EU yêu cầu Mỹ giảm viện trợ quân sự cho Israel

(SeaPRwire) –   người đứng đầu chính sách đối ngoại Josep Borrell vào thứ Hai đã ngỏ lời kêu gọi Mỹ cắt giảm nguồn cung cấp vũ khí cho Israel do lực lượng dân sự bị thương vong cao trong cuộc chiến tranh tại Gaza.

Borrell nhớ lại rằng đã nói vào tuần trước rằng phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10 là “quá mức” và Mỹ cùng các quan chức phương Tây khác đã nhiều lần nói rằng có quá nhiều thường dân thiệt mạng ở Gaza.

“Vâng, nếu bạn cho rằng có quá nhiều người bị giết, thì có lẽ bạn nên cung cấp ít vũ khí hơn để ngăn chặn số người bị giết”, Borrell nói với các phóng viên sau cuộc họp của các bộ trưởng viện trợ phát triển EU tại Brussels.

“Nếu cộng đồng quốc tế tin rằng đây là một cuộc tàn sát, rằng có quá nhiều người chết, thì có lẽ chúng ta phải nghĩ đến việc cung cấp vũ khí”, ông nói thêm.

Borrell cũng lưu ý rằng vào thứ Hai, một tòa án Hà Lan đã ra lệnh cho chính phủ Hà Lan chặn mọi hoạt động xuất khẩu các bộ phận máy bay chiến đấu F-35 sang Israel do lo ngại rằng chúng đang bị sử dụng để vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến ở Gaza.

Borrell cho biết thật mâu thuẫn khi các quốc gia nhiều lần tuyên bố rằng Israel đã giết quá nhiều thường dân ở Gaza nhưng không làm gì cụ thể để ngăn chặn vụ giết người.

Israel khẳng định rằng họ đã thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ dân thường nhưng buộc phải tiến hành các hoạt động quân sự tại các khu vực dân sự vì Hamas, nhóm chiến binh Palestine chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, hoạt động ở đó.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí nước ngoài quan trọng nhất của Israel. Họ cung cấp cho Israel 3,8 tỷ đô la viện trợ quân sự hàng năm, từ máy bay chiến đấu đến các loại bom mạnh. Cho đến nay, Washington vẫn chưa trả lời bất kỳ lời kêu gọi cắt giảm viện trợ nào như vậy.

Trong bài phát biểu của mình tại Brussels, Borrell cũng chỉ trích gay gắt Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cho rằng ông này không lắng nghe những lời kêu gọi bảo vệ dân thường nhiều hơn.

“Mọi người đều đến Tel Aviv, van xin ‘làm ơn đừng làm vậy, bảo vệ dân thường, đừng giết quá nhiều’. Bao nhiêu là quá nhiều? Tiêu chuẩn là gì?” Borrell nói, tỏ ra tức giận và xúc động. “Netanyahu không nghe ai cả”.

Borrell cho biết Netanyahu đã kêu gọi sơ tán dân thường Palestine khỏi khu vực Rafah ở Gaza – phần cuối cùng của vùng đất hẹp này nơi mọi người tìm thấy nơi ẩn náu – nhưng người cựu binh này đặt câu hỏi làm thế nào để có thể thực hiện được điều này.

“Họ sẽ sơ tán ư? Đi đâu? Lên mặt trăng ư? Họ sẽ sơ tán những người này đi đâu?” anh ấy đã nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.