Kế hoạch gây tranh cãi của Anh về việc trục xuất một số người di cư sang Rwanda gặp trở ngại tại Quốc hội

(SeaPRwire) –   LONDON (AP) – Một đạo luật sẽ cho phép Anh gửi một số người tị nạn đi một chuyến đi một chiều đến Rwanda đã gặp trở ngại tại Quốc hội.

Thượng viện đã chèn các sửa đổi vào , gửi nó trở lại Hạ viện thấp hơn trong một quy trình được gọi là bóng bóng nghị viện.

Chính phủ đã hy vọng các thành viên của Lords sẽ ngừng chặn dự luật vào ngày thứ Tư, nhượng bộ cho quy tắc nghị viện rằng Lords không thể bỏ phiếu hơn Commons được bầu.

Dự luật vẫn rất có khả năng trở thành luật, nhưng động thái gần đây trì hoãn việc thông qua của nó, có lẽ cho đến tuần sau.

Luật pháp sẽ mở đường cho các chuyến bay trục xuất đến Rwanda – mặc dù đối lập kế hoạch thách thức pháp lý mới có thể giữ chúng trên mặt đất.

Kế hoạch Rwanda là then chốt đối với lời hứa của Thủ tướng Rishi Sunak ‘ngăn chặn thuyền’ đưa người di cư không được phép đến Vương quốc Anh qua eo biển Anh, và Sunak đã lặp lại rằng các chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh vào mùa xuân.

Bộ trưởng Nội vụ Michael Tomlinson nói với các nhà lập pháp vào thứ Tư rằng luật pháp cần thiết bởi “chúng tôi đơn giản không thể đứng nhìn và cho phép buôn người điều khiển ai đến nước chúng tôi và thấy thêm cuộc sống bị mất trên biển.”

“Chúng tôi có nghĩa vụ với công chúng và những người bị băng đảng tội phạm lợi dụng để chấm dứt việc buôn người tàn ác này và bảo vệ biên giới của chúng tôi,” ông nói.

Đã là hai năm kể từ khi Anh và Rwanda ký thỏa thuận sẽ gửi những người di cư băng qua eo biển Anh trên thuyền nhỏ đến đất nước Đông Phi, nơi họ sẽ ở vĩnh viễn. Kế hoạch đã bị thách thức trước tòa án, và chưa có ai được gửi đến Rwanda theo thỏa thuận đã tốn cho Vương quốc Anh ít nhất 370 triệu bảng Anh ($ 470 triệu).

Chính phủ Sunak nói rằng kế hoạch sẽ răn đe mọi người không thực hiện những chuyến đi nguy hiểm qua một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới và phá vỡ mô hình kinh doanh của băng đảng buôn người.

Luật An toàn Rwanda được thiết kế để vượt qua lệnh cấm gửi người di cư đến Rwanda do Tòa án tối cao Vương quốc Anh áp đặt, tuyên bố rằng nước Đông Phi này không phải là điểm đến an toàn cho người tị nạn bởi có nguy cơ họ có thể bị trả về các quốc gia xung đột họ đã chạy trốn.

Để đáp lại, Anh và Rwanda đã ký hiệp ước cam kết tăng cường bảo vệ cho người di cư. Chính phủ Sunak cho rằng hiệp ước cho phép nó thông qua luật mới, tuyên bố đất nước an toàn, khiến nó khó khăn hơn đối với người di cư thách thức trục xuất và cho phép chính phủ Anh bỏ qua lệnh cấm từ Tòa án Nhân quyền Châu Âu.

Các nhóm nhân quyền, các tổ chức từ thiện người tị nạn, các giáo sĩ cao cấp của Giáo hội Anh và nhiều chuyên gia pháp lý đã chỉ trích luật pháp. Vào tháng Hai, một ủy ban giám sát quyền con người của quốc hội tuyên bố kế hoạch Rwanda là ” hoàn toàn không tương thích ” với nghĩa vụ nhân quyền của Vương quốc Anh.

Dự luật An toàn Rwanda đã được Hạ viện, nơi Đảng Bảo thủ Sunak có đa số, phê chuẩn vào tháng Một, nhưng gặp sự phản đối mạnh mẽ trong Thượng viện của Nghị viện. Các thành viên của Lords liên tục chèn các sửa đổi nhằm làm loãng luật pháp, bao gồm miễn trừ người Afghanistan từng làm việc với lực lượng Anh khỏi bị trục xuất.

Commons đã bác bỏ tất cả chúng, nhưng Lords đã liên tục khôi phục các thay đổi.

Chính phủ đã từ chối chấp nhận bất kỳ sửa đổi nào. Một phát ngôn viên của Thủ tướng Rishi Sunak nói vào thứ Tư: “Chúng tôi không xem xét nhượng bộ.”

Các đảng đối lập chính của Anh đều phản đối luật pháp. Nghị sĩ Đảng Quốc gia Scotland Alison Thewlis kêu gọi Đảng Lao động hủy bỏ luật nếu họ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sau này, như các cuộc thăm dò cho thấy họ sẽ.

“Dự luật Rwanda là một cục phân không thể đánh bóng,” bà nói. “Nó thực sự là đáng ghê tởm và không thể chấp nhận được theo mọi khía cạnh.”

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.