Mục sư người Trung Quốc tự do sau 7 năm tù không thể lấy lại giấy tờ tùy thân

(SeaPRwire) –   Không thể mua vé tàu hỏa, hoặc thậm chí đi khám ở bệnh viện, một mục sư mới được trả tự do sau 7 năm trong tù nhận thấy rằng ngay cả sau khi được trả tự do, ông vẫn chưa hoàn toàn được tự do.

Mục sư John Sanqiang Cao đã bị bắt và bị kết án 7 năm tù khi trở về từ một chuyến đi truyền giáo tại Myanmar. Hiện tại, khi đã trở về quê nhà ở Trường Sa, tỉnh Hồ Nam phía nam, ông không có bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào tại đất nước mình, không thể tiếp cận ngay cả những dịch vụ cơ bản nhất mà không có chứng minh thư Trung Quốc.

“Tôi đã nói với họ rằng tôi là công dân hạng hai của Trung Quốc, tôi không thể làm điều này, tôi không thể làm điều kia”, Cao trả lời trong một cuộc phỏng vấn với AP. “Tôi đã được trả tự do, tôi là một công dân tự do, tại sao lại có quá nhiều hạn chế áp dụng với tôi?”

Cao, sinh ra và lớn lên ở Trường Sa, đã dành cả cuộc đời mình để truyền bá tôn giáo tại Trung Quốc, nơi tôn giáo này bị kiểm soát chặt chẽ. Ông đã từng học tập tại Hoa Kỳ, kết hôn với một người phụ nữ Mỹ và lập gia đình, nhưng ông cho biết ông cảm thấy được Chúa kêu gọi trở về quê nhà và truyền bá đức tin.

Đó là một sứ mệnh đầy rủi ro. Tôn giáo Cơ đốc chỉ được phép tại các nhà thờ do nhà nước bảo trợ tại Trung Quốc, nơi Đảng Cộng sản cầm quyền quyết định cách giải thích Kinh thánh. Bất cứ hoạt động nào khác, bao gồm các nhà thờ “gia đình” bí mật và các trường học Kinh thánh không chính thức, đều bị coi là bất hợp pháp, mặc dù trước đây chính quyền địa phương từng dung thứ.

Cao không hề nản lòng, trích dẫn lòng dũng cảm của những người theo đạo Cơ đốc Trung Quốc mà ông đã gặp, những người đã phải ngồi tù vì đức tin của mình. Trong những năm ở Trung Quốc, ông cho biết mình đã thành lập khoảng 50 trường học Kinh thánh trên khắp cả nước.

Trong những năm trước khi bị bắt, ông đã bắt đầu đưa các nhà truyền giáo Trung Quốc đến các vùng phía bắc Myanmar bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến của nước này. Họ đã tập trung vào công tác cứu trợ, vận động phòng chống ma túy và thành lập các trường học ở những khu vực giáp biên giới với Trung Quốc.

Ông đã bị bắt khi trở về từ một trong những chuyến đi này vào năm 2017. Ông đã bị kết án 7 năm tù vì tội “tổ chức cho người khác vượt biên trái phép”, tội danh thường dành cho những kẻ buôn người.

Gia đình và những người ủng hộ đã vận động giảm án cho Cao, nhưng vô ích. Cao là tù nhân lương tâm, theo Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế liên bang Hoa Kỳ, nơi cũng kêu gọi trả tự do cho ông.

Sau khi thụ án xong, Cao không còn bị giam cầm nữa. Nhưng ông đang phải đối mặt với một trở ngại lớn khác.

Ông cho biết cảnh sát đến nhà mẹ ông vào năm 2006 đã lấy sổ hộ khẩu có ghi tên Cao.

Mỗi trẻ em sinh ra ở Trung Quốc đều được đăng ký trong sổ hộ khẩu, đây là một hệ thống nhận dạng được sử dụng để phân bổ các phúc lợi xã hội theo địa lý. Sau này, sổ hộ khẩu được sử dụng để nộp đơn xin cấp thẻ căn cước công dân, được dùng trong mọi hoạt động từ xin số điện thoại đến bảo hiểm y tế công.

Theo Cao, cảnh sát đã nói rằng họ sẽ giúp mẹ ông cập nhật sổ hộ khẩu. Chỉ đến sau này ông mới phát hiện ra khi cập nhật sổ hộ khẩu, họ đã xóa tên ông.

Cao chưa bao giờ nhập quốc tịch Mỹ vì tiếng gọi của Chúa, dành thời gian của mình giữa hai quốc gia. Ông đã giữ thường trú nhân Hoa Kỳ trong suốt thời gian này, mặc dù ông nói rằng loại giấy tờ này không được chấp nhận là giấy tờ tùy thân tại Trung Quốc.

Ông đã đi du lịch bằng hộ chiếu Trung Quốc. Mặc dù ông ghi nhận thực tế là mình không còn sổ hộ khẩu, nhưng ông không nhận ra vấn đề nghiêm trọng như thế nào cho đến tận rất lâu sau đó.

Trong tù, hộ chiếu Trung Quốc của ông đã hết hạn, ông cho biết, và ông không thể gia hạn.

Cao cho biết ông đã nhiều lần đến đồn cảnh sát kể từ khi được trả tự do và thậm chí còn thuê luật sư. Cho đến nay, ông cho biết cảnh sát vẫn chưa đưa ra cho ông câu trả lời thỏa đáng tại sao hồ sơ của ông không còn nữa.

Một cảnh sát tại Công an thành phố Trường Sa, nơi được cho là có sổ hộ khẩu của Cao, cho biết ông không biết cách giải quyết khiếu nại của Cao. “Ngay cả khi ông ấy đã vào tù, ông ấy vẫn phải có sổ hộ khẩu”, ông nói với AP. Cảnh sát từ chối cung cấp tên vì không được phép phát ngôn trước giới truyền thông.

Hai con trai trưởng thành của Cao đã có thể đến thăm ông trong tháng này, dành hai tuần bên cha mình. Cao cho biết ông muốn đoàn tụ với họ và vợ mình ở Hoa Kỳ, mặc dù chưa rõ khi nào ông có thể làm được điều đó.

“Tôi đã chuyển từ một nhà tù nhỏ hơn… đến một nhà tù lớn hơn”, ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.