Liên minh châu Âu phê duyệt kế hoạch 6,4 tỷ USD hỗ trợ Balkan Tây cho tương lai thành viên

(SeaPRwire) –   Các nước EU đã phê duyệt kế hoạch trị giá 6,45 tỷ USD để hỗ trợ các quốc gia Tây Balkan trong tương lai gia nhập.

Hội đồng Liên minh Châu Âu cho biết kế hoạch, bao gồm giai đoạn từ 2024 đến 2027, dự kiến cung cấp tối đa 2,15 tỷ USD và 4,3 tỷ USD vay mượn. Viện trợ phụ thuộc vào cải cách để đưa các quốc gia vào hệ thống luật pháp EU.

“Cơ chế sẽ hỗ trợ một loạt cải cách xã hội, kinh tế và cơ bản, bao gồm cải cách liên quan đến luật pháp và quyền con người cơ bản,” Hội đồng cho biết.

Sáu quốc gia khu vực – Albania, Bosnia, Kosovo, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia – ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình nộp đơn xin gia nhập, nhưng người dân đã bị thất vọng với tốc độ chậm chạp của quá trình. Croatia là quốc gia cuối cùng được EU chấp nhận vào năm 2013.

Sáu quốc gia cam kết thích ứng quy định hải quan và tạo ra các điểm kiểm soát biên giới chung giống như các nước thành viên EU. Họ cũng đặt mục tiêu phát triển trung tâm nghiên cứu và phát triển cho công nghiệp và lắp đặt Wi-Fi miễn phí tại các địa điểm công cộng.

Hội đồng cho biết điều kiện tiên quyết để Serbia và Kosovo nhận được viện trợ là “họ phải tham gia xây dựng với tiến triển đo lường và kết quả cụ thể trong quá trình bình thường hóa quan hệ của họ.”

Serbia chưa công nhận tuyên bố độc lập năm 2008 của Kosovo, và căng thẳng gần đây giữa họ đã gây lo ngại cho các cường quốc phương Tây. Cả hai quốc gia đều nói rằng họ muốn gia nhập EU, nhưng khối đã cảnh báo rằng việc từ chối thỏa hiệp của họ đang đe dọa cơ hội gia nhập của họ.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.