Lãnh đạo phe đối lập Hàn Quốc bị đâm buộc tội Tổng thống khuyến khích sự chia rẽ

(SeaPRwire) –   Vào thứ Tư, một nhà lãnh đạo phe đối lập đã bị đâm và phẫu thuật vào đầu tháng này đã cáo buộc tổng thống theo đường lối bảo thủ của đất nước này là thúc đẩy chính trị chia rẽ và làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã rất tồi tệ ở quốc gia này.

Lee Jae-myung cũng kêu gọi cử tri ủng hộ Đảng Dân chủ tự do trong cuộc bầu cử vào tháng 4 nhằm kiểm soát những gì mà ông mô tả là “chế độ độc tài công tố” của Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Lee phát biểu tại buổi họp báo đầu tiên của mình kể từ cuộc tấn công ngày 2 tháng 1: “Với Yoon, xã hội của chúng ta trở nên phân cực cực độ hơn”. “Thay vì dẫn dắt và thúc đẩy sự đoàn kết dân tộc,” thì Yoon lại “bận tâm đến việc chọn phe phái và tiến hành một cuộc chiến ý thức hệ lỗi thời.”

Lee đã bị tấn công trong một sự kiện ở thành phố Busan, đông nam đất nước. Theo cảnh sát, hung thủ là một người đàn ông được cho là đã hành động một mình, anh ta tiến đến gần Lee với lý do xin chữ ký và đâm vào cổ Lee, sau đó bỏ mặc Lee nằm trên sàn nhà và bỏ trốn.

Lee đã trải qua ca phẫu thuật và nằm viện tám ngày trước khi được xuất viện. Nghi phạm đã bị bắt giữ, sau đó khai với các nhà điều tra rằng hắn muốn giết Lee để ngăn ông trở thành tổng thống.

Tại cuộc họp báo, Lee, người đã thua sít sao Yoon trong cuộc đua vào vị trí tổng thống năm 2022, cũng tuyên bố rằng các chính sách liều lĩnh được cho là của đối thủ đã khiến thị trường việc làm đang suy thoái và tình hình căng thẳng với Triều Tiên có vũ khí hạt nhân trở nên mất kiểm soát.

Lee được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2027 nhưng lại gặp khó khăn với cuộc điều tra kéo dài của cơ quan công tố về các cáo buộc tham nhũng bắt nguồn từ thời ông còn là thị trưởng thành phố Seongnam, một công việc mà ông đã đảm nhiệm trong một thập kỷ cho đến năm 2018. Ông đã phủ nhận hành vi sai trái về mặt pháp lý và cáo buộc Yoon, một công tố viên trở thành tổng thống, đang theo đuổi cuộc trả thù chính trị.

Trong bài phát biểu của mình vào thứ Tư, Lee mô tả cuộc tấn công nhắm vào ông là “một nỗ lực ám sát” diễn ra vào ban ngày, và là một sự việc trước đây “không thể tưởng tượng được ở Hàn Quốc, được coi là quốc gia an toàn nhất thế giới”.

Trong một cuộc tấn công khác vào tuần trước, Bae Hyunjin, một nhà lập pháp thuộc Đảng Quyền lực Nhân dân của Yoon, đã được điều trị các vết thương sau khi bị một cậu bé 14 tuổi dùng đá đánh vào đầu nhiều lần.

Chính trị Hàn Quốc bị chia rẽ sâu sắc theo đường lối ý thức hệ và thế hệ, cũng như lòng trung thành khu vực, cùng với các cuộc cãi vã chính trị đang gia tăng trước thềm cuộc bầu cử tháng Tư. Các cuộc bầu cử được đánh giá rộng rãi là cuộc trưng cầu dân ý về Yoon, người đã đang phải vật lộn với tỷ lệ ủng hộ thấp và Quốc hội do phe đối lập kiểm soát đã hạn chế việc thực hiện chương trình nghị sự của ông.

Kể từ khi nhậm chức, Yoon đã chuyển từ cách tiếp cận ôn hòa của người tiền nhiệm theo đường lối tự do Moon Jae-in, người đã theo đuổi sự hòa giải liên Triều, sang mở rộng các cuộc tập trận quân sự chung của Hàn Quốc với Hoa Kỳ và Nhật Bản để đối phó với các mối đe dọa đang gia tăng của Triều Tiên.

Yoon cũng đã tìm kiếm các đảm bảo mạnh mẽ hơn từ Washington rằng Hoa Kỳ sẽ hành động nhanh chóng và quyết đoán để bảo vệ đồng minh của mình trong trường hợp Triều Tiên tấn công hạt nhân.

Cũng vào thứ Tư, Lee đã nhắc lại lời chỉ trích thường xuyên của mình về cách tiếp cận cứng rắn của Yoon, nói rằng điều này đang góp phần làm gia tăng căng thẳng giữa hai miền Nam-Bắc. Ông kêu gọi Hàn Quốc tăng cường nỗ lực để nối lại liên lạc với miền Bắc — cấp bách nhất là khôi phục đường dây nóng quân sự bị gián đoạn giữa hai miền để ngăn chặn các cuộc đụng độ xuyên biên giới không mong muốn.

Lee cũng chỉ trích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vì tuyên bố gần đây của ông rằng sẽ từ bỏ mục tiêu hòa giải lâu đời của miền Bắc với miền Nam và coi miền Nam về mặt hiến pháp là kẻ thù nước ngoài thù địch nhất của miền Bắc.

Lee nói rằng các mối đe dọa của Kim đang đẩy hai miền Triều Tiên đến gần nguy cơ bị cô lập, và ngăn chặn sự leo thang căng thẳng hiện là ưu tiên hàng đầu.

Trong một cuộc họp của chính phủ vào thứ Tư, Yoon đã cảnh báo về khả năng Triều Tiên tiến hành nhiều hành động khiêu khích trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 4 nhằm cố gắng tác động đến kết quả bầu cử.

Các chuyên gia cho biết Triều Tiên có khả năng thích phe đối lập nắm giữ đa số trong Quốc hội ở miền Nam, do đó cải thiện triển vọng của phe đối lập trong cuộc bầu cử tổng thống. Họ cho biết, lý do của Triều Tiên là một chính phủ tự do ở Seoul sẽ sẵn sàng nhượng bộ trước Bình Nhưỡng hơn.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.