Ít nhất 250.000 người dân phải di dời vì xung đột tiếp diễn tại Congo

(SeaPRwire) –   Bạo lực leo thang ở khu vực phía đông Congo đã khiến ít nhất 250.000 người phải sơ tán trong tháng qua, một quan chức cấp cao cho biết vào thứ Tư, mô tả tình hình là một cuộc khủng hoảng nhân đạo chưa từng có.

Xa khỏi thủ đô Kinshasa, phía đông Congo từ lâu đã bị hơn 120 nhóm vũ trang chiếm đóng để tranh giành các nguồn tài nguyên vàng cùng các nguồn tài nguyên khác khi họ thực hiện các vụ thảm sát hàng loạt. Kết quả là một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới, với khoảng 7 triệu người bị di dời, nhiều người trong số họ nằm ngoài tầm với của viện trợ.

“Điều đó thực sự làm tan nát trái tim (và) những gì tôi thấy thực sự là một tình huống khủng khiếp,” Ramesh Rajasingham, giám đốc phối hợp văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc, nói với .

Rajasingham đã đến thăm thành phố Goma, nơi nhiều người đang tìm nơi trú ẩn. “Số lượng người di dời lớn đến như vậy trong thời gian ngắn như vậy là chưa từng có,” ông nói.

Giữa các cuộc giao tranh leo thang với lực lượng an ninh, nhóm nổi dậy M23 – nhóm chiếm ưu thế nhất khu vực với cáo buộc liên kết với nước láng giềng Rwanda – tiếp tục tấn công các làng mạc, buộc nhiều người phải chạy trốn đến Goma, thành phố lớn nhất khu vực với dân số ước tính 2 triệu người đã quá tải với nguồn lực không đủ.

Mặc dù M23 cho biết họ nhắm vào lực lượng an ninh và không phải dân thường, nhưng họ đã bao vây một số cộng đồng, với khoảng một nửa tỉnh Bắc Kivu nằm dưới sự kiểm soát của họ, theo Richard Moncrieff, giám đốc khu vực Đại Hồ Châu Phi của Crisis Group, để lại nhiều người mắc kẹt và nằm ngoài tầm với của viện trợ nhân đạo.

“Chúng tôi đã chạy trốn sự bất an, nhưng ngay cả ở đây, chúng tôi cũng sống trong nỗi sợ hãi liên tục,” Chance Wabiwa, 20 tuổi, nói ở Goma nơi cô tìm nơi trú ẩn. “Tìm thấy một nơi yên bình đã trở thành một huyền thoại đối với chúng tôi. Có lẽ chúng tôi sẽ không bao giờ có được nó một lần nữa,” Wabiwa nói.

Được bầu lại cho nhiệm kỳ 5 năm thứ hai vào tháng 12, Tổng thống Congo Felix Tshisekedi đã đổ lỗi cho nước láng giềng Rwanda vì cung cấp hỗ trợ quân sự cho phiến quân. Rwanda phủ nhận cáo buộc nhưng các chuyên gia Liên Hợp Quốc đã nói rằng có bằng chứng đáng kể về lực lượng của họ ở Congo.

Cả lực lượng khu vực và gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đã được yêu cầu để sau khi chính phủ buộc tội họ không thể giải quyết xung đột.

Rajasingham nói các cơ quan nhân đạo đang nỗ lực hết sức để tiếp cận những người bị ảnh hưởng bởi xung đột nhưng cảnh báo rằng “một dòng người khổng lồ đang đặt thách thức vượt quá khả năng hiện tại của chúng tôi.”

“Phải có giải pháp cho nỗi đau, cho việc di dời, cho việc mất nguồn sinh kế, mất giáo dục,” ông nói.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác.