Một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lo ngại lệnh cấm sử dụng đồng dinar của Kosovo có thể gây ra ‘cuộc khủng hoảng nhân đạo’ đối với người Serb thiểu số

(SeaPRwire) –   Ngày thứ năm, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết ông “rất quan ngại” rằng quyết định của Kosovo về việc cấm sử dụng đồng dinar Serbia ở phía bắc có thể gây ra “một vấn đề nhân đạo mới” cho nhóm dân tộc thiểu số người Serb.

Thứ trưởng Gabriel Escobar đã gặp Thủ tướng Kosovo Albin Kurti vào ngày thứ hai của chuyến thăm của ông tới quốc gia này theo nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán giữa Kosovo và Serbia để bình thường hóa quan hệ của hai nước.

Sau khi gặp Kurti, Escobar cho biết quyết định gây tranh cãi của Kosovo về việc cấm người dân tộc Serb sử dụng đồng dinar Serbia trên lãnh thổ của nước này là “một vấn đề nhân đạo mới mà chúng ta cần giải quyết ngay lập tức”, đồng thời nói thêm rằng quyết định này “đã gây ra một số khó khăn thực sự cho một số công dân của đất nước này. “

Quyết định cấm của ngân hàng trung ương Kosovo vào ngày 1 tháng 2 đã gây ra căng thẳng mới và đe dọa gây ra tình trạng hỗn loạn ở các khu vực của người Serb thiểu số, nơi đồng dinar được sử dụng rộng rãi để trả lương hưu và tiền lương cho nhân viên trong các cơ sở do Serbia điều hành, bao gồm trường học và bệnh viện.

Việc này cũng làm gia tăng quan ngại của phương Tây về việc các căng thẳng trong khu vực leo thang khi một cuộc chiến toàn diện đang diễn ra tại Ukraine, trong khi Washington và Brussels đang chật vật để đưa cuộc đối thoại Pristina-Belgrade “trở lại đúng hướng”.

Brussels đã cảnh báo cả hai bên rằng việc từ chối thỏa hiệp sẽ gây nguy hiểm đến cơ hội gia nhập khối của Serbia và Kosovo, vốn đang làm trung gian cho cuộc đối thoại giữa hai bên trước đây.

Kosovo đã hoãn việc thực hiện lệnh cấm đồng dinar trong vài tháng để đáp lại những lo ngại của quốc tế.

Lệnh cấm này cấm các ngân hàng và tổ chức tài chính khác ở các khu vực do người Serb chiếm đa số, đặc biệt là ở phía bắc Kosovo, sử dụng đồng dinar trong các giao dịch địa phương và yêu cầu họ phải sử dụng đồng euro, là loại tiền tệ chính thức của Kosovo.

Trong một diễn biến khác, Các đại sứ phương Tây, Đức, Ý, Anh và Hoa Kỳ, được gọi là Nhóm Quint, hoan nghênh quyết định công nhận quyền đối với vùng đất của Chính phủ Kosovo đối với một tu viện Chính thống giáo Serbia thế kỷ 14 ở Visoki Decani. Tu viện này được liệt kê là một di sản thế giới bị đe dọa và đã đấu tranh để có được quyền chính thức đối với các vùng đất xung quanh các tòa nhà của họ trong gần một thập kỷ.

Năm 2016, tòa án hàng đầu của Kosovo đã phán quyết rằng tu viện này nằm cách thủ đô Priština khoảng 60 dặm về phía tây, là chủ sở hữu hợp pháp của vùng đất này, nhưng chính quyền địa phương đã chống lại việc cấp quyền chính thức trong nhiều năm. Cộng đồng quốc tế đã gây áp lực buộc Chính phủ Kosovo phải hợp pháp hóa vùng đất của tu viện này.

Thủ tướng Kosovo Albin Kurti cho biết việc thực hiện phán quyết về quyền sở hữu đất đai của tu viện là điều kiện cuối cùng đặt ra để Kosovo được gia nhập.

Kosovo từng là một tỉnh của Serbia cho đến khi chiến dịch ném bom của NATO kéo dài 78 ngày vào năm 1999 chấm dứt cuộc chiến giữa lực lượng chính phủ Serbia và những người ly khai người Albania tại Kosovo và đẩy lùi lực lượng Serbia khỏi nơi này. Belgrade không công nhận nền độc lập của Kosovo vào năm 2008.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.