Một công dân Anh bị kết án tù vì âm mưu mua hệ thống vi sóng công suất cao từ Mỹ cho Iran

(SeaPRwire) –   Một công dân Vương quốc Anh đã bị kết án 18 tháng tù vì âm mưu mua hệ thống vi sóng công suất lớn và hệ thống chống máy bay không người lái từ Hoa Kỳ đến Iran, Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ thông báo hôm thứ Năm.

Luật sư Hoa Kỳ Matthew Graves cho biết Saber Fakih, 48 tuổi, đã âm mưu với Bader Fakih, 43 tuổi, đến từ Canada, Altaf Faquih, 72 tuổi, đến từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Alireza Taghavi, 48 tuổi, đến từ Iran, để xuất khẩu và cố gắng xuất khẩu hệ thống vi sóng công nghiệp (IMS) và hệ thống chống máy bay không người lái đến Iran.

“Các khả năng sử dụng chiến tranh của IMS có thể bao gồm hệ thống vũ khí định hướng năng lượng dựa trên vi sóng công suất lớn”, văn phòng luật sư cho biết.

Graves lập luận rằng Saber Fakih đã gây ra rủi ro đáng kể đối với an ninh quốc gia khi âm mưu mua các hệ thống cho Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), mà Hoa Kỳ đã gọi là Graves cũng cho biết hành động của ông đã vi phạm Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA) và các quy định về Giao dịch và Biện pháp trừng phạt Iran.

Sau khi thụ án tù, Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Dabney L. Friedrich đã ra lệnh cho Saber Fakih phục vụ ba năm quản chế.

Trong quá trình điều tra của chính phủ, họ phát hiện ra rằng Saber Fakih và những người đồng phạm đã cố gắng xuất khẩu các hệ thống này sang Iran vào năm 2017 và 2018. Trong thỏa thuận nhận tội, Saber Fakih thừa nhận rằng mình là đầu mối liên lạc chính giữa người mua Iran và người bán IMS có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Saber Fakih cũng cho biết rằng ông đóng vai trò quan trọng trong việc đấu giá với nhà cung cấp Massachusetts, giám sát quá trình kiểm tra máy móc và liên lạc với nhà cung cấp thay mặt Taghavi. Ông cũng thừa nhận biết rõ rằng hệ thống này cuối cùng sẽ được chuyển đến Iran, Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ cho biết.

Liên quan đến âm mưu này, Hoa Kỳ đã cáo buộc riêng một người đồng phạm là Jalal Rohollahnejad, 46 tuổi, về tội buôn lậu, gian lận qua đường dây và các tội danh liên quan.

Rohollahnejad đã tạo điều kiện để gửi khoảng 450.000 đô la từ Iran đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi Faquih sau đó sẽ chuyển đổi số tiền này thành đô la Mỹ. Sau đó, Faquih chuyển tiền qua đường dây cho Bader Fakih ở Canada. Bader Fakih sau đó chuyển tiền đến Hoa Kỳ.

Saber Fakih và Bader Fakih cũng âm mưu mua hai hệ thống chống máy bay không người lái trị giá gần 1 triệu đô la từ một công ty có trụ sở tại Maryland thay mặt cho Taghavi.

Hoa Kỳ đã ban hành lệnh dẫn độ và Saber Fakih đã bị bắt tại Vương quốc Anh vào tháng 2 năm 2021.

Vụ việc đã được điều tra bởi Trụ sở Baltimore của HSI và Trụ sở Washington thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Vụ việc đang được Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ ở Quận Columbia và Phòng chống gián điệp và Bộ phận Kiểm soát Xuất khẩu của Văn phòng An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp truy tố.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.