Israel cố gắng gây sức ép đối với Netanyahu khi hàng nghìn người tham gia cuộc biểu tình lớn nhất kể từ khi chiến tranh bắt đầu

(SeaPRwire) –   Hàng nghìn người đã tập trung tại trung tâm Jerusalem vào Chủ nhật trong cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ khi nước này bước vào cuộc chiến vào tháng 10. Người biểu tình kêu gọi chính phủ đạt được thỏa thuận ngừng bắn để giải phóng hàng chục con tin bị lực lượng Hamas của Dải Gaza giam giữ và tổ chức bầu cử sớm.

Xã hội Israel đã đoàn kết rộng rãi ngay sau ngày 7 tháng 10, khi Hamas giết chết khoảng 1.200 người trong một cuộc tấn công xuyên biên giới và bắt giữ 250 người khác. Gần sáu tháng xung đột đã khôi phục những chia rẽ về lãnh đạo của , mặc dù đất nước vẫn phần lớn ủng hộ cuộc chiến.

Netanyahu đã thề sẽ tiêu diệt Hamas và đưa tất cả con tin về nhà, nhưng những mục tiêu đó đã trở nên khó khăn. Trong khi Hamas đã chịu thiệt hại nặng nề, nó vẫn còn nguyên vẹn.

Khoảng một nửa số con tin ở Gaza đã được trả tự do trong một tuần ngừng bắn vào tháng 11. Nhưng các nỗ lực của các nhà trung gian quốc tế nhằm đưa về nhà những con tin còn lại đã thất bại. Cuộc đàm phán đã được nối lại vào Chủ nhật nhưng không có dấu hiệu rằng một đột phá sắp xảy ra.

“Chúng tôi tin rằng sẽ không có con tin nào trở về với chính phủ này bởi vì họ đang bỏ đá xuống bánh xe của các cuộc đàm phán cho con tin,” Boaz Atzili, người anh họ của ông, Aviv Atzili và vợ bà, Liat, đã bị bắt cóc vào ngày 7 tháng 10. Liat đã được trả tự do nhưng Aviv đã bị giết chết, và thi thể của ông ở Gaza. “Netanyahu chỉ đang làm việc theo lợi ích cá nhân.”

Người biểu tình đổ lỗi cho Netanyahu về những thất bại của ngày 7 tháng 10 và nói rằng sự chia rẽ chính trị sâu sắc về nỗ lực cải cách tư pháp của ông vào năm ngoái đã làm suy yếu Israel trước cuộc tấn công. Một số người buộc tội ông làm hư hại mối quan hệ với Hoa Kỳ, đồng minh quan trọng nhất của Israel.

Netanyahu cũng đang phải đối mặt với một loạt cáo buộc tham nhũng đang dần được đưa ra xét xử, và những người chỉ trích cho rằng quyết định của ông dường như tập trung vào sự sống còn chính trị hơn là lợi ích quốc gia.

Trừ khi liên minh cầm quyền của ông sụp đổ sớm hơn, Netanyahu sẽ không phải đối mặt với cuộc bầu cử cho đến mùa xuân năm 2026.

Nhiều gia đình của con tin đã tránh lên án công khai Netanyahu để tránh gây thù địch với lãnh đạo và biến vấn đề con tin thành vấn đề chính trị. Nhưng khi sự tức giận của họ ngày càng tăng, một số người bây giờ muốn thay đổi chiến lược – và họ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc biểu tình chống chính phủ Chủ nhật.

Đám đông vào Chủ nhật đã kéo dài nhiều khối xung quanh tòa nhà Quốc hội Knesset, và các nhà tổ chức đã thề tiếp tục cuộc biểu tình trong vài ngày. Họ kêu gọi chính phủ tổ chức cuộc bầu cử mới sớm gần hai năm trước lịch trình. Hàng nghìn người cũng biểu tình vào Chủ nhật tại Tel Aviv, nơi có một cuộc biểu tình lớn vào đêm hôm trước.

Netanyahu, trong một bài phát biểu truyền hình quốc gia trước khi phẫu thuật sẹo dây chằng vào chiều Chủ nhật, nói ông hiểu nỗi đau của gia đình. Nhưng ông nói rằng tổ chức cuộc bầu cử mới – trong những thời điểm trước thắng lợi – sẽ làm tê liệt Israel trong sáu đến tám tháng và ngăn chặn các cuộc đàm phán con tin. Hiện tại, liên minh cầm quyền của Netanyahu dường như vẫn đoàn kết chặt chẽ.

Một số gia đình con tin đồng ý rằng bây giờ không phải là thời điểm cho cuộc bầu cử.

“Tôi không nghĩ rằng việc thay đổi thủ tướng bây giờ sẽ thúc đẩy và giúp con trai tôi trở về nhà,” Sheli Shem Tov, người con trai Omer của bà bị bắt cóc từ một lễ hội âm nhạc, nói với Kênh 12 của Israel. “Việc đi bầu cử bây giờ chỉ đẩy sang một bên vấn đề gai góc nhất, đó là đưa các con tin về nhà.”

Trong bài phát biểu của mình vào Chủ nhật, Netanyahu cũng lặp lại lời thề tiến hành một cuộc tấn công mặt đất ở Rafah, nơi hơn một nửa dân số 2,3 triệu người của vùng lãnh thổ hiện đang tìm nơi trú ẩn sau khi chạy trốn khỏi các khu vực chiến đấu khác. “Không có chiến thắng mà không tiến vào Rafah,” ông nói, thêm rằng áp lực của Mỹ sẽ không làm ông dao động. Quân đội Israel nói rằng các tiểu đoàn Hamas vẫn ở đó.

Trong một nhắc nhở khác về sự chia rẽ của Israel, một nhóm dự bị và sĩ quan nghỉ hưu đã biểu tình tại một khu phố cực đoan Do Thái.

Các nam giới Do Thái cực đoan trong nhiều thế hệ đã nhận được miễn trừ từ nghĩa vụ quân sự, điều bắt buộc đối với hầu hết nam giới và phụ nữ Do Thái. Sự cay đắng về điều đó đã trở nên sâu sắc hơn trong cuộc chiến. Chính phủ của Netanyahu đã bị lệnh phải trình bày một kế hoạch mới cho một luật nghĩa vụ quân sự công bằng hơn vào Thứ Hai.

Ngân hàng Israel cho biết trong báo cáo hàng năm về nền kinh tế của mình vào Chủ nhật rằng có thể có thiệt hại kinh tế nếu số lượng lớn nam giới Do Thái cực đoan tiếp tục không phục vụ trong quân đội Israel.

Cũng vào Chủ nhật, một cuộc không kích của Israel đã đánh trúng một trại lều trong sân nhà thờ Hồi giáo đông người ở trung tâm Gaza, khiến hai người Palestine thiệt mạng và 15 người khác bị thương, bao gồm các phóng viên đang làm việc gần đó.

Một phóng viên của AP đã quay phim cuộc không kích và hậu quả tại Bệnh viện Martyrs Al-Aqsa ở Deir al-Balah, nơi hàng nghìn người đã tìm nơi trú ẩn. Quân đội Israel nói họ đã tấn công một trung tâm chỉ huy của nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad.

Hàng chục nghìn người đã tìm nơi trú ẩn tại bệnh viện Gaza, coi chúng là tương đối an toàn khỏi không kích. Bộ Y tế Gaza phủ nhận cáo buộc của Israel và các nhóm vũ trang khác về việc hoạt động trong và xung quanh các cơ sở y tế.

Quân đội Israel đã lục soát Bệnh viện Shifa của Gaza, bệnh viện lớn nhất, gần hai tuần qua và nói rằng họ đã giết chết hàng chục chiến binh, bao gồm các nhà lãnh đạo cao cấp của Hamas. Bộ Y tế Gaza cho biết hơn 100 bệnh nhân vẫn không có nước sạch và vết thương hôi thối, trong khi bác sĩ sử dụng túi nhựa làm găng tay.

Bài viết được cung cấp bởi nhà cung cấp nội dung bên thứ ba. SeaPRwire (https://www.seaprwire.com/) không đưa ra bảo đảm hoặc tuyên bố liên quan đến điều đó.

Lĩnh vực: Tin nổi bật, Tin tức hàng ngày

SeaPRwire cung cấp phát hành thông cáo báo chí thời gian thực cho các công ty và tổ chức, tiếp cận hơn 6.500 cửa hàng truyền thông, 86.000 biên tập viên và nhà báo, và 3,5 triệu máy tính để bàn chuyên nghiệp tại 90 quốc gia. SeaPRwire hỗ trợ phân phối thông cáo báo chí bằng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Giản thể, tiếng Trung Truyền thống, tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Indonesia, tiếng Mã Lai, tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bồ Đào Nha và các ngôn ngữ khác. 

Không xa Bệnh viện Shifa ở Gaza City, hàng chục thành viên của cộng đồng Kitô giáo Palestine nhỏ bé đã tụ tập tại Nhà thờ Gia đình Thánh, với hương thơm bay lên từ tòa nhà hiếm hoi dường như vẫn còn nguyên vẹn sau chiến tran