Một nhà báo Belarus độc lập bị xét xử trong vụ án được gọi là ‘chủ nghĩa cực đoan’

(SeaPRwire) –   Một nhà báo độc lập nổi tiếng đã ra hầu tòa vào thứ Ba với các cáo buộc về chủ nghĩa cực đoan được xem rộng rãi là có động cơ chính trị.

Ihar Karnei, người từng viết cho Đài phát thanh châu Âu tự do/Đài phát thanh Liberty và các hãng tin độc lập khác, bị cáo buộc tham gia vào một nhóm cực đoan, có thể bị phạt tới sáu năm tù. RFE/RL, một đài phát thanh do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, đã được chỉ định là cực đoan ở Belarus, một nhãn hiệu phổ biến đối với bất kỳ ai chỉ trích chính phủ trong nước, nơi cuộc đàn áp mạnh tay đối với những người bất đồng chính kiến vẫn tiếp diễn và làm việc cho nó hoặc truyền bá nội dung của nó là một hành vi phạm tội.

Các nhà báo và nhà hoạt động ở Belarus đã phải đối mặt với đàn áp trên diện rộng kể từ cuộc bỏ phiếu vào tháng 8 năm 2020 giúp Tổng thống Alexander Lukashenko có nhiệm kỳ thứ sáu. Sau cuộc bầu cử, bị phe đối lập và phương Tây bác bỏ là gian lận, Belarus đã bị cuốn vào các cuộc biểu tình lớn, một số cuộc biểu tình thu hút hơn 100.000 người.

Nhà chức trách đã phản ứng bằng một cuộc đàn áp tàn bạo. Hơn 35.000 người đã bị bắt giữ, hàng nghìn người bị cảnh sát đánh đập khi bị giam giữ và hàng chục tổ chức phi chính phủ và các cơ quan truyền thông độc lập đã bị đóng cửa.

Theo Hiệp hội các nhà báo Belarus, hiện có tổng cộng 34 nhà báo đang bị giam giữ tại Belarus.

Karnei đã bị tạm giam nhiều lần trong khi đưa tin. Không giống như nhiều đồng nghiệp của mình, ông vẫn ở lại Belarus bất chấp cuộc đàn áp. Ông bị bắt trở lại vào tháng 7 năm 2023, căn hộ của ông bị khám xét, cảnh sát tịch thu điện thoại và máy tính, và cuối cùng, chính quyền buộc tội ông tham gia vào một nhóm cực đoan.

“Vụ án của Karnei cho thấy cả mức độ nguy hiểm và mức độ vô lý của các cáo buộc, khi một nhà báo ở Belarus bị xét xử vì một công việc được thực hiện một cách chuyên nghiệp —- vì đã truyền bá thông tin khách quan”, Andrei Bastunets, người lãnh đạo Hiệp hội các nhà báo Belarus cho biết. “Các nhà chức trách đã áp đặt kiểm duyệt nghiêm ngặt và Belarus ngày nay đã trở thành một trong những quốc gia nguy hiểm nhất thế giới đối với các nhà báo”.

Vào thứ Hai, các nhà ngoại giao từ bảy quốc gia phương Tây, Thụy Điển, Ba Lan và Vương quốc Anh đã đến tòa án ở Minsk, nơi phiên điều trần đầu tiên trong phiên tòa xét xử Karnei đang diễn ra và yêu cầu trả tự do cho nhà báo này, cũng như các tù nhân chính trị khác.

“Trong 46 tháng qua, chính quyền Belarus đã bắt giữ sai trái hàng chục nghìn người. Một số lượng lớn các tù nhân chính trị được báo cáo là có các tình trạng đe dọa đến tính mạng và mắc các bệnh nghiêm trọng trong khi họ không được chăm sóc y tế thích hợp”, các nhà ngoại giao cho biết trong một tuyên bố.

Nhóm nhân quyền lớn nhất và lâu đời nhất của Belarus, Viasna, đã thống kê được 1.406 tù nhân chính trị trong một đất nước có 9,5 triệu dân. Trong số đó có nhà hoạt động vì hòa bình đoạt giải Nobel Ales Bialiatski, người sáng lập Viasna.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.