Liên Hiệp Quốc sửa đổi số người chết ở Gaza, gần 50% ít phụ nữ và trẻ em bị chết hơn so với báo cáo trước

(SeaPRwire) –   GIERUSALEM – Trong một sự thay đổi ngoạn mục, Văn phòng Liên Hợp Quốc về Điều phối các Hoạt động Nhân đạo (OCHA) đã sửa đổi dữ liệu của mình liên quan đến số người Palestine bị thương trong cuộc chiến Gaza bảy tháng, giảm gần một nửa số phụ nữ và trẻ em mà trước đây nó nói rằng đã bị giết trong các cuộc thù địch giữa Israel và nhóm khủng bố Hamas được hậu thuẫn bởi Iran.

Theo một hình ảnh minh họa được công bố trong , số phụ nữ bị chết trong cuộc chiến được cho là 9.500, trong khi tổ chức, thừa nhận dựa trên số liệu từ Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, tuyên bố rằng 14.500 trẻ em đã bị giết kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 7 tháng 10.

Hai ngày sau, trong báo cáo ngày 8 tháng 5 của mình, , cho thấy thay vào đó rằng khoảng 4.959 phụ nữ và 7.797 trẻ em đã bị giết cho đến nay trong cuộc chiến, bắt đầu sau khi hàng ngàn khủng bố do Hamas lãnh đạo xâm nhập vào miền nam Israel từ Gaza, giết chết hơn 1.200 người, chủ yếu là thường dân, và bắt giữ khoảng 240 người.

Mặc dù số liệu ở cả hai bên vẫn còn cao – tổng số người chết ở Gaza được Bộ Y tế do Hamas kiểm soát cho biết gần đạt 35.000, với nhiều người được cho là chôn dưới đống đổ nát của các tòa nhà bị phá hủy – sự thay đổi đột ngột và không giải thích được trong số liệu là đáng báo động.

Số liệu tử vong của Hamas đã bị Israel tranh cãi, cho rằng hơn một phần ba trong số những người bị chết là chiến binh, nhưng chúng đã được trích dẫn rộng rãi và không có sự nghi ngờ nào bởi phương tiện truyền thông quốc tế, các tổ chức nhân đạo và các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Tổng thống Biden.

Chúng cũng đã được sử dụng làm cơ sở để đặt câu hỏi liệu quân đội Israel có thể đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế và cáo buộc chính phủ Israel gây ra diệt chủng, hoặc ít nhất là nhắm mục tiêu vào thường dân. Người Israel ước tính khoảng 14.000 khủng bố đã bị giết kể từ khi chiến đấu ở Gaza bắt đầu.

, trong bài phát biểu về tình trạng Liên minh của mình vào tháng 3, đã trích dẫn số liệu của Hamas, lúc đó đứng ở mức 30.000. Ông cũng sử dụng dữ liệu chưa được xác minh để ủy quyền một cuộc điều tra của Bộ Ngoại giao Mỹ về hành vi của Israel, dẫn đến một báo cáo được công bố vào thứ Sáu.

Tuy nhiên, kết luận của Bản ghi nhớ An ninh Quốc gia 20 (NSM-20) vẫn chưa đưa ra kết luận, lưu ý rằng mặc dù có cơ sở hợp lý để đánh giá rằng Israel đã “sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trong các trường hợp không tương thích với nghĩa vụ quốc tế của mình”, nhưng không có bằng chứng rõ ràng rằng Israel đã vi phạm luật pháp.

Khi được hỏi giải thích sự thay đổi đột ngột trong thống kê của họ, Farhan Aziz Haq, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, đã nói với Digital rằng các phân tích được dựa trên dữ liệu từ Bộ Y tế ở Gaza, và rằng những con số “có thể thay đổi dựa trên quy trình xác minh riêng của họ mà họ thực hiện.”

“Các nhóm Liên Hợp Quốc trên mặt đất ở Gaza không thể xác minh độc lập những con số đó do tình hình hiện tại trên mặt đất và lượng người chết quá lớn,” phát ngôn viên nói. “Đó là lý do tại sao tất cả các con số được Liên Hợp Quốc sử dụng rõ ràng trích dẫn Bộ Y tế ở Gaza là nguồn.”

Phát ngôn viên nói rằng Liên Hợp Quốc, cũng sử dụng số liệu chưa được xác minh để hình thành chính sách và chương trình nghị sự của mình, chỉ có thể “xác minh những con số này trong phạm vi có thể khi điều kiện cho phép.”

“Israel đã lặp lại nói rằng các con số đến từ Gaza và đang được Liên Hợp Quốc phản ánh đang bị Hamas biến dạng, không chính xác và không phản ánh thực tế trên mặt đất,” một quan chức Israel nói với Digital.

Quan chức nói rằng Israel vẫn đang chờ OCHA thừa nhận rằng một vụ việc tại bệnh viện sớm trong cuộc chiến đã làm chết gần 100 thường dân thực sự do một quả rocket lạc của một trong các nhóm khủng bố ở Gaza và công nhận rằng Hamas sử dụng cơ sở Liên Hợp Quốc cho các hoạt động khủng bố của mình.

“Tất cả những điều này đều bị bỏ qua trong các báo cáo của OCHA,” quan chức nói.

“Lặp lại thông điệp tuyên truyền của Hamas mà không có quy trình xác minh nào đã chứng minh lần nữa là khiếm khuyết về phương pháp luận và không chuyên nghiệp,” quan chức bổ sung. “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế sử dụng nhiều hơn một hạt muối khi đánh giá các báo cáo của OCHA.”

David Adesnik, một giám đốc nghiên cứu cao cấp và giám đốc nghiên cứu tại Quỹ Bảo vệ Nền Dân chủ và là tác giả của nhiều cuốn sách về chủ đề chiến tranh đô thị, đã nói với Digital rằng trong khi ban đầu các tuyên bố rằng số liệu của Hamas có thể được chấp nhận vì trong các cuộc xung đột trước đây chúng tương đối chính xác, sự hỗn loạn hiện tại ở Gaza và sự sụp đổ hoàn toàn của hệ thống y tế ở đó đã khiến việc đếm người chết và xác minh báo cáo của Hamas trở nên không thể.

“Các cơ quan Liên Hợp Quốc đã liên tục thể hiện họ ưa chuộng tin tưởng vào số liệu đến từ các nguồn do Hamas kiểm soát hơn là thực hiện các biện pháp cẩn thận cơ bản,” ông nói, thêm rằng việc sửa đổi đột ngột tuần trước về số người chết của Liên Hợp Quốc có khả năng cho thấy “ngay cả các nguồn do Hamas kiểm soát đã bắt đầu thừa nhận rằng số liệu của họ dựa trên dữ liệu không hoàn chỉnh.”

“Họ [Hamas] thậm chí không có tên của hơn 10.000 người trong số những người họ tính là đã chết,” Adesnik nói.

Việc thay đổi của Liên Hợp Quốc, ông nói, là “một bước tiến cho Liên Hợp Quốc, mặc dù vẫn còn đường dài phía trước, cũng như các nhà báo phương Tây, thường là người bảo vệ lớn nhất đối với các con số từ các nguồn do Hamas kiểm soát.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.