Gaza và Haiti đang bên bờ vực đói kém, các chuyên gia nói. Đây là ý nghĩa của điều đó.

(SeaPRwire) –   Cơn đói khủng khiếp đang diễn ra tồi tệ ở hai điểm nóng trên thế giới đến nỗi nạn đói sắp xảy ra ở miền bắc và đang tiến gần đến , với hàng trăm nghìn người ở cả hai nơi đang phải vật lộn để tránh chết đói.

Theo các chuyên gia an ninh lương thực quốc tế và các nhóm cứu trợ, những người đang cảnh báo về hậu quả của nạn đói do cuộc chiến đang diễn ra giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza và cuộc khủng hoảng gây ra bởi các băng đảng tấn công các thể chế chính phủ quan trọng của nước này.

Tại Dải Gaza, hầu như mọi cư dân đều đang vật lộn để có đủ thức ăn và 1,1 triệu người – một nửa dân số – dự kiến sẽ phải đối mặt với mức độ đói dữ dội nhất trong những tuần tới, theo báo cáo của Cơ quan Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực Tích hợp, một cơ quan giám sát tình hình đói trên toàn cầu. Vào thứ Hai, nhóm này cảnh báo nạn đói có thể xảy ra ở Gaza bất kỳ lúc nào từ giữa tháng 3 đến tháng 5 mà không chấm dứt xung đột và tiếp cận ngay lập tức với các nguồn cung cấp và dịch vụ thiết yếu.

Ở Haiti, các nhóm cứu trợ cho biết khoảng 1,4 triệu người đang trên bờ vực của nạn đói và hơn 4 triệu người đang cần trợ giúp để tiếp cận thực phẩm.

Nhưng điều gì xảy ra khi một khu vực rơi vào nạn đói? Và làm thế nào mà nạn đói có thể xảy ra ở những nơi này nhanh như vậy? Đây là những gì bạn cần biết:

Nạn đói là gì?

IPC, một nhóm gồm 15 tổ chức toàn cầu và tổ chức từ thiện, được thành lập vào năm 2004 trong thời kỳ nạn đói ở Somalia. Nhóm này sử dụng thang năm bậc để theo dõi khả năng tiếp cận thực phẩm và các mức độ đói.

Nạn đói là bậc cao nhất, Bậc 5, “hoàn toàn không thể tiếp cận thực phẩm đối với toàn bộ dân số hoặc phân nhóm của dân số, có khả năng gây tử vong trong thời gian ngắn”.

Nạn đói xảy ra khi 20% các hộ gia đình thiếu thực phẩm trầm trọng, 30% trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính và ít nhất hai người lớn hoặc bốn trẻ em trên 10.000 người chết mỗi ngày do chết đói hoặc do sự tương tác của tình trạng suy dinh dưỡng và bệnh tật.

Bậc cao nhất này theo sau Bậc 3 “khủng hoảng” và Bậc 4 “khẩn cấp” của nhu cầu lương thực. Theo IPC, trên toàn thế giới, có gần 158 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng đói khủng hoảng hoặc tồi tệ hơn.

Tobias Stillman, giám đốc dịch vụ kỹ thuật và đổi mới tại nhóm cứu trợ Action Against Hunger, cho biết mặc dù mức độ khủng hoảng lương thực ở cả hai nơi đều mới nhưng các điều kiện cơ bản thì không phải là mới.

Ông cho biết, ngay cả trước chiến tranh, 80% dân Gaza đã dựa vào viện trợ nhân đạo và gần một nửa số hộ gia đình không có đủ thực phẩm. Ở Haiti, hàng triệu người đã phải đối mặt với nạn đói ở mức độ khẩn cấp và tình trạng thiếu lương thực ở mức độ khủng hoảng.

Stillman cho biết: “Khi các gia đình và cả quốc gia sống gần bờ vực thẳm, thì xung đột hay các cú sốc khác sẽ dễ đẩy họ vào thảm họa”.

Đói, suy dinh dưỡng và chết đói là gì?

Stillman cho biết, đói là thuật ngữ không chính thức dành cho cảm giác xảy ra “khi cơ thể chúng ta cần hoặc mong muốn có thức ăn”. Các nhóm cứu trợ cho biết nạn đói xảy ra khi mọi người không đủ khả năng hoặc không tiếp cận được các chất dinh dưỡng cần thiết trong một thời gian dài.

Suy dinh dưỡng là một tình trạng bệnh lý xảy ra khi mọi người không nạp đủ lượng calo cần thiết để phát triển và hoạt động bình thường, dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Dạng suy dinh dưỡng nguy hiểm nhất là suy dinh dưỡng cấp tính nặng, xảy ra khi trẻ quá gầy so với chiều cao của mình.

“Tình trạng này có thể xảy ra đột ngột do khủng hoảng đói nghiêm trọng hoặc có thể xảy ra theo thời gian”, Stillman cho biết.

Chết đói không phải là một thuật ngữ chuyên môn, nhưng nó mô tả tình trạng đau khổ cực độ hoặc tử vong do thiếu thức ăn.

Stillman cho biết, chết đói có thể đến “một cách đáng ngạc nhiên nhanh chóng”. Khi thiếu thức ăn, cơ thể sẽ sử dụng carbohydrate và chất béo trước, sau đó chuyển sang phân hủy protein, bao gồm cơ và các cơ quan nội tạng. Cơ thể bắt đầu ngừng hoạt động, bao gồm cả hệ tiêu hóa, khiến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng có sẵn trở nên khó khăn hơn. Mọi người sẽ bị mệt mỏi cùng cực và trở nên uể oải khi cơ thể cố gắng tiết kiệm năng lượng.

Nếu không được điều trị chuyên khoa, các cơ quan sẽ ngừng hoạt động và hệ thống phòng thủ của cơ thể không thể chống lại nhiễm trùng. Rất nhiều lần, những người thiếu thức ăn chết vì các bệnh nhiễm trùng thông thường. Nếu điều đó không xảy ra, các cơ quan nội tạng sẽ ngừng hoạt động và tim sẽ ngừng đập.

Ai là người dễ bị tổn thương nhất?

Trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú, người già và những người mắc các bệnh lý nền có nguy cơ suy dinh dưỡng cao nhất. Các chuyên gia cho biết, trong các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng như ở Dải Gaza, tình trạng suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến trẻ nhỏ trước tiên.

Điều gì sẽ xảy ra nếu nạn đói được tuyên bố?

Các quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc sẽ đưa ra tuyên bố về nạn đói dựa trên các tiêu chí của IPC. Tuyên bố như vậy không mang tính ràng buộc đối với các thành viên hoặc quốc gia thuộc Liên Hợp Quốc, nhưng có tác dụng tập trung sự chú ý toàn cầu vào vấn đề này.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.