NATO thảo luận kế hoạch cung cấp hỗ trợ quân sự dài hạn bổ sung cho Ukraine

(SeaPRwire) –   NATO đang thảo luận kế hoạch cung cấp hỗ trợ quân sự lâu dài hơn cho Ukraine trong những năm tới khi quân Nga được trang bị tốt hơn kiểm soát chiến trường.

“Chúng tôi mạnh mẽ tin rằng việc hỗ trợ Ukraine nên phụ thuộc ít hơn vào những lời đề nghị tự nguyện ngắn hạn và phụ thuộc nhiều hơn vào hỗ trợ dài hạn,” Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nói trước khi chủ trì cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao liên minh ở Brussels.

Trước đó vào ngày thứ Tư, Ukraine đã hạ độ tuổi nghĩa vụ quân sự từ 27 xuống 25 để giúp bổ sung lại hàng ngũ đã bị suy giảm sau hơn hai năm chiến tranh. Sự thiếu hụt bộ binh kết hợp với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng đã giúp quân Nga giành được ưu thế.

Tướng Christopher Cavoli của Mỹ là Tư lệnh quân sự cao cấp nhất của NATO cũng như người đứng đầu Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ, do đó người chịu trách nhiệm sẽ không thay đổi. Nhưng Stoltenberg nói rằng một “khuôn khổ thể chế” chính thức cần thiết khi cuộc chiến kéo dài và NATO có thể cung cấp nó.

“Lý do chúng tôi làm điều này là tình hình trên chiến trường ở Ukraine. Nó nghiêm trọng,” Stoltenberg nói với phóng viên. “Chúng tôi thấy Nga đang đẩy mạnh và họ cố gắng giành chiến thắng trong cuộc chiến này bằng cách chỉ đợi chúng tôi mệt mỏi.”

Kế hoạch là NATO sẽ phối hợp công việc của Nhóm Liên lạc Phòng thủ Ukraine – một diễn đàn gồm khoảng 50 quốc gia thường xuyên tổ chức trong suốt cuộc chiến để vận động vũ khí và đạn dược cho Ukraine – thay vì Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ.

Mặc dù việc này sẽ không thấy NATO trực tiếp cung cấp vũ khí cho Ukraine – với tư cách là một tổ chức gồm 32 thành viên hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận, các đồng minh chỉ đồng ý gửi viện trợ phi sát thương như thiết bị rà phá bom mìn, nhiên liệu và cung cấp y tế – nhưng nó sẽ đánh dấu một giai đoạn mới trong sự tham gia của nó vào cuộc chiến.

NATO đang cố gắng làm nhiều hơn cho Ukraine, đặc biệt khi Nga giữ ưu thế quân sự, nhưng các thành viên của nó vẫn chưa sẵn sàng cung cấp cho quốc gia này cam kết an ninh tối thượng của họ: tư cách thành viên. Cũng không muốn bị kéo vào một cuộc chiến rộng lớn hơn với một cường quốc quân sự có vũ khí hạt nhân như Nga.

Theo kế hoạch mới, dự kiến ​​được Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh thông qua tại hội nghị thượng đỉnh tiếp theo ở Washington vào tháng 7, NATO sẽ phối hợp phía quân sự của nỗ lực hỗ trợ Ukraine bằng cách đánh giá nhu cầu của Ukraine, thu thập các cam kết và tổ chức các cuộc họp.

Tờ Financial Times đưa tin kế hoạch nhiều năm có thể liên quan đến tối đa 100 tỷ USD, nhưng Stoltenberg từ chối cung cấp chi tiết.

Các cam kết hỗ trợ của phương Tây đối với Ukraine đã bị làm mờ bởi những lời hứa không thực hiện. Một lời hứa châu Âu cung cấp 1 triệu viên đạn đã thất bại nghiêm trọng, và viện trợ tài chính dành cho nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá của Ukraine đã bị trì hoãn do xung đột chính trị ở châu Âu và vẫn bị chặn ở Mỹ.

“Nguy hiểm khi đưa ra những lời hứa mà chúng ta không thể thực hiện,” Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Hadja Lahbib nói với các phóng viên khi được hỏi nước cô có thể sẵn sàng đóng góp bao nhiêu cho quỹ 100 tỷ USD. Cô nói rằng kế hoạch cần thêm thảo luận.

Stoltenberg một lần nữa kêu gọi Quốc hội Mỹ vượt qua những bất đồng và thông qua dự luật chi tiêu bổ sung, trong đó bao gồm khoảng 60 tỷ USD viện trợ, nói rằng sự trì hoãn tiếp tục “có hậu quả” trên chiến trường.

“Đó là một trong những lý do tại sao người Ukraina phải hạn chế số lượng vỏ đạn pháo, tại sao họ gặp khó khăn trong việc đối đầu với lực lượng Nga với sức mạnh quân sự áp đảo,” ông nói. Quân Nga, ông bổ sung, “có khả năng vượt trội hơn với nhiều đạn dược và pháo binh hơn.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.