Mỹ gỡ bỏ cầu cảng viện trợ Gaza do thời tiết và có thể không lắp lại, các quan chức cho biết

(SeaPRwire) –   Cầu cảng được xây dựng bởi để đưa viện trợ vào Gaza đã bị tháo dỡ do thời tiết để bảo vệ nó, và Mỹ đang xem xét không lắp đặt lại nó trừ khi viện trợ bắt đầu chảy ra ngoài vào dân chúng một lần nữa, các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Sáu.

Mặc dù quân đội đã giúp chuyển giao thực phẩm rất cần thiết thông qua cầu cảng, nhưng phần lớn trong số đó vẫn đang nằm trong kho lưu trữ liền kề và khu vực đó gần như đầy. Các tổ chức viện trợ đã gặp khó khăn trong việc di chuyển thực phẩm đến các khu vực xa hơn nơi nó cần thiết nhất bởi vì các đoàn xe nhân đạo đã bị tấn công.

LHQ, đơn vị có phạm vi tiếp cận rộng nhất trong việc cung cấp viện trợ cho người Palestine đang đói khát, đã không phân phối thực phẩm và các vật phẩm cứu trợ khẩn cấp đến qua cầu cảng kể từ ngày 9 tháng 6. Việc tạm dừng xảy ra sau khi quân đội Israel sử dụng khu vực gần cầu cảng để đưa những con tin ra ngoài bằng máy bay sau khi họ được giải cứu trong một cuộc đột kích khiến hơn 270 người Palestine thiệt mạng, dẫn đến việc LHQ xem xét an ninh vì lo ngại về sự an toàn và tính trung lập của nhân viên cứu trợ có thể bị ảnh hưởng.

phát ngôn viên Steve Taravella cho biết hôm thứ Sáu rằng sự tham gia của LHQ vào dự án cầu cảng vẫn bị tạm dừng cho đến khi giải quyết được các vấn đề an ninh.

Mặc dù luôn được dự định là tạm thời và không bao giờ được tung hô là giải pháp hoàn chỉnh cho các vấn đề đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza, dự án trị giá 230 triệu đô la của Tổng thống Joe Biden đã phải đối mặt với một loạt các trở ngại kể từ khi viện trợ lần đầu tiên cập bến vào ngày 17 tháng 5 và đã bị các nhóm cứu trợ và đảng Cộng hòa quốc hội chỉ trích là một sự lãng phí tiền bạc.

Cầu cảng đã được sử dụng để đưa hơn 19,4 triệu pound, hay 8,6 triệu kg thực phẩm vào Gaza, nhưng đã bị cản trở không chỉ bởi việc tạm dừng viện trợ mà còn bởi thời tiết không thể đoán trước. Biển động đã làm hư hại cầu cảng chỉ vài ngày sau khi hoạt động ban đầu, buộc quân đội phải tháo dỡ tạm thời để sửa chữa và sau đó lắp đặt lại. Biển động mạnh vào hôm thứ Sáu đã buộc quân đội phải tháo dỡ nó một lần nữa và đưa nó đến cảng Ashdod của Israel.

Một số quan chức Mỹ, nói chuyện với điều kiện giấu tên để thảo luận về các động thái quân sự, cho biết quân đội có thể lắp đặt lại cầu cảng một khi thời tiết xấu qua đi trong những ngày tới, nhưng quyết định cuối cùng về việc có lắp đặt lại nó hay không vẫn chưa được đưa ra.

Sabrina Singh, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, thừa nhận rằng bà không biết khi nào cầu cảng sẽ được lắp đặt lại. “Khi chỉ huy quyết định rằng đó là thời điểm thích hợp để lắp đặt lại cầu cảng đó, chúng tôi sẽ cập nhật cho bạn về điều đó.”, cô ấy nói.

Bà cũng cho biết hôm thứ Sáu rằng cần có thêm viện trợ được đưa vào Síp và được vận chuyển đến cầu cảng. Bà lưu ý rằng khu vực an toàn trên bờ “gần như đầy”, nhưng mục đích vẫn là đưa viện trợ vào Gaza bằng mọi cách cần thiết. Bà cho biết Mỹ đang thảo luận với các tổ chức viện trợ về việc phân phối thực phẩm.

Tuy nhiên, bà nói thêm: “Tất nhiên, nếu không đủ chỗ trong bãi tập kết, thì không có ý nghĩa gì khi đưa người đàn ông hoặc phụ nữ của chúng tôi ra ngoài đó khi không có gì để làm.”

Người Palestine đang phải đối mặt với nạn đói lan rộng bởi vì cuộc chiến tranh Israel-Hamas kéo dài gần chín tháng, các hạn chế của Israel đối với các điểm vượt biên giới hiệu quả hơn nhiều so với tuyến đường biển và các cuộc tấn công vào các đoàn xe viện trợ đã hạn chế nghiêm trọng dòng chảy thực phẩm, thuốc men và các nguồn cung cấp khác.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.