Một tổ chức bảo vệ động vật cảnh báo về nguy cơ bệnh lây từ động vật sang người cao ở các trang trại chăn nuôi thú để lấy lông ở Trung Quốc

(SeaPRwire) –   Một cuộc điều tra năm trang trại chăn nuôi tại trang trại nuôi cáo, chó gấu trúc và chồn hương ở Trung Quốc cho thấy nguy cơ cao phát triển các bệnh có thể lây từ động vật sang người, theo các nhà nghiên cứu tiến hành nghiên cứu vào cuối năm 2023.

HSI cho biết, các trang trại ở các tỉnh Hà Bắc và Liêu Ninh thuộc miền Bắc Trung Quốc này mỗi trang trại nuôi nhốt từ 2.000 đến 4.000 con trong điều kiện nuôi nhốt chuyên sâu, kể cả nuôi chung với gia cầm.

Alastair MacMillan, phó giáo sư tại Khoa Thú y thuộc Đại học Surrey, cho biết mật độ đàn vật nuôi cao tạo điều kiện thuận lợi cho vi-rút lây lan nhanh chóng từ giọt bắn từ con này sang con khác, và khả năng lây sang cả người.

“Việc lưu thông và phối hợp nhanh chóng các chủng vi-rút khác nhau từ động vật này sang động vật khác tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng thích ứng của chúng với vật chủ là động vật có vú, sự phát triển các chủng đột biến đáng lo ngại và khả năng gây ra mối đe dọa lây nhiễm cho con người cao hơn.”

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc không phản hồi yêu cầu bình luận về điều kiện nuôi nhốt động vật lấy lông ở các trang trại nuôi nhốt này và nguy cơ các bệnh lây lan.

MacMillan cho biết, theo quan điểm sức khỏe cộng đồng và sức khỏe động vật, các cảnh quay này vô cùng đáng lo ngại vì động vật được nuôi lấy lông dễ mắc các loại vi-rút đường hô hấp có thể lây nhiễm sang người.

Dữ liệu từ những ngày đầu của đại dịch COVID-19, do các nhà khoa học Trung Quốc tải lên cơ sở dữ liệu vào năm ngoái cho thấy chó gấu trúc cũng có thể đóng vai trò là trung gian để vi-rút Corona lây nhiễm sang người.

Các bức ảnh và đoạn phim của HSI cho thấy động vật được nhốt chặt trong các lồng nhỏ, trống rỗng có sàn lưới sắt. Reuters không thể độc lập xác minh các thước phim này.

Theo các chuyên gia thú y, nhiều động vật có thể được nhìn thấy đi đi lại lại lặp đi lặp lại, một hành động cho thấy dấu hiệu hoảng loạn về mặt tâm lý.

Peter Li, chuyên gia động vật của HSI cho biết: “Động vật bị rối loạn về mặt tâm thần, chất thải động vật chất thành đống, chuồng nuôi trống rỗng và nguy cơ về bệnh mang tính động vật lây người đáng lo ngại – hoàn toàn trái ngược với hình ảnh quyến rũ mà ngành kinh doanh lông thú đang cố gắng thể hiện”.

Mặc dù sản lượng lông thú của Trung Quốc đã đi xuống phù hợp với xu hướng chung trên toàn cầu, giảm 50% từ năm 2022 đến năm 2023 và giảm gần 90% trong thập kỷ qua, nhưng nhu cầu về lông thú vẫn rất mạnh.

Các nền tảng mạng xã hội như trang thương mại điện tử Xiaohongshu và Weibo cho thấy người dùng thảo luận về việc mặc lông thú vì ưa chuộng và ấm áp.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.