹ thuật, chúng tôi đương nhiên sẵn sàng,” khi được hỏi vào tháng Ba về khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Putin đã sử dụng mối đe dọa vũ khí hạt nhân ở Ukraine như một cách ngăn chặn can thiệp trực tiếp hơn từ Mỹ và các đồng minh NATO khác, liên tục nhấn mạnh rằng bất kỳ việc triển khai lực lượng hoặc các động thái tương tự trực tiếp hơn chống lại Nga sẽ bị xem là can thiệp vào cuộc chiến.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.