Kết quả bầu cử Pakistan đã có rồi, nhưng vẫn chưa có người chiến thắng. Sau đây là những gì xảy ra tiếp theo

(SeaPRwire) –   Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử đã được công bố. Nhưng vẫn chưa có người chiến thắng.

Đồng minh của cựu Thủ tướng bị giam Imran Khan đã giành được nhiều ghế nhất tại Quốc hội, hay Hạ viện của nghị viện, trong cuộc bầu cử gây tranh cãi vào tuần trước. Đây là kết quả bất ngờ khi đảng của ông là Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) phải đối mặt với nhiều vấn đề – không có cuộc mít tinh vận động, không có đại diện tại các điểm bỏ phiếu vào ngày bầu cử, và hạn chế truy cập internet. Họ giành được 93 trong tổng số 265 ghế Quốc hội. Nhưng điều này vẫn chưa đủ để thành lập chính phủ.

Hai đảng chính khác do các đối thủ của Khan lãnh đạo cũng không đủ ghế để thành lập chính phủ một mình. Đó là PML-N của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif và PPP do con cháu gia tộc Bilawal-Bhutto Zardari lãnh đạo. Họ giành được lần lượt 75 và 54 ghế.

Chính Quốc hội Pakistan sẽ chọn Thủ tướng tiếp theo, do đó việc có đa số ghế là rất quan trọng.

Không phải Imran Khan. Ông bị cấm tranh cử và không được giữ chức vụ công. PTI nói rằng họ không cần hoặc muốn liên minh, tuyên bố họ đã có đủ ghế. Nhưng thực tế không phải vậy. Đảng này có sự ủng hộ của công chúng – như được thể hiện qua số ghế ứng cử viên giành được – nhưng họ không có sự hậu thuẫn của các đồng nghiệp chính trị.

Chuyên gia Azim Chaudhry nói rằng các đảng khác có “bất mãn và oán giận” với Khan trong thời gian ông nắm quyền và họ không sẵn sàng bắt tay với ông bởi vì ông đã rõ ràng không muốn nói chuyện với họ.

PML-N và PPP bắt đầu đàm phán liên minh ngay khi trở nên rõ ràng rằng các ứng cử viên trung thành với Khan đã dẫn đầu. Họ tuyên bố đã có thỏa thuận với các đảng nhỏ và các nghị sĩ mới được bầu, bao gồm cả những người đào ngũ từ phía Khan, để tăng số ghế của họ lên con số đa số quan trọng là 169.

Nhưng việc ai có thể trở thành Thủ tướng từ đám đông lập dị này thì khó đoán hơn.

Những người trong đảng nói rằng Sharif không phù hợp với một liên minh do bản chất của ông. Em trai của ông, Shehbaz, đã lãnh đạo một liên minh sau khi Khan bị lật đổ khỏi quyền lực và được coi là có khả năng thích ứng hơn.

Và rồi có Bilawal-Bhutto Zardari, cựu Bộ trưởng Ngoại giao. Chưa rõ liệu ông có muốn vị trí cao nhất trong một chính phủ đến nắm quyền thông qua một cuộc bầu cử bị ô uế như vậy hay không.

Nhưng ông và đảng của mình là chìa khóa cho bất kỳ liên minh nào bởi vì họ có phần ghế lớn thứ ba. Không phải vô cớ mà cha của ông, Asif Ali Zardari, được coi là người quyết định số phận. Ông sẽ không làm điều gì đe dọa tương lai chính trị của con trai mình, chẳng hạn như liên minh với Khan, theo Chaudhry.

Có khả năng một ứng cử viên bên ngoài trở thành Thủ tướng để làm hài lòng tất cả các bên, nhưng việc hai gia tộc này từ bỏ yêu sách nắm quyền lực thì khó có thể xảy ra.

Người dân không hài lòng về cách cuộc bầu cử diễn ra và việc kiểm phiếu. Các thách thức pháp lý đang được tiến hành để tranh chấp một số kết quả. Có biểu tình và cáo buộc gian lận bầu cử, đặc biệt là những người ủng hộ Khan rất tức giận về những gì họ nhận thấy là sự đánh cắp phiếu bầu. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông và bắt giữ hàng chục người trong các cuộc biểu tình không đều đặn bùng phát. Cộng đồng quốc tế và các nhóm quyền con người đã bày tỏ lo ngại về các sai phạm trong việc bỏ phiếu.

Tổng thống Pakistan phải triệu tập phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới trong vòng 21 ngày kể từ ngày bầu cử, hoặc vào ngày 29 tháng 2. Các nghị sĩ sẽ tuyên thệ trong phiên họp đó. Họ nộp đơn ứng cử cho một số vị trí quan trọng, bao gồm Chủ tịch và Lãnh đạo Nhà. Sau khi các vị trí này được lấp đầy, Thủ tướng mới sẽ được bầu thông qua phiếu đa số tại Quốc hội.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.