Mỹ cam kết đóng cửa các nhà máy điện than của mình trong COP28

(SeaPRwire) –   Chính quyền Biden đang tiến hành mục tiêu xanh của mình bằng cách cam kết Hoa Kỳ sẽ không xây dựng bất kỳ nhà máy điện than mới nào và dần loại bỏ các nhà máy hiện có.

Đặc phái viên đặc biệt về Khí hậu John Kerry tuyên bố tại Hội nghị COP28 được tổ chức tại Dubai, mặc dù không có ngày cụ thể cho việc các nhà máy hiện tại phải ngừng hoạt động.

“Chúng tôi sẽ làm việc để tăng tốc quá trình loại bỏ than không giảm thiểu khí thải trên toàn thế giới, xây dựng nền kinh tế mạnh mẽ và cộng đồng có khả năng chống chịu tốt hơn,” Kerry nói trong tuyên bố.

“Bước đầu tiên là ngừng làm trầm trọng thêm vấn đề: ngừng xây dựng các nhà máy điện than mới chưa giảm thiểu khí thải.”

Kerry cho biết Mỹ đã tham gia Liên minh Tăng tốc Loại bỏ Than điện, một thỏa thuận gồm gần 60 quốc gia đã hứa sẽ tăng tốc quá trình loại bỏ các nhà máy điện than, ngoại trừ rất ít nhà máy có công nghệ bắt và lưu trữ carbon.

Kerry cho biết hành động này là một phần trong kế hoạch giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C của Mỹ.

Tính đến tháng 10, chỉ khoảng 20% điện năng của Mỹ được sản xuất từ than, theo Bộ Năng lượng Mỹ. Lượng than đốt ở Mỹ năm ngoái chỉ bằng một nửa so với năm 2008.

Tháng trước, Tổng thống Biden nói rằng các nhà máy điện than “khắp nơi ở Mỹ” sẽ bị đóng cửa, để được thay thế bằng năng lượng tái tạo.

Việc đóng cửa các nhà máy điện than ở Mỹ đang diễn ra khi các ưu đãi thuế năng lượng sạch liên bang và quy định khiến cho việc vận hành của các nhà máy trở nên khó khăn hơn về mặt kinh tế.

Một báo cáo của Viện Kinh tế Năng lượng và Tài chính độc lập dự đoán rằng 173 nhà máy điện than sẽ đóng cửa vào năm 2030 và thêm 54 nhà máy vào năm 2040.

Ví dụ, nhà máy điện than Brandon Shores nằm ngoài Baltimore dự kiến ngừng hoạt động vào tháng 6 năm 2025 theo thỏa thuận giữa nhà máy và . Nhà máy có công suất 1.295 megawatt, đủ để cung cấp điện cho hơn một triệu hộ gia đình.

Theo Viện Khoa học Trái đất Mỹ, quá trình đốt than tạo ra lượng khí thải carbon nhiều hơn so với đốt bất kỳ nhiên liệu không tái tạo nào khác.

Ví dụ, than tạo ra khoảng 211 pound khí carbon dioxide cho mỗi triệu BTU năng lượng sản xuất, so với khí đốt tự nhiên tạo ra khoảng 117 pound và xăng tạo ra khoảng 156 pound, theo Cục Thông tin Năng lượng Mỹ.

Cam kết của Mỹ được đưa ra mặc dù Trung Quốc đã phát động một cuộc cách mạng than đá năm ngoái.

Trung Quốc hiện chiếm khoảng 27% tổng lượng khí thải toàn cầu, theo Rhodium Group, một công ty nghiên cứu độc lập. Lượng khí thải của quốc gia này tương đương gấp ba lần tổng lượng của Mỹ, quốc gia phát thải lớn thứ hai thế giới.

Hơn nữa, các đại biểu toàn cầu hướng tới COP 28 tuần trước đã lưu hành một bức thư kêu gọi Mỹ và các nước phương Tây ngay lập tức cấm xuất khẩu than đá.

Fox’s Thomas Catenacci và

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.